SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu mới: Nghiện rượu gây mất trí sớm

19:22, 21/04/2018
(SHTT) - Nghiện bia rượu là nguyên nhân chính gây ra các bệnh sa sút trí tuệ, đặc biệt là chứng mất trí sớm.

Theo một nghiên cứu trên toàn quốc, được xuất bản trên tạp chí Y khoa The Lancet cho thấy có hơn một triệu người trưởng thành ở Pháp được chẩn đoán mắc bệnh sa sút trí tuệ.

x1inh

 

Nghiên cứu này xem xét cụ thể các tác động của rối loạn do sử dụng rượu, bao gồm những người đã được chẩn đoán mắc rối loạn tâm thần và các bệnh mãn tính khác có liên quan đến việc sử dụng rượu.

Trong số 57.000 trường hợp mắc bệnh sa sút trí tuệ sớm (trước 65 tuổi) ở Pháp, phần lớn (57%) có liên quan đến nghiện rượu lâu năm kinh niên.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) định nghĩa nghiện rượu lâu năm kinh niên là uống hơn 60g rượu cồn/ ngày đối với nam giới và 40 g/ngày (khoảng 3 ly tiêu chuẩn) với nữ.

Theo kết quả nghiên cứu này, các tác giả đề xuất sàng lọc, can thiệp tạm thời tới mức độ tiêu thụ, sử dụng rượu và các biện pháp cai nghiện rượu để giúp giảm tỷ lệ mắc các chứng mất trí gây ra bởi rượu.

Jürgen Rehm - đồng tác giả nghiên cứu, giám đốc của Viện nghiên cứu chính sách sức khoẻ tâm thần của CAMH cho biết: "Các phát hiện cho thấy nghiện rượu là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh sa sút trí tuệ, đặc biệt đối với những người mắc bệnh trước 65 tuổi và dẫn đến tử vong sớm.

Các tổn thương não gây ra bởi rượu và bệnh sa sút trí tuệ có thể phòng ngừa được. Những biện pháp phòng ngừa hiệu quả có thể làm giảm nguy cơ tử vong".

Tiến sĩ Rehm chỉ ra rằng trung bình, rối loạn do sử dụng rượu làm giảm tuổi thọ con người hơn 20 năm. Và chứng mất trí là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho những mắc.

Đối với bệnh sa sút trí tuệ sớm, có sự phân chia giới tính đáng kể. Trong khi đa số bệnh nhân mất trí là phụ nữ, gần 2/3 số bệnh nhân mất trí sớm (64,9%) là nam giới.

Các rối loạn do sử dụng rượu cũng có liên quan đến tất cả các yếu tố khác như hút thuốc lá, huyết áp cao, tiểu đường, trầm cảm và mất thính giác. Đây đều là những yếu tố có thể điều chỉnh được. 

Tạ Hiền

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Nhiều mắt xích trong chuỗi cung ứng của hai hãng Intel và Lenovo đã không thể xác định được lỗ hổng chưa được khắc phục trong nhiều năm.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - TP Hải Phòng đang tích cực trong việc thúc đẩy hoạt động sở hữu trí tuệ và sáng kiến để phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.