SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu mới: Không chỉ ăn, việc ngửi mùi đồ ăn nhiều cũng có thể gây tăng cân, béo phì

13:09, 27/07/2019
(SHTT) - Hóa ra lời nói đùa "chỉ hít thở thôi cũng béo" là sự thật các chị ạ. Em vừa đọc được tin tức mới khá hay, phải lên đây chia sẻ ngay với chị em.

Đây là một nghiên cứu mới được xác nhận, chứng minh rằng không cần ăn, con người vẫn béo phì, tăng cân chỉ vì ngửi mùi đồ ăn thường xuyên. Nghiên cứu này được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu thuộc Đại học UC Berkeley, California. Mục đích của nó để chứng minh rằng khứu giác con người gắn liền gây ảnh hưởng tới cơ thể, khiến cơ thể chuyển sang tích trữ chất béo thay vì đốt nó đi.

Nhóm nghiên cứu đã làm thí nghiệm trên 3 nhóm chuột. Trong đó 1 nhóm bị tác động loại bỏ khứu giác, 1 nhóm được làm cho khứu giác nhạy hơn, 1 nhóm chỉ bị mất khứu giác tạm thời. Sau đó, cả 3 nhóm chuột này đều được ăn một khẩu phần nhiều chất béo như nhau. Sau một thơi gian, nhóm chuột mất khứu giác hầu như không tăng cân, trong khi nhóm có khứu giác nhạy tăng cân gấp đôi ban đầu. Điều này cho thấy, hệ thống khứu giác không chỉ gây nên sự thèm ăn mà còn tác động đến sự trao đổi chất trong cơ thể.

Tác giả của cuộc nghiên cứu cho biết họ rất bất ngờ khi phát hiện ra sự liên quan giữa khứu giác và cân nặng ở loài chuột. Tăng cân không chỉ đơn giản ở lượng calo đã hấp thụ mà nó còn liên quan tới cách cảm nhận mùi vị khi ăn. Nếu tác động vào khứu giác sẽ có thể làm thay đổi cách não bộ nhận ra sự cân bằng năng lượng trong cơ thể, từ đó não bộ sẽ điều chỉnh nguồn năng lượng

lTWnlRSY8GRduatV8YtNqZx_1W4peC7aUgiGCaK4jej_pq3AbNjeXQZKCUaOxTj49gkCmOp--h8n-pH-6YTCCAEmDKkM6g

Theo đó, họ hy vọng trong tương lai có thể nghiên cứu thêm về sự liên quan này ở con người. Ngoài ra, họ mong muốn kết quả này sẽ có tác động tới những người bị ám ảnh về chuyện tăng cân, giảm béo, mắc các chứng rối loạn về ăn uống, béo phì...

Họ muốn giúp đỡ những người béo phì trong công cuộc giảm hiệu quả. Bởi hầu hết người béo thường chọn phương pháp "nhịn ăn để giảm cân", tuy nhiên càng nhịn ăn lâu càng khiến cơ thể mệt mỏi, mất sức và hôm sau lại bù đắp lại số năng lượng đó khiến việc giảm cân khó khăn, không hiệu quả.

x0lfTZIvvbNVmTT4HyriALAr1J67S7WPw4PAu_q__HVsqPAJtqmg1mPrD20vOvyptxz5bMDUhaI3UboA9QV6FO8x2kjGAA

Ngoài "nhịn ăn để giảm cân", mọi người còn thường gặp một số sai lầm khiến cân nặng vẫn thế, thậm chí còn tăng thêm cần phải loại bỏ như sau:

- Lỡ ăn nhiều thì vận động nhiều

Giảm cân kết hợp với vận động là rất đúng nhưng mọi người lại đang hiểu sai phương pháp. Họ nghĩ rằng nếu hôm nay ăn nhiều thì vận động nhiều hơn là được. Thực tế không phải như vậy. Quá trình giảm cân quan trọng nhất là ăn kiêng và luyện tập. Ăn kiêng để giảm mỡ thừa tích tụ, vận động để hỗ trợ loại bỏ hoàn toàn những phần mỡ thừa đó.

-Ăn hoa quả thay cơm

Nhiều người nhịn ăn cơm và chỉ ăn hoa quả mỗi ngày vì cho rằng những loại trái cây này có nhiều năng lượng và đường giúp cơ thể chịu đựng được cơn đói. Tuy nhiên, trong trái cây có nhiều carbonhydrate nhưfructose, glucose, sucrose, rượu đường... Tuy trái cây không phải là chất béo nhưng do tất cả fructose của nó khi vào cơ thể người đều chuyển thành chất béo. Tóm lại, ăn càng nhiều trái cây chứa đường fructose thì sẽ vẫn béo, thậm chí gây ra nhiều bệnh khác.

-Không ăn sau 6 giờ tối

Nhiều người chỉ ăn buổi sáng và nhịn ăn vào buổi tối. Các chuyên gia cho biết, việc giảm cân không quan trọng là bạn ăn lúc nào mà là bạn đã tiêu thụ bao nhiêu calo trong 1 ngày. Để giảm cân thành công cần phải đốt chát calo nhiều hơn.

Quỳnh Chi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.