SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu mới về lớp phủ chống cháy bảo vệ nhà cửa khỏi hỏa hoạn

07:49, 21/10/2019
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu tại Đại học Case Western Reserve, Ohio mới đây đã đưa vào thử nghiệm lớp phủ có khả năng bảo vệ nhà cửa khỏi các đám cháy lớn và thu được kết quả khá khả quan.

Giáo sư Fumi Takahashi, tác giả của nghiên cứu cho biết sản phẩm mới này của ông được phát triển dựa trên thiết bị bảo vệ cá nhân được lính cứu hỏa Sở Lâm nghiệp Hoa Kỳ sử dụng trong trường hợp họ bị mắc kẹt trong đám cháy mà không có lối thoát. Theo đó, vật liệu chống cháy này sẽ được bao phủ quanh toàn bộ cấu trúc ngôi nhà hoặc văn phòng để giảm thiểu tối đa thiệt hại do hỏa hoạn gây ra.

nghien cuu moi

 Nghiên cứu mới về lớp phủ chống cháy bảo vệ nhà cửa khỏi hỏa hoạn

Lớp phủ chống cháy có khả năng bảo vệ các công trình khỏi hoả hoạn được phát triển bởi giáo sư Fumi Takahashi của Đại học Case Western Reserve.

Được biết, sản phẩm này có thể bảo vệ công trình an toàn trong vòng 10 phút khi có đám cháy xảy ra. Với những đám cháy có tốc độ di chuyển nhanh, khoảng thời gian 10 phút này có thể giúp công trình tránh được phần lớn tổn thất.

Theo ông Takahashi, lớp phủ chống cháy này có thể được tạo bởi nhiều chất liệu khác nhau, nhưng tốt nhất là làm bằng sợi thủy tinh hoặc silica vô định hình được ép bằng nhôm phản xạ nhiệt.

Ban đầu, ông Takahashi muốn thử nghiệm sản phẩm này lên các mô hình nhỏ trước khi sử dụng chúng cho các mô hình lớn hơn. Đối với các công trình có diện tích lớn như nhà ở, việc bọc lớp phủ bảo vệ này có thể mất vài giờ, tuy nhiên, điều này thật sự hữu ích, đặc biệt với các công trình nằm trong khu vực có nguy cơ xảy ra cháy lớn.

Trong những năm gần đây, các nhà nghiên cứu đã dành nhiều tâm huyết cho việc chế tạo các sản phẩm chống cháy mới với mong muốn giảm thiểu thiệt hại do những vụ cháy lớn gây ra. Hồi đầu năm nay, các nhà nghiên cứu từ Stanford đã tạo ra một loại gel chống cháy được dùng để phun lên các khu vực có nguy cơ xảy ra cháy cao nhằm ngăn chặn sự lan rộng của ngọn lửa.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, hàng loạt vụ cháy lớn đã xảy ra trên nhiều quốc gia trên khắp thế giới. Vương quốc Anh đã hứng chịu nhiều vụ cháy rừng hơn bất kỳ năm nào trong lịch sử. Các khu vực rộng lớn vùng Madagascar và một số quốc gia ở miền trung châu Phi cũng phải chịu tác động xấu của những đợt cháy rừng mùa hè tàn khốc. Gần đây nhất là vụ cháy rừng Amazon ở Brazil đã gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Thúy Hằng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ FDA (Hoa Kỳ), họ đã phê duyệt liệu pháp điều trị cho một loại bệnh phổi hiếm gặp do công ty dược phẩm Merck phát triển. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh này.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Với iOS 18, Apple sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho người dùng iPhone bằng cách sử dụng tùy chỉnh màn hình chính cho phép tạo khoảng trống, hàng và cột giữa các biểu tượng ứng dụng.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.
Liên kết hữu ích