SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu mới: Kính áp tròng có thể giúp điều trị bệnh tăng nhãn áp

07:57, 21/05/2022
(SHTT) - Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát minh ra một loại kính áp tròng có thể giúp điều trị bệnh tăng nhãn áp bằng cách giải phóng brimonidine nếu nó phát hiện áp lực trong mắt tăng cao bất thường.
ard

 

Bệnh tăng nhãn áp là một bệnh về mắt liên quan đến tổn thương dây thần kinh thị giác, thậm chí có thể dẫn đến mù lòa nếu không được điều trị kịp thời. Theo tổ chức từ thiện Glaucoma Anh, bệnh tăng nhãn áp góc mở nguyên phát thuộc top những bệnh phổ biến nhất ảnh hưởng đến thị lực của gần 10% những người trên 75 tuổi. Bệnh này hình thành là do tăng áp lực trong mắt, thường là kết quả của sự tích tụ chất lỏng.

Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một loại kính áp tròng có thể cảm nhận được sự gia tăng áp suất trong mắt và giải phóng một loại thuốc chống tăng nhãn áp nếu áp suất vượt quá mức độ quy định.

Chia sẻ trên tạp chí Nature Communications, nhóm nghiên cứu mô tả cách họ tạo ra thiết bị bằng cách sử dụng thấu kính trên và thấu kính dưới, với cảm biến áp suất hình bông tuyết và thiết bị truyền điện không dây được kẹp giữa xung quanh vành thấu kính. Sự sắp xếp kể trên có thể khiến kính áp tròng mang màu vàng đặc trưng. 

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết thiết kế này chỉ chứa các thành phần cần thiết và tốt cho mắt, chứ không gây cản tầm nhìn hoặc gây khó chịu cho người đeo.

Khi áp suất bên trong mắt tăng lên, cảm biến áp suất sẽ phát hiện tình trạng này nếu khoảng cách giữa thấu kính trên và dưới giảm. Sau đó, cảm biến sẽ gửi một tín hiệu đến hệ thống không dây, rồi kích hoạt giải phóng thuốc brimonidine (có tác dụng làm giảm áp lực trong mắt) từ một hydrogel được gắn vào một điện cực và cho phép nó đi qua giác mạc của mắt.

Nhóm nghiên cứu tiết lộ mẫu kính áp tròng mới này hiện đã được thử nghiệm trên mắt lợn và mắt thỏ sống với kích thước nhỏ hơn, chứ chưa được thực hiện trên mắt người.

Theo các nhà nghiên cứu, mẫu lens này không chỉ mềm, ít xâm lấn mà còn không cần sử dụng pin cho các cảm biến. 

Giáo sư Zubair Ahmed từ Viện Viêm và Lão hóa tại Đại học Birmingham bày tỏ sự thích thú với phát minh trên. Ông cũng cho biết, sự gia tăng áp lực trong mắt là một vấn đề tương đối lo ngại với hầu hết những người bị bệnh tăng nhãn áp. 

“Các nhà nghiên cứu đã phát triển một loại kính áp tròng xâm lấn tối thiểu có thể phát hiện những thay đổi áp suất trong mắt để theo dõi thời gian thực, nhưng kính áp tròng cũng có thể đáp ứng bằng cách cho phép phân phối thuốc theo yêu cầu trực tiếp vào mắt”, giáo sư chia sẻ.

Giáo sư cho biết thêm: “Các vật liệu cần thiết để tạo ra những chiếc kính áp tròng như vậy không đắt và có thể sớm được sản xuất hàng loạt. Hãy tưởng tượng một người bị bệnh tăng nhãn áp đeo những chiếc kính áp tròng này sẽ không chỉ nhận được thông tin thời gian thực về áp lực trong mắt, vì kính áp tròng có khả năng không dây tích hợp và có thể dễ dàng giao tiếp với một ứng dụng trên điện thoại thông minh của bạn, mà còn được cung cấp thuốc giảm áp lực khi cần thiết”.

Với những gì được nhóm nghiên cứu giới thiệu, mẫu kính áp tròng mới kể trên hứa hẹn sẽ sớm có thể giúp giải quyết các bệnh về mắt khác.

Thu Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.