SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nghi vấn "Quỳnh Búp Bê" vi phạm tác quyền?

14:53, 24/10/2018
(SHTT) - Phim "Quỳnh Búp Bê" được cho là đã sử dụng nhạc phẩm "Nhật ký của mẹ" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung trong tập 19 mà không xin phép.

Vnexpress ngày 24/10 đưa tin, Ông Hoàng Văn Bình - Phó Giám đốc chi nhánh phía Nam của Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) - xác nhận đang thụ lý đơn khiếu nại của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung. Trung tâm sẽ sớm làm việc với VFC - đơn vị sản xuất phim Quỳnh Búp Bê, yêu cầu hãng hoàn thành nghĩa vụ tác quyền. Đạo diễn Mai Hồng Phong cho biết chưa biết thông tin khiếu nại này.

Cụ thể, tập 19 Quỳnh Búp Bê phát sóng tối 22/10, Quỳnh (Phương Oanh đóng) đi từ thiện cùng công ty mới. Khi được yêu cầu hát tặng mọi người một ca khúc, Quỳnh chọn thể hiện nhạc phẩm Nhật ký của mẹ của Nguyễn Văn Chung. Lúc biểu diễn, cô nhớ đến đứa con thất lạc nên nghẹn ngào khóc, khiến giám đốc Thịnh (Hải Anh đóng) tò mò, xúc động. 

phuong-oanh-1647-1540350845

Nhân vật Quỳnh trong phim (diễn viên Phương Oanh thủ vai).

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung được bạn bè thông báo về sự xuất hiện của ca khúc trong bộ phim gây sốt. "Tôi khá vui vì tác phẩm được êkíp yêu thích, sử dụng trong phân cảnh phù hợp. Tuy nhiên, chúng ta đang làm việc trong môi trường văn minh, cần thể hiện thái độ tôn trọng tác quyền. Giá như êkíp ngỏ lời với tôi trước khi phim phát sóng", anh nói. Nhạc sĩ từng cho phép nhiều bộ phim sử dụng ca khúc miễn phí khi họ có thiện chí.

Nhật ký của mẹ được Nguyễn Văn Chung sáng tác năm 2008, Hiền Thục thu âm năm 2011. Ca khúc nhận giấy khen của Cục Nghệ thuật Biểu diễn về tính nhân văn và ý nghĩa giáo dục. Năm 2014, Nhật ký của mẹ được nhạc sĩ người Nhật Yoshimoto Kayo dịch sang lời Nhật và thể hiện bởi ca sĩ gốc Việt - Hải Triều. Phiên bản tiếng Nhật được đưa vào nhiều trường tiểu học của nước này. Nhật ký của mẹ là sáng tác đương đại về chủ đề tình cảm gia đình có sức lan tỏa.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung là nhạc sĩ nổi tiếng được biết đến với nhiều nhạc phẩm hay, giá trị âm nhạc, giải trí và giáo dục. Anh từng lọt trong Top 5 nhạc sĩ có tiền tác quyền 'khủng' của Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam. Vị nhạc sĩ này cũng nổi tiếng là người đấu tranh mạnh mẽ để bảo vệ quyền tác giả âm nhạc. Hồi tháng 4/2018, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã "tố" Sky Music không có đạo đức kinh doanh, vì Công ty này (Công ty Cổ phần Sky Music) khai thác kinh doanh bản ghi âm tác phẩm đã xâm phạm quyền tác giả. 

Liên quan tới "vấn nạn" sử dụng tác phẩm của người khác khi chưa được phép, vừa qua, ca sĩ Noo Phước Thịnh bị nhạc sĩ Zack Hemsey kiện yêu cầu bồi thường vì vi phạm bản quyền ở MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi với tổng số tiền là 850 triệu đồng. Lời cảnh báo này còn nguyên giá trị trước tình trạng vi phạm bản quyền ngày càng phổ biến và tinh vi hiện nay.

Phạm Tài

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.