SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu mới phát hiện một loại enzyme gây trầm cảm ở phụ nữ

08:19, 22/03/2023
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tìm thấy một cơ chế chưa từng được biết đến trước đây về liên kết giữa vi khuẩn đường ruột, hóc-môn sinh dục và chứng trầm cảm ở phụ nữ.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Vũ Hán, Trung Quốc, "3b-hydroxysteroid dehydrogenase (enzyme xúc tác) biểu hiện trong hệ vi sinh vật đường ruột làm suy giảm estradiol (hóc-môn sinh dục) và có liên quan đến chứng trầm cảm ở phụ nữ tiền mãn kinh”. Thông tin trên được công bố trên tạp chí Cell Metabolism.

researchers-find-a-sou

 

Nghiên cứu trước đây đã xác định tâm trạng bình thường hoặc trầm cảm có thể liên quan đến nồng độ estradiol. Estradiol là dạng chính của estrogen trong những năm sinh sản. Phụ nữ tiền mãn kinh bị trầm cảm đã được quan sát thấy có nồng độ estradiol thấp hơn nhưng nguyên nhân của mối tương quan vẫn chưa được hiểu rõ.

Hiện tại, cuộc điều tra được bắt đầu bằng cách quan sát thấy nồng độ estradiol trong máu của phụ nữ tiền mãn kinh bị trầm cảm thấp hơn khoảng 43%. Estradiol đi vào ruột sau quá trình chuyển hóa ở gan và sau đó được tái hấp thu một phần trở lại máu. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã đi theo con đường từ các mẫu máu thấp, quay trở lại ruột.

Các mẫu hệ vi sinh vật đường ruột được thu thập từ phụ nữ tiền mãn kinh có và không có trầm cảm. Các thử nghiệm cho thấy trong vòng 2 giờ, estradiol bị phân hủy 77,8% trong ruột của phụ nữ bị trầm cảm và chỉ 19,3% ở nhóm không bị trầm cảm. Kết quả gợi ý ngay cả khi cả hai nhóm đều có khả năng sản xuất estradiol ở mức lành mạnh, thì vẫn có điều gì đó gây ra hoặc đẩy nhanh quá trình phân hủy estradiol trong môi trường hệ vi sinh vật.

Các nhà nghiên cứu đã giới thiệu hệ vi sinh vật mẫu bị trầm cảm cho chuột và nhận thấy nồng độ estradiol trong máu giảm 25% so với nhóm đối chứng. Các thí nghiệm đã quan sát các hành vi giống như trầm cảm ở những con chuột có nồng độ estradiol thấp hơn. Kết quả cho thấy hệ vi sinh vật đường ruột của phụ nữ tiền mãn kinh bị trầm cảm có thể làm giảm estradiol huyết thanh ở chuột và gây ra các hành vi giống như trầm cảm, bắt chước những gì quan sát thấy ở người.

Với dấu hiệu rõ ràng về một số yếu tố của hệ vi sinh vật có liên quan, nhóm đã đi tìm nguồn gốc của vấn đề. Để phân lập một vi khuẩn đường ruột tiềm năng có thể làm suy giảm estradiol, họ đã mạ các đĩa thí nghiệm bằng estradiol làm nguồn carbon duy nhất và đưa hệ vi sinh vật đường ruột của nhóm trầm cảm vào. Một khuẩn lạc màu trắng nhạt với các cạnh mờ và bề mặt nhẵn xuất hiện trên đĩa. Một loại vi khuẩn duy nhất đã được phân lập và xác định là Klebsiella aerogenes.

K. aerogenes đã được thử nghiệm phân lập với estradiol. Sau khi ủ trong năm ngày, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 61,8% estradiol đã được chuyển thành estrone. Với một cơ chế đáng ngờ, các nhà nghiên cứu đã quyết định thử nghiệm lại những con chuột với vi khuẩn đã phân lập.

Lần này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng ba nhóm chuột, một nhóm đối chứng, một nhóm được tiêm K. aerogenes và nhóm thứ ba, cũng được tiêm vi khuẩn này nhưng được cho thêm một loại kháng sinh để xem liệu hoạt động này có bị ngăn chặn hay không. Kết quả xác nhận rằng chỉ riêng K. aerogenes đã làm giảm nồng độ estradiol ở chuột và gây ra các hành vi giống như trầm cảm. Ngoài ra, thuốc kháng sinh cefotaxime làm giảm bớt các hành vi giống như trầm cảm ở chuột. Với ý tưởng về nguyên nhân gây ra sự sụt giảm estradiol ở bệnh nhân, nhóm nghiên cứu đã chuyển hướng sang nghiên cứu về cách thức gây suy giảm.

Toàn bộ trình tự bộ gen đã được thực hiện trên K. aerogenes. Sử dụng kết hợp cơ sở dữ liệu, KEGG để tương tác phân tử và GenBank để tham khảo bộ gen, nhóm đã xác định được 3β-HSD, một loại enzyme do vi khuẩn tạo ra có khả năng phân giải estradiol thành estrone.

Các nhà nghiên cứu quay lại với những con chuột để xác nhận rằng enzyme đang được đề cập hoạt động như mong đợi. E. coli với một gen được chèn vào để tạo ra 3β-HSD đã được đưa vào chuột. Một lần nữa, họ thấy nồng độ estradiol giảm (45%) và chuột hoạt động giống như trầm cảm. Một phần bổ sung của thí nghiệm đã làm tăng nồng độ estrone ở chuột để kiểm tra tác dụng của riêng dạng giảm, nhưng không đạt được kết quả.

Cuối cùng, tỷ lệ K. aerogenes và 3β-HSD được phát hiện cao hơn trong hệ vi sinh vật của phụ nữ tiền mãn kinh bị trầm cảm so với những người không mắc bệnh. Các nhà nghiên cứu cho rằng vi khuẩn phân giải estradiol và enzym 3β-HSD có thể là mục tiêu can thiệp tiềm năng đối với bệnh trầm cảm ở phụ nữ tiền mãn kinh.

Mỹ Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester (Anh) đã phát hiện ra lượng ô nhiễm chì đe dọa tới tính mạng con người do chất thải pin được quản lý không đúng cách.