SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Ngô Thanh Vân thừa nhận sơ suất xoay quanh bản quyền Trạng Tí

15:46, 25/01/2021
(SHTT) - Chiều 24/1, Ngô Thanh Vân - nhà sản xuất phim điện ảnh Trạng Tí - tổ chức buổi showcase ra mắt phim tại TP HCM. Tại đây, cô cũng chia sẻ những vấn đề liên quan đến bản quyền bộ phim.

 Trong một tháng qua, phim Trạng Tí vấp phải làn sóng tẩy chay liên quan truyện tranh Thần đồng đất Việt và họa sĩ Lê Linh. Một nhóm cư dân mạng phản đối vì cho rằng phim không có sự đồng hành của Lê Linh - tác giả hình tượng 4 nhân vật Tí, Sửu, Dần, Mẹo.

Chiều 24/1, êkip làm phim gồm Ngô Thanh Vân, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và đại diện pháp lý của Trạng Tí phiêu lưu ký có cuộc gặp gỡ báo chí để giải đáp các thắc mắc.

Nói về hành trình tạo nên Trạng Tí phiêu lưu ký, Ngô Thanh Vân cho biết trải qua ba năm ròng rã, với sự góp sức của 500 con người. Xác định mong muốn đưa bộ truyện tranh kinh điển của người Việt lên màn ảnh, từ 2015, Ngô Thanh Vân đã tìm đến Phan Thị - đơn vị lúc đó đang nắm giữ bản quyền của bộ truyện Thần đồng đất Việt. Quá trình thương thảo này diễn ra suốt hai năm.

trang ti

 

Đến đầu 2018, công ty Phan Thị đồng ý để Ngô Thanh Vân chuyển thể 5 tập truyện lên màn ảnh. Cuối 2018, giữa Phan Thị và họa sĩ Lê Linh xảy ra tranh chấp và đưa nhau ra tòa. Lúc đó, Ngô Thanh Vân nhờ luật sư liên hệ với Phan Thị để làm rõ sự việc. Phía Phan Thị đưa ra các giấy tờ liên quan, cho thấy họ là đơn vị duy nhất nắm giữ bản quyền để bán cho cô làm phim và đảm bảo sẽ không có tranh chấp với bên thứ ba. Hợp đồng giữa hai bên vẫn có hiệu lực. Do quá trình chuẩn bị, ký hợp đồng với các bên đã hoàn tất nên Ngô Thanh Vân vẫn tiến hành bấm máy.

Ngô Thanh Vân nói thời điểm ký hợp đồng với Phan Thị, cô không hề biết đến các tranh chấp giữa Phan Thị và họa sĩ Lê Linh. Đến cuối 2018 khi họ đưa nhau ra tòa, phía cô mới hay biết. "Nếu biết trước có sự việc này, chúng tôi đã không ký hoặc nếu ký thì đã có những ràng buộc chặt chẽ hơn và làm việc rõ ràng với họa sĩ Lê Linh", phía Ngô Thanh Vân nói.

Ngô Thanh Vân thừa nhận có sơ suất khi không nhận ra Lê Linh từ những ngày đầu tiên đi làm việc với Phan Thị và không hiểu rõ nội bộ tranh chấp nội bộ giữa hai bên.

Dù đã được phía Phan Thị hứa hẹn, Ngô Thanh Vân vẫn cho người liên lạc họa sĩ Lê Linh để mời họa sĩ giữ vai trò cố vấn hình ảnh cho phim. Tuy nhiên, họa sĩ Lê Linh từ chối. Đến năm 2019, tòa án công nhận họa sĩ Lê Linh là tác giả của 4 nhân vật: Tí, Sửu, Dần, Mẹo. Lúc này, Ngô Thanh Vân lại đến gặp họa sĩ Lê Linh lần hai với cùng đề nghị mời làm cố vấn nhưng tiếp tục bị từ chối hợp tác.

"Về sau, tôi lại tìm đến họa sĩ Lê Linh lần 3 rồi lần 4 để tha thiết đề nghị mời làm cố vấn với mong muốn nhận được sự góp ý cho phim nhưng đều bị từ chối. Từ năm 2015-2017, tôi không hề biết tranh chấp nội bộ và đó cũng là một phần lỗi của tôi không nắm rõ thông tin nội bộ cho đến khi nó bùng lên. Tôi rất cảm thông với họa sĩ Lê Linh trong hành trình thưa kiện nhưng sau 4 lần liên hệ và bị từ chối thì không biết có thể làm được gì. Tôi chỉ thấy tiếc nuối!" – nhà sản xuất Ngô Thanh Vân nhận định.

