SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Ngũ cốc và tinh bột mang lại lợi ích gì cho gan?

11:06, 06/04/2019
(SHTT) - Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng một chế độ ăn giàu tinh bột và chất xơ mang đến nhiều ích lợi sức khỏe, trong đó bao gồm giảm nguy cơ kháng insulin (một loại hóc-môn giúp chuyển hóa carbohydrate), vốn là một yếu tố gây ung thư tế bào gan.
Ngu coc

 Chế độ ăn nhiều tinh bột có thể mang lại nhiều lợi ích cho gan

Phát hiện mới này được tìm ra bởi một nhóm các nhà nghiên cứu, với ý định ban đầu tìm hiểu xem liệu có mối liên hệ nào giữa việc ăn nhiều tinh bột và chất xơ với nguy cơ mắc ung thư gan hay không. Trong suốt quá trình nghiên cứu, theo chu kỳ 4 năm trong 32 năm, những người tham gia điền vào bảng câu hỏi về thói quen ăn kiêng của họ. Trong khoảng thời gian đó, 141 trong số hơn 125.000 người tham gia được chẩn đoán mắc ung thư biểu mô tế bào gan.

"Chúng tôi quan sát thấy rằng tiêu thụ một lượng tinh bột cao hơn có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư tế bào gan", so với tiêu thụ lượng tinh bột thấp hơn, tác giả nghiên cứu cao cấp Tiến sĩ Xuehong Zhang, trợ lý giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard và một nhà dịch tễ học tại Brigham và Bệnh viện Phụ nữ ở Boston, cho biết trong một cuộc nói chuyện về nghiên cứu.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu không tìm ra mối liên hệ cụ thể nào giữa việc tăng sức kháng ung thư với việc ăn nhiều các loại hạt. Các loại hạt ngũ cốc là loại thực phẩm được tạo thành từ ba phần chính: Cám, là lớp ngoài cùng; nội nhũ, là lớp giữa; và mầm, đó là cốt lõi của hạt giống.

Các loại ngũ cốc tinh chế, chẳng hạn như bột mì, bánh mì hay gạo là các loại ngũ cốc nguyên hạt đã được chế biến để loại bỏ cám và mầm, mục đích là để có được một số protein và vitamin, tuy nhiên, nó chủ yếu được tạo thành từ carbohydrate tinh bột.

Cám và mầm (những thành phần bị loại bỏ), mặt khác, chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin, khoáng chất, chất phytochemical và chất béo lành mạnh.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng ăn nhiều chất xơ có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư, tuy nhiên lại không tìm thấy mối liên hệ tương tự với việc ăn nhiều trái cây hoặc rau quả, loại thực phẩm cũng dồi dào loại chất này.

Tiến sĩ Zhang lưu ý một số hạn chế của công trình: Các nhà nghiên cứu không đưa ra được thông tin về bệnh viêm gan cho một số người tham gia, và vì dữ liệu được thu thập với các cuộc khảo sát, nên một số thông tin có thể không chính xác.

Nguyên Mừng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.