SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Nghiên cứu cho thấy: Phụ nữ ăn nhiều thịt đỏ có nguy cơ ung thư đại tràng cao

09:00, 07/04/2018
(SHTT) - Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí quốc tế về Ung thư cho biết, phụ nữ giảm thiểu ăn thịt đỏ có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Leeds đã tiến hành khảo sát 32,197 phụ nữa tại Anh, xứ Wales và Scotland theo chế độ ăn kiêng và sức khỏe của họ trong suốt 17 năm. Kết quả cho thấy có 462 trường hợp ung thư kết tràng hoặc ung thư ruột già và trực tràng. Cụ thể, có 335 người ung thư kết trực tràng, 119 người ung thư ruột già.

round-steak-medium-rare-cut(1)

 

Được biết, nghiên cứu này đặc biệt xem xét bốn dạng thức ăn khác nhau ảnh hưởng tới ung thư đại trực tràng. Trong số những người phụ nữ tham gia có 65% người ăn thịt đỏ ( loại thịt có màu đỏ khi còn tươi và không đổi thành màu trắng khi nấu chín), 3% ăn thịt gia cầm, 13% ăn cá và 19% ăn chay.

Theo nghiên cứu, những ngưởi ăn chay có tỉ lệ ung thư thấp nhất. Trong khi những người thường xuyên ăn thịt đỏ có tỉ lệ ung thư ruột già cao hơn hẳn so với những người khác. Tuy nhiên vẫn tồn tại một số hạn chế trong nghiên cứu. Ví dụ, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng phụ nữ ăn thịt gia cầm và cá thường trẻ hơn và có chỉ số BMI thấp hơn người ăn thịt đỏ. Họ không xác định được liệu những yếu tố này hay chế độ ăn uống của phụ nữ có ảnh hưởng trực tiếp đến nguy cơ ung trực tràng hay không.

Nhà khoa học Harvard Health cho biết rằng nguyên nhân khiến việc ăn nhiều thịt đỏ có hại đến vậy là do trong loại thịt này chứa hàm lượng cao hợp chất N-nitriso (NOCs - hợp chất gây ung thư trên thịt động vật).

Nhóm nghiên cứu của Đại học Leeds cho biết họ hy vọng những phát hiện mới của họ có thể giúp phụ nữ nói riêng và mọi người nói chung chú ý tới sức khỏe của mình hơn.

Thư Nguyễn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.