SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu mới: Áo sơ mi thông minh có khả năng theo dõi hoạt động của tim

07:25, 01/06/2021
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu của Trường Đại học North Carolina State đang phát triển sản phẩm áo sơ mi có gắn các cảm biến để theo dõi hoạt động của tim. Đây được xem là một bước tiến mới giúp phát triển ngành y học.

Trên thực tế, ý tưởng về loại quần áo thông minh đã nổi lên cách đây vài năm. Tuy nhiên, cho tới gần đây, công nghệ này mới thực sự “nở rộ” khi các công ty lớn như Samsung, Google, OMSignal, Hexoskin và Under Armour chú ý tới. Do đa số các thiết bị đeo thông minh (wearable) đều nhằm mục đích rèn luyện sức khỏe, đếm số bước chân, cung cấp các số liệu chính xác và phân tích chi tiết chế độ tập luyện nên sự ra đời của những bộ quần áo thông minh là điều tất yếu mà các nhà sản xuất phải nghĩ tới.

So với tất cả các thiết bị đeo khác, quần áo thông minh có nhiều kiểu để người dùng tùy chọn và phối kết hợp với các phụ kiện khác. Do chi phí để sản xuất ra những chiếc áo thông minh này rẻ hơn rất nhiều so với đồng hồ thông minh nên các nhà thiết kế có thể thoải mái đa dạng hóa các phong cách, màu sắc khác nhau cho sản phẩm của mình.

ao thong mimnh

Ảnh minh họa 

Và mới đây, các nhà nghiên cứu của Trường Đại học North Carolina State đang phát triển sản phẩm áo sơ mi có gắn các cảm biến để theo dõi hoạt động của tim.

Người dẫn đầu nghiên cứu kể trên là ông Jesse Jur, Giám đốc Chương trình Công nghệ Dệt may (Nano-EXtended Textiles, viết tắt là NEXT). NEXT là một nhóm nghiên cứu của Trường Đại học North Carolina State chuyên nghiên cứu cấu trúc của hàng dệt may “thông minh”.

Được biết, sản phẩm sẽ giúp theo dõi chức năng của tim cho những người tham gia vào các hoạt động như chạy bộ. Cảm biến là một thiết bị tự cung cấp năng lượng, có thể nhận biết điện tâm đồ của người mặc, nói cách khác là nó sẽ đo điện thế hoạt động của tim.

Theo một báo cáo trên tờ Technician, tờ báo sinh viên chính thức của Trường Đại học North Carolina State thì ngoài việc tìm cách giúp cho những bộ trang phục có gắn thiết bị thông minh được mặc một cách thoải mái hơn, các nhà nghiên cứu đang xem xét những chức năng khác như việc triển khai các thiết bị vào hàng dệt may có thể thực hiện những chức năng như đo lường, thu năng lượng và lưu trữ năng lượng.

Braden Li, một nghiên cứu sinh trong nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi tận dụng các quy trình và các thiết kế khác nhau từ quy mô nano cho đến quy mô vĩ mô để xem liệu chúng tôi có thể tích hợp thiết bị điện tử vào hàng dệt may hay không”.

Đối với dự án này, NEXT đang làm việc với Hệ thống Công nghệ và Cảm biến Tích hợp Tiên tiến (ASSIST) tại Bang NC, cũng như các cộng tác viên tại bang Penn State đang chế tạo siêu tụ điện cho áo sơ mi.

Được biết, sản phẩm áo sơ mi thông minh không phải là dự án duy nhất mà nhóm thực hiện. Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu phát triển một loại tất thông minh có khả năng giảm thời gian hồi phục của mắt cá chân bị bong gân từ bốn đến sáu tuần xuống còn hai đến ba tuần, trong khi người dùng vẫn có thể thực hiện một số vận động trong thời gian hồi phục.

Minh Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Hai hãng sản xuất ô tô Nhật Bản là Nissan và Honda có thể thành lập một liên minh mạnh mẽ nhằm cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Thuốc rezdiffra (resmetirom) mới đây đã được phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhằm điều trị cho người mắc bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) với sẹo gan (xơ hóa) từ trung bình đến nặng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.