SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu công bố 'mũi 3 là vắc xin Astra tạo miễn dịch mạnh mẽ': Ai tiêm rồi yên tâm

13:50, 14/01/2022
AstraZeneca là vắc xin 'cô vít' đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam, sau này có rất nhiều vắc xin khác như Pfizer, Moderna, Sputnik V, Vero Cell...

AstraZeneca là vắc xin 'cô vít' đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam, sau này có rất nhiều vắc xin khác như Pfizer, Moderna, Sputnik V, Vero Cell... 

cũng được cấp phép sử dụng, nhưng AstraZeneca vẫn phổ biến nhất, mọi người yên tâm vì loại vắc xin này được đánh giá rất cao về hiệu quả bảo vệ.

Tuy nhiên khi biến thể Omicron xuất hiện, nhiều hãng vắc xin đều tự tin khẳng định hiệu quả trước biến thể này, đặc biệt là hiệu quả bảo vệ sau khi được tiêm mũi tăng cường. Còn với mũi tăng cường AstraZeneca thì sao?

Sau khi đọc thông tin trên báo Tin tức, mình thấy hãng vắc xin AstraZeneca cũng vừa công bố khả năng tuyệt vời của mình trước biến thể mới này rồi. Giờ mình chia sẻ để mọi người biết thông tin cụ thể nha.

AstraZeneca là vắc xin 'cô vít' đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam. Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

AstraZeneca công bố hiệu quả vắc xin tăng cường

Cụ thể, ngày 13/1, AstraZeneca cho biết dữ liệu sơ bộ từ một thử nghiệm trên vắc xin Vaxzevria cho thấy nó tạo ra phản ứng kháng thể chống lại biến thể Omicron cao hơn các biến thể khác, bao gồm Beta, Alpha, Gamma và ngay cả biến chủng Delta, khi được sử dụng như mũi tiêm tăng cường thứ 3.

Nhà sản xuất thuốc cho biết, phản ứng gia tăng kháng thể được ghi nhận ở cả những trường hợp trước đó đã tiêm liều cơ bản bằng vắc xin Vaxzevria hay vắc xin bào chế theo công nghệ mRNA. Đây cũng là lần đầu tiên AstraZeneca công bố kết quả thử nghiệm về hiệu quả của liều tiêm tăng cường sử dụng vắc xin Vaxzevria.

AstraZeneca đã phát triển loại vắc xin này với các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford, và các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm vào tháng 12/2021, đã phát hiện ra một liệu trình 3 liều vắc xin này có hiệu quả chống lại biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng.

Tiêm mũi 3 bằng vắc xin Astra tạo phản ứng miễn dịch mạnh hơn trước biến thể Omicron. Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Với kết quả thử nghiệm này đã bổ sung những bằng chứng cụ thể hơn cho thấy hiệu quả của mũi tiêm thứ 3 AstraZeneca không lệ thuộc vào các loại vắc xin đã từng được sử dụng trước đó trong phác đồ tiêm chủng cơ bản.

AstraZeneca cho biết sẽ gửi những dữ liệu này tới các cơ quan quản lý trên toàn cầu, nhằm thúc đẩy nhu cầu về liều tiêm tăng cường đối với vắc xin Vaxzevria.

Ông Andrew Pollard, Giám đốc Tập đoàn vaccine Oxford, đối tác phát triển vắc xin Vaxzevria cùng AstraZeneca cho biết: "Những kết quả nghiên cứu quan trọng này cho thấy vắc xin Vaxzevria khi được dùng làm mũi tiêm tăng cường, dù liều cơ bản sử dụng vắc xin công nghệ nào, cũng đều có thể tăng cường mạnh mẽ khả năng miễn dịch chống lại virus gây bệnh cô vít'.

Trước đó một thử nghiệm lớn của Anh vào tháng 12 cho thấy, mũi tiêm của AstraZeneca làm tăng kháng thể khi được dùng như mũi tiêm nhắc lại sau khi tiêm đủ liều bằng vắc xin hãng hoặc vắc xin Pfizer dựa trên công nghệ mRNA.

Thế nhưng nghiên cứu đó kết luận rằng vắc xin mRNA do Pfizer và Moderna sản xuất đã tạo ra tác dụng thúc đẩy kháng thể lớn nhất khi được tiêm dưới dạng liều tăng cường.

Trên đây là thông tin về hiệu quả của mũi thứ 3 vắc xin AstraZeneca trước biến thể Omicron. Khi nhắc tới biến thể mới này hầu như ai cũng e dè vì tốc độ lây lan quá nhanh, nhưng với tác dụng tốt của các loại vắc xin như vậy, mọi người cũng yên tâm hơn rồi nhé.

Tổng hợp : Webtretho 

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.