SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Ngộ độc mướp đắng khiến hai người phụ nữ hoảng hốt bởi rụng tóc liên tục

11:00, 31/03/2018
(SHTT) - Hậu quả của ngộ độc thực phẩm thực sự rất khủng khiếp khi bệnh nhân liên tục buồn nôn và đau bụng. Tuy nhiên, việc rụng tóc lại là một tác dụng phụ khá mới lạ và bất thường khi bị ngộ độc thực phẩm.

 Tại Việt Nam, các cây họ bầu bí như dưa hấu, mướp đắng, bầu, bí hay dưa chuột đều rất phổ biến. Trường hợp ngộ độc khi ăn phải các loại rau củ trên cũng không hiếm, tuy nhiên trường hợp rụng tóc của hai người phụ nữ Pháp dưới đây thực sự rất mới lạ. Đặc biệt khi 2 người phụ nữ này hoàn toàn không quen biết nhau và mướp đắng được mua từ hai cừa hàng khác biệt.

Ngo doc muop dang dan den rung toc

 Ngộ độc mướp đắng khiến hai người phụ nữ hoảng hốt bởi rụng tóc liên tục

Theo một chuyên gia từ bệnh viện Saint Louis cảnh báo: “Người dân nên cẩn thận hơn khi lựa chọn các loại thức ăn từ họ bí bởi tác dụng phụ bất thường này”. Mới đây, tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cũng chú ý đến trường hợp đặc biệt này.

 Trong trường hợp của người phụ nữ đầu tiên, sau khi ăn súp mướp đắng, cả gia đình cô bắt đầu có triệu chứng ngộ độc như buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Tuy nhiên, sau một tuần ăn phải thức ăn có độc, cô là thành viên duy nhất chịu thêm tác dụng phụ là rụng tóc và lông vùng kín. Tóc cô không những bị rụng từng mảng mà còn trở nên khô dòn dễ gãy hơn trước. May mắn thay, sau 2 tháng tóc của cô bắt đầu mọc trở lại tại các vùng bị rụng trước đó.

Soup bi

 Ngộ độc mướp đắng khiến hai người phụ nữ hoảng hốt bởi rụng tóc liên tục

Trường hợp của cô gái còn lại thì hơi khác biệt bởi cô là người duy nhất bị ngộ độc bí. Trong khi mọi người trong bữa tiệc tối đều né tránh món mướp đắng bởi vị đắng thì cô là người duy nhất nêm thử. Tiếp đó, cô bắt đầu đau bụng dữ dội và nôn mửa trong suốt một tiếng đồng hồ. Ba tuần sau vụ tai nạn, cô hoảng hốt nhận thấy mình bắt đầu rụng tóc và lông ở một số bộ phận trên cơ thể. Và phải 6 tháng sau tóc cô mới bắt đầu hồi phục.

Bác sĩ chuyên ngành da liễu Philippe Assouly của bệnh viện Saint Louis cho rằng nguyên nhân dẫn đến tác dụng phụ bất thường này rất có thể do hợp chất đắng Cucurbitacin có trong các loại rau củ họ bí gây nên.

Thông thường khi trồng các loại rau củ họ bí, người nông dân thường giảm bớt lượng Cucurbitacin để tăng vị ngọt cho rau củ. Vì thế, nếu bạn ăn các loại bí và nếm thấy vị đắng hơn mức bình thường thì bạn nên dừng lại ngay lập tức bởi hàm lượng chất đắng quá cao có trong các loại rau củ này có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Thư Nguyễn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Liên kết hữu ích