SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu miếng dán vaccine giúp làm giảm nguy cơ gây lây nhiễm chéo ở người

16:18, 28/09/2021
(SHTT) - Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Stanford và Đại học Bắc Caroline tại Mỹ mới đây đã công bố nghiên cứu mới về miếng dán vaccine 3D mới và hướng tới tương lại phát triển các miếng dán vaccine COVID-19 cho người giúp làm giảm nguy cơ lây nhiễm chéo.

Công bố nghiên cứu của nhóm khoa học được đăng tải trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (Proceedings of the National Academy of Sciences - PNAS).

Nội dung nghiên cứu cho biết, tương tự như những miếng dán đưa thuốc được nghiên cứu trước đây, miếng dán do các nhà khoa học tại Đại học Stanford và Đại học Bắc Caroline tại Mỹ sẽ giúp chúng ta đưa vaccine vào cơ thể mà không cần sử dụng kim tiêm.

Capture

 

Miếng dán polyme có kích thước 1cm2, chứa 100 microneedles (vi tiêm) được in 3D. Các kim dài 700 micromet; đủ sâu để thấm vào da, từ đó đưa vaccine vào cơ thể.

Miếng dán vaccine qua những thử nghiệm còn cho thấy chúng có khả năng mang tới phản ứng miến dịch mạnh hơn nhiều lần so với phương pháp tiêm bắp truyền thống.

Khi thử nghiệm trên chuột, các nhà nghiên cứu nhận thấy miếng dán vaccine tạo phản ứng kháng thể cao hơn 20 lần so với tiêm kim truyền thống sau 3 tuần. Kết quả này cao hơn 50 lần sau một tháng.

Hiện nay, hầu hết các loại vaccine, trong đó có vaccine COVID-19, cần bảo quản trong tủ đông ở điều kiện nhiệt độ 2-8 độ C hoặc tủ âm sâu tới -70 độ C. Người dân cũng không được tự tiêm mà cần đến sự trợ giúp của nhân viên y tế. Tuy nhiên, với miếng dán vaccine này, người dân sẽ hoàn toàn có thể tự sử dụng theo hướng dẫn mà không cần tới điều kiện bảo quản đặc biệt. 

Ưu điểm lớn nhất của miếng dán vaccine này là không gây tổn thương và chỉ sử dụng một lần nên không có nguy cơ lây nhiễm chéo. Đồng thời, do vô cùng dễ sử dụng và bảo quản, nên miếng dán vaccine cũng sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ phủ tiêm chủng vaccine nhanh hơn trong điều kiện dịch bệnh vẫn còn diễn biến vô cùng phức tạp.

Sau khi phát triển về mặt công nghệ, nhóm nghiên cứu sẽ liên kết với vaccine Covid-19 theo công nghệ mRNA như Pfizer, Moderna để cho ra đời phiên bản mới. Sau đó, họ sẽ thử nghiệm công nghệ vaccine này, giúp giảm bớt áp lực, đau đớn với người được tiêm chủng, nhất là những trường hợp bị sợ kim tiêm.

Trước đó, miếng dán vaccine 3D cũng từng được Vaxxas thử nghiệm để triển khai tiêm phòng cúm, bại liệt và sởi và đem lại hiệu quả tích cực.

Công nghệ sử dụng miếng dán vaccine cũng từng được tiến sĩ Nguyễn Đức Thành và nhóm nghiên cứu Nguyen Lab tại ĐH Connecticut (Mỹ) phát triển từ đầu năm 2021. Miếng dán vaccine được nhóm phát triển dựa trên phương pháp sản xuất SEAL (StampEd Asembly of Polymer Layer) và công nghệ sản xuất chip máy tính giúp tạo ra những vi hạt nhỏ được điều chỉnh sẵn, có tác dụng nhả vaccine vào những thời điểm khác nhau và mô phỏng quá trình đưa thuốc vào cơ thể.

 Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.