SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Nghịch lý thị trường bất động sản, giao dịch giảm, giá vẫn tăng

06:56, 31/08/2020
Dịch Covid-19 bùng phát trở lại đã khiến lượng giảm giao dịch bất động sản giảm mạnh nhưng giá bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Báo cáo gần đây của công ty nghiên cứu bất động sản Savills Việt Nam đã lột tả phần nào bức tranh ảm đạm của thị trường. Lượng căn hộ được giao dịch thành công tại TP. HCM trong nửa đầu năm đã giảm 55% so với cùng kỳ năm 2019. Thị trường biệt thự - nhà phố cũng mất khoảng 34% lượng giao dịch. Riêng phân khúc đất nền chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ sự vắng bóng của những nhà đầu cơ, với doanh số sụt 67% theo năm.

Gam màu xám trên thị trường địa ốc tiếp tục lan rộng khi dịch bệnh bùng phát trở lại. Ghi nhận từ Batdongsan.com.vn, lượng tin đăng và mức độ quan tâm đến nhà đất tiếp tục giảm trong các ngày cuối tháng 7 vừa qua.

Tính chung cả tháng, mức độ quan tâm của người dùng đối với các chợ bất động sản trực tuyến giảm 7% trên phạm vi cả nước.

Mặc dù lượng giao dịch giảm nhưng giá bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Thống kê từ Bộ Xây dựng cho thấy thị trường mới ghi nhận sự sụt giảm trên giá chào thuê mặt bằng. Còn giá bán căn hộ chung cư tại TP. HHCM trong quí 2 vẫn tăng 0,25% so với quí trước; trong khi nhà ở riêng lẻ tăng giá khoảng 0,15%.

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn

Lý giải về nghịch lý này, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam, cho biết Covid-19 đã tác động đến thu nhập của đa số người dân, khiến họ khó ra những quyết định chi tiêu lớn. Điều này dẫn đến mức thanh khoản rất thấp trên thị trường. Tuy nhiên, sự khan hiếm về nguồn cung mới đã phần nào giúp các chủ đầu tư neo giá cho rổ hàng đã sẵn sàng mở bán.

Hơn nữa, trong chiến thuật bán hàng, các sản phẩm mở bán đợt sau luôn được định giá cao hơn so với đợt trước. Đây là lý do vì sao các thống kê vẫn ghi nhận đà đi lên của chỉ số giá. Thay vào đó, chủ dự án sẽ kích thích thanh khoản bằng những phương án khác như gói hỗ trợ lãi suất ngân hàng, chiết khấu hoặc kéo giãn thời gian thanh toán. Về bản chất, đây là một cách giảm giá nhưng không thấp hơn giá đã mở bán đợt trước.

Trong khi đó, tại hội thảo về bất động sản Việt Nam 2020-2021 mới đây, các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng, bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn, sinh lời tốt. Ông Nguyễn Văn Đính, Phó tổng thư ký hiệp hội bất động sản Việt Nam cho biết, Hiệp hội ghi nhận nhiều dự án được hấp thụ lên đến 90%. Ví dụ tại TP HCM, các dự án có giá bán 40 triệu đồng mỗi m2 chỉ trong 2-3 tháng đã tiêu thụ đến 95%.

Điều này có nghĩa thị trường vẫn hoạt động tốt dù có ảnh hưởng của đợt dịch đầu năm. Ông Đính nhận xét, thị trường bất động sản có thể không gặp khủng hoảng. Những khó khăn của thị trường thường này đến từ những yếu tố bên ngoài chứ không phải bên trong.

Trong đó, ông lưu ý đến việc cầu thị trường lớn nhưng phía cung đang gặp vấn đề. Nguyên nhân là nhiều dự án tại các đô thị lớn đang phải dừng để thanh kiểm tra cũng như hạn chế phát triển tại các địa phương. "Mỗi địa phương có khoảng 20-30 dự án dừng triển khai, còn ở những đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM con số có thể lên đến hàng trăm", ông nói.

Nguồn cung giảm mạnh

Còn với những người làm nghề môi giới bất động sản cho rằng, giao dịch giảm giá vẫn tăng có cái nhìn từ mối quan hệ hai phía với cả chủ đầu tư và cả khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Trưởng văn phòng Hội môi giới bất động sản Việt Nam khu vực phía Nam cho rằng, giá nhà đất nói chung ngay trong đợt dịch COVID-19 vẫn đứng giá và thậm chí tăng phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Thứ nhất là nguồn cung từ đầu năm 2020 đến nay giảm mạnh, đặc biệt tại thị trường TPHCM. Thứ hai, nhu cầu đầu tư bất động sản nói chung vẫn rất lớn. Thứ ba, dịch COVID-19 khiến nhu cầu trên thị trường bất động sản giảm tại một số khu vực, nghiêng về phía các tỉnh, còn tại TPHCM nhu cầu vẫn cao, cho nên giá căn hộ, đất nền, nhà ở riêng lẻ tại thị trường này vẫn tăng đều đều.

Cũng theo ông Hùng, các nhà đầu tư chọn mua nhà đất tại thời điểm này được rộng lựa chọn hơn, đợi đến khi vaccine chính thức được lưu hành và thị trường phục hồi trở lại thì bất động sản sẽ là ngành mang đến lợi nhuận lớn.

Nhật Hạ (T/H)/SHTT

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.