SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu mới: Robot hỗ trợ phẫu thuật giúp giảm nguy cơ đông máu và tăng tốc độ phục hồi

07:27, 17/05/2022
(SHTT) - Lần đầu tiên trên thế giới, trong một thử nghiệm tại Anh, những bệnh nhân ung thư bàng quang được phẫu thuật bằng robot đã có thể xuất viện về nhà sớm và ít phải tái khám hơn.

Những bệnh nhân vốn phải thực hiện các cuộc đại phẫu nên được lựa chọn phẫu thuật bằng robot. Đây là nhận định của các bác sĩ và nhà khoa học trong một thử nghiệm lâm sàng chứng minh sự hỗ trợ của robot giúp tăng tốc đáng kể thời gian hồi phục, giảm biến chứng cung như nguy cơ đông máu.

Trong một nghiên cứu kéo dài 3 năm mới được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ gần đây, các chuyên gia tại Đại học College London (UCL) và Đại học Sheffield đã phát hiện ra rằng những bệnh nhân được phẫu thuật ung thư bàng quang có sự hỗ trợ của robot hồi phục nhanh hơn và trở về nhà sớm hơn những bệnh nhân được phẫu thuật mở. Các phát hiện đã được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tiết niệu Hoa Kỳ ở New Orleans, Louisiana.

phau thuat

 

Phẫu thuật bằng robot làm giảm một nửa (52%) nguy cơ tái phát, dẫn đến giảm 77% tỷ lệ xuất hiện cục máu đông, khi so sánh với những bệnh nhân được phẫu thuật mở. Các chuyên gia cho biết những phát hiện này đã thách thức quan điểm cho rằng phẫu thuật mở là "tiêu chuẩn vàng" cho các ca phẫu thuật lớn.

Giáo sư James Catto, giáo sư phẫu thuật tiết niệu tại Đại học Sheffield nhận định: “Đây là một phát hiện quan trọng. Thời gian nằm viện giảm và phục hồi nhanh hơn khi sử dụng phương pháp phẫu thuật tiên tiến này. Chúng tôi thấy ít biến chứng hơn do thời gian nằm trên giường giảm và khả năng vận động được cải thiện”.

Gia đoạn thử nghiệm diễn ra từ tháng 3/2017 đến tháng 3/2020 và có sự tham gia của 29 bác sĩ phẫu thuật tại 9 bệnh viện ủy thác của Vương quốc Anh. Tổng cộng 338 bệnh nhân bị ung thư bàng quang không di căn được chia thành hai nhóm, với 169 bệnh nhân được phẫu thuật cắt bỏ và tái tạo bàng quang có sự hỗ trợ của robot, và 169 bệnh nhân được phẫu thuật mở theo tiêu chuẩn.

Theo Giáo sư Catto, các thử nghiệm trước đây về phẫu thuật bằng robot tập trung vào các phản ứng lâu dài sau phẫu thuật hơn. Chúng đã cho thấy tỷ lệ chữa khỏi ung thư tương tự nhau và mức độ phục hồi lâu dài tương tự sau phẫu thuật. Chưa có nghiên cứu nào xem xét đến sự khác biệt về khả năng hồi phục trong những ngày ngay sau phẫu thuật và vài tuần sau khi phẫu thuật".

Cụ thể, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trung bình, nhóm có sự hỗ trợ của robot ở lại bệnh viện 8 ngày, so với 10 ngày của nhóm phẫu thuật mở. Họ cho biết tỷ lệ tái nhập viện trong vòng 90 ngày sau phẫu thuật cũng giảm ở mức 21% đối với nhóm được hỗ trợ bởi robot và 32% đối với những người được phẫu thuật mở.

Phẫu thuật mở được thực hiện trực tiếp bởi một bác sĩ phẫu thuật, để lại các vết rạch lớn trên da và cơ của bệnh nhân. Tuy nhiên, trong phẫu thuật có sự hỗ trợ của robot, bác sĩ phẫu thuật sẽ điều khiển các dụng cụ xâm lấn từ xa, tác động trên cơ thể sẽ được giảm đến mức tối thiểu .

Các nhà khoa học đứng sau nghiên cứu cho biết kết quả này đã cung cấp bằng chứng mạnh nhất từ trước đến nay về lợi ích của phẫu thuật có sự hỗ trợ của robot đối với bệnh nhân. Nhóm đang kêu gọi Viện Quốc gia về Lâm sàng Chất lượng cao (Nice) cung cấp phương pháp phẫu thuật bằng robot như một lựa chọn lâm sàng trên khắp Vương quốc Anh cho tất cả các ca phẫu thuật lớn ở bụng bao gồm các thủ thuật đại trực tràng, dạ dày-ruột và phụ khoa.

Giáo sư John Kelly, giáo sư ung thư tiết niệu tại UCL và bác sĩ phẫu thuật tư vấn tại các bệnh viện Đại học College London, cũng là đồng điều tra viên chính của nghiên cứu, cho biết: “Trong nghiên cứu này, chúng tôi muốn xác định liệu phẫu thuật có sự hỗ trợ của robot, khi so sánh với phẫu thuật mở, có làm giảm thời gian nằm viện, tăng mức độ thể chất và chất lượng cuộc sống tốt hơn hay không; và trên tất cả, điều này đã được chứng minh".

Ông còn chia sẻ thêm rằng việc giảm “đáng kể” các cục máu đông là một phát hiện bất ngờ.

Trước đó, quan niệm về phẫu thuật mở luôn là “tiêu chuẩn vàng” cho các ca phẫu thuật lớn. Nhóm nghiên cứu hy vọng thời gian tới tất cả các bệnh nhân đủ điều kiện cần làm phẫu thuật vùng bụng có thể được cung cấp tùy chọn phẫu thuật bằng robot.

Vân Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.