SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu mới: Nước suối ở núi lửa giúp tạo ra nhựa

08:14, 02/04/2023
(SHTT) - Trong một nghiên cứu được công bố mới đây trên Tạp chí Hoá học và Công nghệ Nước, các nhà khoa học từ Đại học Tsukuba, Nhật Bản đã lựa chọn và sử dụng nước suối ở khu vực núi lửa để tạo ra nhựa, một nguyên liệu thiết yếu trong nhiều công nghệ hiện đại.

Nhựa góp mặt trong nhiều công nghệ hiện đại, trong đó, không thể không kể tới nhựa Polyaniline (PANI). Hàng triệu mét vuông PANI được sử dụng hàng năm cho công nghệ cao và các lĩnh vực khác, như vậy, có thể thấy những lợi ích nổi bật khi sản xuất chúng trong dung môi bền vững với môi trường. Nhiều dung môi có thể được sử dụng để tạo ra PANI, nhưng hầu hết đều khá độc hại và không tương thích với các quy trình chế tạo thiết bị sản xuất hàng loạt phổ biến, chẳng hạn như in phun.

Các tác giả của nghiên cứu này đã thử nghiệm thành công ethanol làm dung môi sản xuất PANI. Giáo sư Hiromasa Goto, người phụ trách chính về nghiên cứu cho biết: Gần đây, chúng tôi đã báo cáo việc sử dụng ethanol cùng một lượng nhỏ phụ gia i-ốt trong điều chế PANI. Tuy nhiên, nước là dung môi cuối cùng thân thiện với môi trường, do đó, nước sẽ là một lựa chọn tốt hơn.

volcanic-spring-water

 

Nước tinh khiết sẽ không có tác dụng, vì chúng thiếu axit và chất oxy hóa cần thiết để chuyển anilin thành PANI. Tuy nhiên, nước suối ở khu vực núi lửa có chứa sunfat và lượng ion khoáng dồi dào, thích hợp trong điều chế PANI. Đây là giả thuyết các nhà nghiên cứu đặt ra để kiểm tra thử nghiệm.

Các nhà khoa học đã điều chế PANI, các hạt PANI có kích thước nano và vật liệu tổng hợp PANI/tơ tằm bằng cách khuấy hỗn hợp của chúng và để qua đêm ở 0°C. Họ đã tối ưu hóa độ dẫn điện của PANI và kết luận độ dẫn điện không bắt nguồn từ các khoáng chất vi lượng.

NUI LUA

 

Giáo sư Goto giải thích: Quét qua kính hiển vi điện tử cho thấy thành quả mỗi sợi vải lụa đều đã được phủ PANI và hình dạng của các sợi không thay đổi. Vì vậy, chúng tôi đã phát triển một phương pháp đơn giản để chuẩn bị sản xuất hàng dệt may có thể dẫn điện. Có nhiều ứng dụng khác của các vật liệu tổng hợp PANI này. Ví dụ, các nhà nghiên cứu đã sử dụng giấy lọc thấm PANI để loại bỏ gần 75% vết i-ốt khỏi mẫu nước.

Nghiên cứu đã thành công trong việc điều chế PANI, được coi là một trong những biện pháp bền vững nhất với môi trường: thử nghiệm trong nước suối ở núi lửa với nhiệt độ thấp. Nước ở bất kỳ nguồn nào cũng sẽ là dung môi khả thi cho quá trình tổng hợp PANI, nếu thoả mãn điều kiện nồng độ khoáng chất, pH và nồng độ sunfat thích hợp. Sản xuất PANI nhưng không tạo ra chất thải dầu, cũng như loại bỏ khả năng dễ cháy, và ứng dụng chúng cho thiết bị điện tử có thể được công nhận là hình mẫu của hoá học xanh. 

Hải Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 55 phút trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 56 phút trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.
Khoa học Công nghệ 59 phút trước
(SHTT) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo số THSP/2024/5 về Chương trình triệu hồi 432 xe Mercedes-Benz E-Class để kiểm tra thay cụm bơm nhiên liệu, khắc phục lỗi bơm nhiên liệu theo chương trình triệu hồi của Tập đoàn Mercedes-Benz AG.
Tin tức 17 giờ trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.