Trước những ồn ào xảy ra suốt thời gian qua, đặc biệt là làn sóng "tẩy chay" phim trên mạng xã hội, Ngô Thanh Vân cho biết dù sống ở showbiz nhiều năm, từng đối diện với nhiều sự việc nhưng nó vẫn làm tinh thần cô bị lung lay. Nhiều khi cô chạnh lòng vì không biết khát khao làm phim của mình đúng hay sai. Cô phân vân suy nghĩ làm ra phim điện ảnh chỉn chu, mong muốn đưa phim Việt ra nước ngoài, nhưng nhiều khi mong muốn lại bị dư luận đi ngược lại.

trang ti 1

Ngô Thanh Vân thừa nhận sơ suất xoay quanh bản quyền Trạng Tí 

Ngô Thanh Vân nhìn nhận, sơ suất trong sự việc này là bài học quý giá với mình. "Khi bắt đầu thỏa thuận hợp đồng chuyển thể nào thời gian tới, chắc chắn về mặt luật pháp tôi sẽ phải chặt chẽ hơn. Còn việc sẽ tiếp tục làm phim chuyển thể hay không, tôi sẽ chậm lại một nhịp để lấy lại tinh thần. Nếu Trạng Tí có được phản ứng tích cực khi ra mắt, tôi sẽ cân nhắc, suy nghĩ nhiều hơn cho những dự án kế tiếp", cô nói.

Trong khi đó, đại diện luật sư phía Studio 68 (công ty của Ngô Thanh Vân) cũng cho biết nhà sản xuất đã làm đúng luật khi mua bản quyền bộ truyện. Phía này có quyền khai thác truyện để làm phim điện ảnh dựa theo hợp đồng đã thỏa thuận từ trước.

Người này chia sẻ: “Tôi xin khẳng định bản án tuyên trước đó, không hoàn toàn thay đổi bản chất hợp đồng giữa Studio 68 và Phan Thị. Vì khi bản án tuyên họa sĩ Lê Linh là tác giả của 4 hình tượng này từ tập 1 đến tập 78, còn chủ sở hữu của bộ truyện Thần đồng đất Việt vẫn là công ty Phan Thị. Ở đây, công ty Phan Thị cấp cho Studio 68 quyền sử dụng tác phẩm là bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt. Bốn nhân vật này chỉ là một thành tố trong tổng thể cả bộ truyện, nhà sản xuất dùng chất liệu của bộ truyện và nó có nhiều yếu tố từ những câu chuyện, tình tiết trong đó để làm nên bộ phim. Thật ra, chúng ta đang quá tập trung vào câu chuyện của họa sĩ Lê Linh, mọi người đang hiểu Lê Linh là chủ sở hữu của Thần đồng đất Việt nhưng không phải, anh ấy chỉ là họa sĩ và sáng tác ra 4 nhân vật này nên bản chất hợp đồng của Studio 68 và Phan Thị không thay đổi”.

Bên cạnh đó, khán giả cũng bất ngờ khi chứng kiến poster phim có sự thay đổi khi thêm tên tác giả Lê Linh với dòng chú thích: "Từ những nhân vật được sáng tạo bởi họa sĩ Lê Linh". Lý giải điều này, ê-kíp cho biết việc làm này theo đúng luật và thể hiện sự tôn trọng đối với "cha đẻ" của 4 nhân vật Tí, Sửu, Dần và Mẹo.

Hà Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang California, đã đề xuất với Quốc hội Mỹ về dự luật buộc các công ty AI tiết lộ những tài liệu có bản quyền được sử dụng để xây dựng các mô hình AI tạo sinh.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, công ty phần mềm Wex cáo buộc tập đoàn công nghệ HP đã lạm dụng thương hiệu của họ để đặt tên cho phần mềm cạnh tranh của HP.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Nền tảng game Skillz đang trong quá trình hòa giải với công ty đối thủ AviaGames sau vụ kiện về độc quyền nhãn hiệu với cáo buộc đạo nhái game di động của công ty này.