SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu mới: Roche phát triển bộ kit test nhanh virus đậu mùa khỉ

07:07, 26/05/2022
(SHTT) - Mới đây, Roche Chemical Establishments thông báo, công ty đang nghiên cứu 3 bộ kit test phát hiện virus bệnh đậu mùa khỉ, một bệnh truyền nhiễm thường phổ biến ở vùng Tây hoặc Trung Phi. Tuy nhiên, gần đây các ca bệnh đã xuất hiện tại các nước châu Âu và nhiều nước khác.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện nay đã có khoảng hơn 200 trường hợp nghi ngờ hoặc được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ ở các nước châu Âu và Bắc Mỹ.

Trước tình hình ngày càng căng thẳng của dịch bệnh, công ty sản xuất và phân phối thiết bị Y tế Thụy Sĩ cho biết, họ đang nghiên cứu và sản xuất 3 bộ kit test có tên là “LightMix Modular Virus” để phát hiện virus bệnh đậu mùa khỉ.

2

Roche phát triển bộ kit test để phát hiện virus bệnh đậu mùa khỉ 

Được biết, 1 trong 3 bộ kit test trong lần thử nghiệm đầu tiên đã có tác dụng phát hiện virus Orthopoxvirus, một loại virus có "họ hàng" với bệnh đậu mùa phổ biến, thuộc họ virus Poxviridae lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1958.

Đối với lần thử nghiệm thứ hai, kết quả đem lại chỉ phát hiện virus đậu mùa khỉ, đặc biệt là các chủng Tây Phi và Trung Phi.

Trong khi đó, ở lần thử nghiệm thứ ba, các nhà khoa học đã phát hiện ra cả hai loại là orthopoxvirus và virus đậu mùa khỉ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), ở người, các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ tương tự nhưng nhẹ hơn các triệu chứng của bệnh đậu mùa.

Khác với bệnh đậu mùa thông thường, bệnh đậu mùa khỉ sẽ gây sưng hạch bạch huyết.

Cụ thể, các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ cần chú ý bao gồm: sốt, đau đầu, đau nhức cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh và kiệt sức.

Thời gian ủ bệnh (từ khi nhiễm bệnh đến khi phát triệu chứng) là 7-14 ngày. Các triệu chứng có thể kéo dài từ 5 - 21 ngày sau khi nhiễm bệnh.

Trong vòng 1 - 3 ngày (đôi khi lâu hơn) sau khi bị sốt, bệnh nhân sẽ có biểu hiện phát ban, thường bắt đầu ở mặt và sau đó lan ra các bộ phận khác của cơ thể.

Biện pháp phòng ngừa bệnh

- Tránh tiếp xúc với động vật có thể chứa virus (bao gồm cả động vật bị bệnh hoặc đã chết ở những khu vực xảy ra bệnh đậu mùa ở khỉ).

- Tránh tiếp xúc với bất kỳ đồ vật nào, chẳng hạn như khăn trải giường, đã tiếp xúc với động vật hoặc người bị bệnh.

- Cách ly bệnh nhân nhiễm bệnh với những người khác để tránh nguy cơ lây nhiễm.

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc sử dụng chất khử trùng tay có cồn, đặc biệt sau khi tiếp xúc với động vật hoặc người bị nhiễm bệnh.

- Sử dụng đồ bảo hộ khi chăm sóc bệnh nhân.

Vân Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.