SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Ngô Thanh Vân lên tiếng khi phim 'Trạng Tí' bị nghi vi phạm bản quyền

07:20, 24/12/2020
(SHTT) - Sau ồn ào giữa họa sĩ Lê Linh và Công ty Phan Thị, dự án Trạng Tí phiêu lưu ký của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân và đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đang nhận được nhiều quan tâm của khán giả về bản quyền phim.

 Trạng Tí do Phan Gia Nhật Linh làm đạo diễn, Ngô Thanh Vân sản xuất. Phim được chuyển thể từ truyện “Thần đồng đất Việt”. Sau nhiều năm tranh chấp, tòa công nhận Lê Linh là tác giả của bốn nhân trong bộ truyện “Thần đồng đất Việt” nhưng Cty Phan Thị là chủ sở hữu tác phẩm, được phái sinh tác phẩm.

Tác giả Lê Linh mới đây bức xúc về hành vi của công ty Phan Thị lấy bút danh Lê Linh đăng ký độc quyền, dù trước đó đã có phán quyết của tòa. Xuất phát từ sự tức giận của tác giả với công ty Phan Thị, nhiều khán giả lại quay ra đòi tẩy chay phim điện ảnh “Trạng Tí”, thậm chí còn xem Ngô Thanh Vân là “ăn cắp” bản quyền.

phim trang ty

 Ngô Thanh Vân lên tiếng khi phim 'Trạng Tí' bị nghi vi phạm bản quyền

Mới đây, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân (Studio68) lên tiếng bảo vệ tính hợp pháp của bộ phim.

Cô khẳng định: "Xin được nói rõ, đó là nội dung tôi mua và trả tiền theo đúng luật Sở hữu trí tuệ, nên tố tôi ăn cắp là không đúng. Khi ký kết, tôi hoàn toàn không biết về vụ kiện (giữa họa sĩ Lê Linh và công ty Phan Thị - PV) nên tôi có lỗi trong việc nên nắm rõ thông tin trước khi mua".

Tường thuật lại sự việc, Ngô Thanh Vân cho biết dự án được lên ý tưởng từ năm 2016. Khi đó, cô đã gặp công ty Phan Thị - đơn vị phát hành truyện tranh, để bàn về việc mua bản quyền.

Quá trình đàm phán kéo dài từ năm 2016 đến năm 2018 thì đi đến thỏa thuận cho phép Ngô Thanh Vân mua bản quyền 5 tập truyện từ Phan Thị để làm phim. Cô cho rằng quá trình này "không có gì sai về mặt luật pháp nên hai bên đã ký hợp đồng với nhau". Lúc đó, nhà sản xuất không biết về tranh chấp giữa công ty Phan Thị và tác giả Lê Linh.

Năm 2018, vụ kiện giữa họa sĩ Lê Linh và công ty Phan Thị được đưa ra xét xử lần đầu, gây xôn xao dư luận. Ngô Thanh Vân nhờ luật sư liên hệ với Phan Thị để làm rõ sự việc, nhưng bên Phan Thị đã đưa ra các giấy tờ liên quan cho thấy vụ kiện chưa có phán quyết cuối cùng.

 Vì vậy, hợp đồng giữa hai bên vẫn có hiệu lực và Ngô Thanh Vân phải bấm máy bộ phim vì mọi thứ đã sẵn sàng. Phim mất 3 năm sản xuất, tính cả năm nay do COVID-19.

“Mình làm việc với bên Phan Thị hết 2 năm để có thể mua được bản quyền. Thời điểm đó là năm 2016, đến 2018 mới đi đến thỏa thuận cho mình mua 5 tập truyện để làm phim. Lúc này, là nhà sản xuất, mình mua tác quyền từ người sở hữu bộ truyện và nội dung câu chuyện trong thời gian đó", Ngô Thanh Vân chia sẻ.

Nhà sản xuất phim cũng cho biết thêm: "Là một người trong thời gian còn tranh chấp tại tòa, anh Lê Linh đã từ chối mọi đề nghị về quyền lợi từ phía mình đưa ra, vì mình có đề nghị nhiều hình thức khác nhau. Nhưng khi anh Linh từ chối để tập trung vào vụ kiện thì mình không còn cách nào hơn là tôn trọng anh và vẫn ngồi chờ những đề nghị từ phía anh Lê Linh”.

Hiện phim đã đổi tên thành Trạng Tí phiêu lưu ký, là bộ phim đánh dấu sự kết hợp lần đầu tiên của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân và đạo diễn Phan Gia Nhật Linh. Phim mang thể loại phiêu lưu - tình cảm - kỳ ảo, dành cho mọi lứa tuổi, là một sự lựa chọn vô cùng hợp lý cho các gia đình vào dịp tết năm nay.

Ngô Thanh Vân kỳ vọng: “Bạn có thể chê mình, chửi mình. Nhưng bản thân sản phẩm không có lỗi khi nó được tạo ra đúng quy định pháp luật ngay tại thời điểm đó. Mình rất mong Trạng Tí phiêu lưu ký có một cái tết trọn vẹn vì vốn dĩ nó đáng được như vậy sau 4 năm mài sắt, nói theo câu ông bà mình hay nói”.

Trạng Tí phiêu lưu ký do bốn diễn viên nhí Huỳnh Hữu Khang, Phan Bảo Tiên, Vương Hoàng Long và Trần Đức Anh thủ vai chính, được dự kiến khởi chiếu trên toàn quốc vào mùng 1 tết Nguyên đán 2021 (nhằm ngày 12/2/2021).

Hà Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang California, đã đề xuất với Quốc hội Mỹ về dự luật buộc các công ty AI tiết lộ những tài liệu có bản quyền được sử dụng để xây dựng các mô hình AI tạo sinh.