SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu mới: Dùng vàng hỗ trợ điều trị ung thư

15:08, 11/08/2017
(SHTT) - Mới đây nhất, các nhà khoa học tại Anh và Tây Ban Nha đã hoàn thành một nghiên cứu mới cho thấy vàng có thể dùng trong việc hỗ trợ điều trị ung thư, kim loại này có thể giải phóng các thuốc bên trong khối u một cách an toàn.

Theo thông tin được đăng tải trên chuyên san Angewandte Chemie, các chuyên gia của Đại học Edinburgh (Scotland) và Đại học Zaragoza (Tây Ban Nha) đã công bố nghiên cứu mới làm rõ hiệu quả của vàng trong việc điều trị căn bệnh ung thư phổi. Theo đó có thể thấy kim loại quý này đã làm tăng mức độ hiệu quả của thuốc điều trị ung thư.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Asier Unciti-Broceta cho biết vàng có thể đóng vai trò là chất xúc tác trong quá trình trị liệu hóa trị, đặc biệt nó không gây bất kỳ phản ứng phụ nào khi đưa vào trong các sinh vật sống. 

dung vang ho tro dieu tri ung thu

 Nguyên cứu mới: Dùng vàng hỗ trợ điều trị ung thư

"Chúng tôi đã khám phá những tính chất mới của vàng mà trước đó chưa được biết đến, cho thấy kim loại này có thể được sử dụng để giải phóng các thuốc bên trong các khối u một cách an toàn.

Chúng tôi hy vọng rằng một thiết bị tương tự ở người có thể được cấy ghép bởi bác sĩ phẫu thuật để kích hoạt hóa trị liệu trực tiếp trong khối u và giảm các tác hại có hại cho sức khoẻ nội tạng", tiến sĩ Asier Unciti-Broceta cho hay.

Theo nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng các mảnh vàng có kích thước siêu nhỏ, gọi là các hạt nano vàng, đưa vào cơ thể ngựa vằn bằng một thiết bị do chính họ nghiên cứu, chế tạo và đã chứng minh được hiệu quả.

Tiến sĩ Unciti-Broceta đánh giá đây là phát hiện lớn lao trong nỗ lực tìm kiếm biện pháp điều trị hiệu quả hơn và giảm thiểu những tác dụng phụ gây đau đớn cho bệnh nhân.

dung vang ho tro dieu tri ung thu a

 Vàng có thể giúp giải phóng các thuốc bên trong khối u một cách an toàn

Điều quan trọng ở đây là công nghệ mới phát hiện có thể ứng cho nhiều nền tảng khác nhau, chẳng hạn như điều trị khối u não, như u nguyên bào thần kinh đệm đa dạng (GBM), thuộc nhóm khó điều trị nhất bằng hóa trị. Bên cạnh đó, biện pháp trị liệu bằng vàng không hề đắt đỏ như nhiều người tưởng tượng, do các chuyên gia chỉ sử dụng một khối lượng rất nhỏ bụi vàng khi điều trị.

Trước đó, các nhà khoa học tại trường Đại học Rice ở Houston, Texas, Mỹ cũng đã chứng minh được hiệu quả của vàng trong quá trình điều trị ung thư. Cụ thể, các cụm nguyên tử vàng có thể cung cấp một loại "vũ khí" hữu dụng để chống lại các tế bào ung thư.

Thông thường, các khối u rắn thường có các mạch máu rò rỉ. Do đó, khi các hạt nano vàng được tiêm vào máu, chúng sẽ đi qua các lỗ mạch bị mở này và vào bên trong khối u. Khi các tế bào ung thư phát triển chúng sẽ bao phủ các hạt nano vàng này.

Tuy nhiên, sau khi đã vào được bên trong, các hạt nano này sẽ giống như những chú ngựa Trojan. Khi các nhà khoa học đốt nóng các hạt nano vàng đã được tiêm vào máu, các hạt này sẽ nóng lên đồng thời tiêu diệt các tế bào ung thư.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.