SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Ngôi nhà bươm bướm vi phạm bản quyền âm nhạc: Nguyễn Hải Phong và Thu Minh chính thức lên tiếng

06:52, 05/09/2019
(SHTT) - Trong khi dư luận vẫn còn chưa nguôi ngoai trước động thái của Noo Phước Thịnh về vấn đề ekip Ngôi nhà bươm bướm vi phạm bản quyền âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Khải Phong và ca sĩ Thu Minh cũng lên tiếng khi vướng vào vụ lùm xùm này.

Những ngày gần đây, cộng đồng mạng được phen xôn xao khi xảy ra tranh cãi xoay quanh việc ekip phim Ngôi nhà bươm bướm sử dụng ba bài hát, trong đó có Mãi mãi bên nhau, Đường cong, Taxi ở phần credit của phim mà chưa hỏi qua ý kiến của các nhạc sĩ, ca sĩ đang nắm giữ bản quyền. Sau khi phát hiện hành vi này, phía Noo Phước Thịnh đã lên án gay gắt và đề nghị đoàn phim phải lập tức gỡ bỏ ca khúc Mãi mãi bên nhau ngay, đồng thời bồi thường 500 triệu đồng.

Trong khi dư luận vẫn còn chưa nguôi ngoai trước động thái của Noo Phước Thịnh, nhạc sĩ Nguyễn Khải Phong và ca sĩ Thu Minh cũng lên tiếng khi vướng vào vụ lùm xùm này. Được biết, cả hai là những người sở hữu bản quyền của ca khúc Đường cong và Taxi - cũng xuất hiện ở credit của phim Ngôi nhà bươm bướm một cách bất hợp pháp.

ngoi nha buom buom thu minh nguyen hai phong 1

 Ngôi nhà bươm bướm vi phạm bản quyền âm nhạc

Trước đó không lâu, nhà sản xuất của phim Ngôi nhà bươm bướm đã trực tiếp lên tiếng xin lỗi Thu Minh và nhạc sĩ Nguyễn Khải Phong trong email liên hệ riêng cũng như trên mọi phương tiện truyền thông. Theo lời giải thích của nhà sản xuất bộ phim, ekip đã mua quyền tác giả của ba bài hát. Tuy nhiên, vì sai sót trong quá trình sản xuất cũng như sự vô ý khi áp dụng luật bản quyền nên đoàn phim đã sử dụng bản thu âm ba ca khúc sai luật.

Trong thông cáo báo chí được gửi đến truyền thông, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong chia sẻ: "Hành vi vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan của nhà sản xuất bộ phim: Việc sử dụng hai ca khúc “Đường cong” và “Taxi” của nhà sản xuất bộ phim là vì mục đích thương mại. Việc nhà sản xuất bộ phim sử dụng mà không xin phép, không trả tiền nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất cho chủ sở hữu các ca khúc “Đường cong” và “Taxi” là vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ, xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu theo quy định tại Điều 35 Luật Sở hữu trí tuệ".

Tiếp đó, Nguyễn Hải Phong phản bác thông tin việc đoàn phim giải thích với truyền thông về việc họ vô ý vi phạm vì đã mua tác quyền qua VCPMC. "Chúng tôi không cho rằng việc xâm phạm tài sản trí tuệ này là vô ý, bởi lẽ đây không chỉ là quy định pháp luật rất căn bản trong ngành giải trí mà những sự việc vi phạm tương tự đã bị xử lý rất nhiều lần trong giới nghệ sĩ", trong thông cáo viết.

