SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu mới: Thói quen like trên Facebook tiết lộ giới tính thật của người dùng

07:04, 25/11/2017
(SHTT) - Sau khi tiến hành một loạt nghiên cứu, các nhà khoa học đã nhận định mọi dữ liệu về giới tính của người dùng đều được suy đoán thông qua thói quen Like của họ trên Facebook. Vì vậy những người thuộc cộng đồng LGBT sẽ thường xuyên nhận quảng cáo liên quan đến giới tính của mình.

Các nhà khoa học tại trường Kinh doanh Columbia ở New York, Đại học Northeasstern ở Boston và đại học NewYork vừa mới công bố một nghiên cứu mới trên tạp chí Big Data.

Theo đó, các tác giả nghiên cứu cho rằng, hành động Like trên Facebook có thể bộc lộ xu hướng giới tính, tuổi, IQ, tôn giáo, chính trị hoặc thậm chí có thể “bóc mẽ” xem một người có nghiện rượu hoặc nghiện thuốc lá hay không. Nút Like cũng liên quan đến tình trạng quan hệ, số bạn bè trên Facebook và khoảng 6 các đặc tính cá nhân khác.

Từ nút Like, các nhà nghiên cứu có thể đoán xem một người là người da trắng hay da đen chính xác đến 95%. Một người nam giới có xu hướng đồng tính cũng có thể được dự đoán đúng đến 88% thông qua hoạt động Like trên mạng xã hội.

thoi quen like tren facebook tiet lo gioi tinh that cua nguoi dung

 Nghiên cứu mới: Thói quen like trên Facebook tiết lộ giới tính thật của người dùng

Thực ra Facebook thường dựa vào hành vi sử dụng mạng xã hội để phân ra những tính cách và đặc điểm chung mà người dùng không tiết lộ để phục vụ cho mục đích quảng cáo.

Qua đó các nhà nghiên cứu Mỹ cho rằng chỉ cần ít nhất lượt Like vào các trang có nội dung liên quan đến cộng đồng LGBT, thì Facebook cũng sẽ xếp bạn vào đối tượng LGBT cho dù bạn từ chối định hướng giới tính của họ.

Việc làm này được cho là ảnh hưởng khá lớn đến quyền riêng tư của người dùng. Họ sẽ phải chịu đựng những quảng cáo có liên quan đến giới tính của mình nhiều hơn, dù muốn hay không. Đó là chưa tính đến những xác xuất sai lệch do thiếu thông tin hoặc thông tin không đầy đủ.

Nhóm nghiên cứu đề nghị Facebook nên lập trình thêm mục gọi là “tùy chọn riêng tư” để bảo vệ người dùng, không lưu và dựa vào những hoạt động của họ để chuyển thành đối tượng cho những nhà quảng cáo.

Được biết, Facebook bắt đầu cho ra mắt nút Like từ năm 2009 và kể từ đó biểu tượng ngón tay cái trỏ lên đã len lỏi vào khắp các ngóc ngách của thế giới Internet. Facebook đã từng tuyên bố mỗi ngày có thêm khoảng 2,7 tỉ nút Like mới xuất hiện và đây thực sự là một kho dữ liệu khổng lồ cho các mục đích khác nhau như kinh doanh, marketing… hoặc đơn thuần là cho bất cứ ai quan tâm đến đời sống riêng tư của người khác, đặc biệt đối với đối tượng người dùng không quá quan tâm đến các thiết lập riêng tư.

PV(t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.