SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Ngừng sản xuất và phân phối sản phẩm xâm phạm nhãn hiệu Bia Hà Nội

15:39, 27/07/2022
(SHTT) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều sản phẩm bia được tung ra thị trường. Trong số đó có rất nhiều sản phẩm bia đã được gắn nhãn hiệu xâm phạm nhãn hiệu Bia Hà Nội đã được bảo hộ.

Mới đây, ngày 21/07/2022, nhà sản xuất bia: Công ty thương mại và sản xuất An Thịnh (TNHH) đã có văn bản gửi Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội để cam kết chấm dứt sản xuất bia có gắn dấu hiệu HANOI BEER.

Cụ thể, thời gian qua, công ty An Thịnh sản xuất sản phẩm bia gắn nhãn hiệu “SPECIAL HÀ NỘI BEER”. Doanh nghiệp này nhận thấy việc sử dụng yếu tố “HÀ NỘI BEER và hình” gắn trên sản phẩm bia gây nhầm lẫn với nhãn hiệu “HANOI BEER” đã được bảo hộ nên quyết định chấm dứt hành vi này.

Cùng ngày, Công ty TNHH Nước giải khát Quốc tế Sanco Hà Nội cũng có văn bản gửi Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội để cam kết ngừng phân phối bia gắn nhãn hiệu “SPECIAL HÀ NỘI BEER” được sản xuất bởi Công ty An Thịnh.

z3533338637505_9c7e47bc7cd7f52601be4eeab52a9caa

Sản phẩm bia “SPECIAL HÀ NỘI BEER” vi phạm quyền đối với nhãn hiệu Bia Hà Nội. 

Trước đó, Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội đã có công văn số: 715/HABECO-VP ngày 19/7/2022 gửi 02 công ty nêu trên để khuyến cáo chấm dứt hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ “HÀ NỘI BEER” với nhãn hiệu “HANOI BEER” được bảo hộ theo các Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 205617, nhóm sản phẩm 32: Bia.

Trước khi phát hành công văn số: 715/HABECO-VP ngày 19/7/2022, Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội đã có yêu cầu giám định tới Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ). Mục đích của yêu cầu giám định là xem xét, đánh giá đối tượng được giám định có phải là yếu tố xâm phạm quyền đối với Nhãn hiệu được bảo hộ theo GCNDKNH số 205617 hay không.

Theo Kết luận giám định sở hữu công nghiệp số: NH263-22YC/KLGĐ ngày 24/6/2022 của Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ, kết quả đánh giá Đối tượng giám định cho thấy, cả ba điều kiện để Đối tượng giám định bị coi là yếu tố xâm phạm quyền đều được “đáp ứng”. Đó là: 1) Đối tượng bị xem xét là dấu hiệu được gắn trên hàng hoá, bao bì hàng hoá, phương tiện dịch vụ, giấy tờ giao dịch, biển hiệu, phương tiện quảng cáo, phương tiện kinh doanh khác; 2) Đối tượng bị xem xét có trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu được bảo hộ; 3) Việc sử dụng Đối tượng bị xem xét là hành vi không được phép.

Theo nội dung Kết luận giám định thì: Dấu hiệu “SPECIAL HÀ NỘI BEER và hình” gắn trên chai sản phẩm bia – là yếu tố xâm phạm quyền (quy định tại Điều 11 Nghị định 105/2006 sửa đổi) đối với Nhãn hiệu được bảo hộ theo GCNDKNH số 205617 của Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội.

Nhiều sản phẩm nhái Bia Hà Nội đã bị phát hiện và xử lý

Tìm hiểu được biết, tháng 5/2021, Đội quản lý thị trường số 14 – Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất và thu giữ gần 3000 sản phẩm bia xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu bia Hà Nội. Đó là sản phẩm bia lon của Công ty cổ phần bia quốc tế Sài Gòn – Hà Nội, có gắn nhãn “BIA TƯƠI HÀ NỘI DRAGON” (Draught Beer Ha Noi Dragon). Sau đó, Công ty cổ phần bia quốc tế Sài Gòn – Hà Nội đã ký bản cam kết dừng sản xuất và thu hồi các sản phẩm bia vi phạm quyền sở hữu trí tuệ nêu trên.

Nhan-hieu-bia-HaNoi

Nhãn hiệu Bia Hà Nội được bảo hộ (Ảnh: Theo quyết định bảo hộ).

Trước đó, tháng 12/2020, Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội đã có yêu cầu giám định đối với 02 sản phẩm bia gắn các nhãn hiệu là: DRAUGHT BEER HA NOI DRAGON và BIA TƯƠI HÀ NỘI DRAGON, đều của Công ty cổ phần bia quốc tế Sài Gòn – Hà Nội (lần lượt các Kết luận giám định Sở hữu công nghiệp: số NH853-20YC/KLGĐ ngày 22/12/2020, số NH854-20YC/KLGĐ ngày 22/12/2020 của Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ).

Ở nước ta, nhìn ở bình diện chung, mùa hè là thời điểm người dân uống bia nhiều nhất trong năm, cũng như lượng bia được sử dụng có xu hướng ngày càng tăng qua các năm. Những năm gần đây, càng nhiều sản phẩm bia được tung ra thị trường. Trong số đó có rất nhiều sản phẩm được gắn nhãn hiệu có dấu hiệu tương tự hoặc gây nhầm lẫn với sản phẩm – nhãn hiệu nổi tiếng đã được bảo hộ: Bia Hà Nội. Trên tinh thần đó, khuyến cáo người dân chú ý khi mua bia và sử dụng, đảm bảo chọn đúng hàng mong muốn, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Mọi thông tin về hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, độc giả có thể phản ánh tới Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo, hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được ghi nhận và làm rõ sự việc.

Phúc Huy

Tin khác

Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.