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và ca sĩ Thu Minh cho biết thêm: "Đến thời điểm hiện tại, tức ngày 4/9/2019, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và ca sĩ Thu Minh chưa nhận được bất kỳ lời xin lỗi hay đề nghị bồi thường chính thức nào từ đại diện có thẩm quyền của đoàn làm phim. Chúng tôi chờ đợi lời xin lỗi này, cũng chính là đang chờ đợi sự tôn trọng và thượng tôn pháp luật của những người đang làm nghệ thuật".

ngoi nha buom buom thu minh nguyen hai phong

 Nguyễn Hải Phong và Thu Minh chính thức lên tiếng

Theo Nguyễn Hải Phong, dù NSX bộ phim có kế hoạch gỡ các ca khúc đã sử dụng nêu trên và đăng ký lại tại cơ quan cấp phép. Nhưng điều đó cũng không thể xóa bỏ được hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đã thực hiện trước đó. Đối với tài sản trí tuệ, tuyệt đối không có chỗ cho việc xâm phạm tài sản trí tuệ của người khác và khi bị phát hiện thì chỉ việc gỡ bỏ. Quyền sở hữu trí tuệ đối với tác phẩm nghệ thuật nói chung và tác phẩm âm nhạc nói riêng cần được bảo vệ tuyệt đối, đó không chỉ là quyền được pháp luật quy định, mà còn là tâm huyết, lẽ sống và mồ hôi công sức của những người làm nghệ thuật chân chính. 

Tuy nhiên, Nguyễn Hải Phong cũng khẳng định ekip anh chưa thực hiện bất kỳ hành động pháp lý nào liên quan đến yêu cầu bồi thường đối với nhà sản xuất bộ phim Ngôi nhà bươm bướm vì ba lý do.

"Một là chúng tôi hiểu để sản xuất một bộ phim thì phải đầu tư chi phí rất nhiều. Việc công chiếu và sự thành công của bộ phim là để bù đắp lại khoản đầu tư đó. Tương tự như thế, khi nhạc sĩ và ca sĩ như chúng tôi muốn sản xuất một ca khúc, họ cũng tốn kém bội phần, và việc bất kỳ tổ chức cá nhân nào sử dụng trái phép đều phải tôn trọng công sức sáng tạo bằng việc xin phép và trả nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất.

Lý do thứ hai là bộ phim có sự tham gia của những nghệ sĩ gạo cội, chúng tôi tôn trọng và tránh làm tổn thương họ. Và cuối cùng là khán giả, họ bỏ tiền để mua vé xem phim và khán giả có quyền miễn trừ với các vướng mắc pháp lý của nhà sản xuất, kể cả đó là vi phạm pháp luật nghiêm trọng", Nguyễn Hải Phong viết thêm.

Về phía ekip phim Ngôi nhà bươm bướm, sau khi công khai nhận lỗi, nhà sản xuất tiến hành chỉnh sửa phim, bỏ phần hát của Noo Phước Thịnh (ca khúc Mãi mãi bên nhau) và Thu Minh (Taxi, Đường cong) cũng như thay đổi thông tin trong phần credit. 

Sau đó, nhà sản xuất đã gửi bản DVD sửa phần âm nhạc cho Cục Điện ảnh. Họ cho biết ngay khi Cục Điện ảnh có văn bản chấp thuận, họ sẽ gửi cho nhà phát hành để thay đổi toàn bộ bản phim đang chiếu trên toàn quốc. Dự kiến, việc này cần một khoảng thời gian tùy vào khâu duyệt và hệ thống kỹ thuật của rạp.

"Chúng tôi không làm ngơ trước những bức xúc của nghệ sĩ cũng như sai phạm của mình", đại diện nhà sản xuất Ngôi nhà bươm bướm cho biết.

Thái Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang California, đã đề xuất với Quốc hội Mỹ về dự luật buộc các công ty AI tiết lộ những tài liệu có bản quyền được sử dụng để xây dựng các mô hình AI tạo sinh.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, công ty phần mềm Wex cáo buộc tập đoàn công nghệ HP đã lạm dụng thương hiệu của họ để đặt tên cho phần mềm cạnh tranh của HP.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Nền tảng game Skillz đang trong quá trình hòa giải với công ty đối thủ AviaGames sau vụ kiện về độc quyền nhãn hiệu với cáo buộc đạo nhái game di động của công ty này.
Thương hiệu 5 ngày trước
(SHTT) - Microsoft và NetEase mới đây đã thông báo về việc hợp tác để tái ra mắt game 'World of Warcraft' tại Trung Quốc. Đây là động thái đánh dấu sự kết thúc của 'mối thù' lâu năm giữa hai công ty.
Liên kết hữu ích