SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu mới: 'Tiêm trộn' 2 loại vắc xin COVID-19 gây ra nhiều tác dụng phụ

07:44, 15/05/2021
(SHTT) - Mới đây, các nhà nghiên cứu ở Anh cho biết những người được tiêm 2 loại vắc xin COVID-19 khác nhau trong hai lần tiêm có khả năng gặp các tác dụng phụ nhẹ như sốt, mệt mỏi hoặc đau đầu nhiều hơn.  

Mới đây, dữ liệu ban đầu từ nghiên cứu pha trộn vắc xin COVID-19 của Vương quốc Anh Com-COV đã được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet. Theo đó, những người được tiêm 2 liều vắc xin của các hãng khác nhau - loại vắc xin ở liều thứ hai khác so với liều đầu tiên - có tỷ lệ gặp tác phản ứng như sốt, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc đau đầu cao hơn so với phác đồ thông thường.

Tuy nhiên, các tác dụng phụ sau khi tiêm chủng theo phác đồ kết hợp này nhẹ và chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

vac xin

 Nghiên cứu mới: 'Tiêm trộn' 2 loại vắc xin COVID-19 gây ra nhiều tác dụng phụ

Hiện nay, nhiều vắc xin ngừa Covid-19 cần phải tiêm 2 liều mới có thể phát huy hiệu quả. Theo đó, trong những trường hợp đặc biệt như thiếu vắc xin hoặc không nhớ liều đầu tiên, chính phủ Anh cho phép tiêm 2 loại vắc xin Covid-19 khác nhau trên cùng một người.

Matthew Snape, điều tra viên chính của cuộc thử nghiệm tại Đại học Oxford, cho biết nghiên cứu mới dựa trên số liệu của 830 tình nguyện viên có độ tuổi từ 50 trở lên và 2 loại vắc xin là AstraZeneca của Oxford cùng BioNTech của Pfizer.

Những người tham gia được phân ngẫu nhiên vào 4 nhóm có phác đồ tiêm chủng khác nhau đồng thời liều thứ nhất và thứ hai được tiêm cách nhau 28 ngày.

Cụ thể, bốn phác đồ tiêm chủng được sử dụng bao gồm tiêm ngừa AstraZeneca cả hai liều; AstraZeneca ở liều đầu tiên và Pfizer ở liều thứ hai; vắc xin Pfizer cả hai liều; hoặc vắc-xin Pfizer ở liều đầu tiên và AstraZeneca ở liều thứ hai.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tiêm các loại vắc xin khác nhau ở 2 lần có nhiều tác dụng phụ hơn sau liều thứ hai, với 34% số người được tiêm vắc xin AstraZeneca trước khi tiêm Pfizer có triệu chứng sốt. Số liệu này ở những người được tiêm vắc-xin AstraZeneca sau Pfizer là 41%.

Trong khi đó, chỉ 10% tình nguyện viên được tiêm vắc xin AstraZeneca và 21% tiêm vắc-xin Pfizer cho cả hai liều gặp tình trạng này.  

Được biết, không có trường hợp nào phải nhập viện do các triệu chứng và hầu hết các phản ứng chỉ xuất hiện trong vòng 48 giờ sau khi chủng ngừa. Đồng thời, trong vòng một tuần sau liều thứ hai, các nhà nghiên cứu cũng chưa ghi nhận trường hợp đông máu hiếm gặp sau tiêm vắc xin ở bất kỳ tình nguyện viên nào.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng đang thử nghiệm các tác dụng phụ và phản ứng miễn dịch trong khoảng thời gian 12 tuần, cũng như bổ sung paracetamol dự phòng ngẫu nhiên so với paracetamol khi cần, để tư vấn về việc giảm các triệu chứng này.

Ngoài ra, ông Snape cũng xác nhận hiện đang có các nghiên cứu mở rộng về việc tiêm hỗn hợp vắc-xin của 2 hãng Moderna và Novavax. Thử nghiệm đang thu hút rất nhiều sự quan tâm trên toàn cầu, do vậy nhóm nghiên cứu đã chia sẻ dữ liệu của mình với các nhóm tư vấn kỹ thuật tiêm chủng quốc gia ở Scandinavia, Bắc Âu và Canada.

   Ngọc Đỗ

Tin khác

Tin tức 29 phút trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.