SO HUU TRI TUE

Nghi vấn doanh nghiệp Difoco “diễn trò” để đánh lừa người tiêu dùng

(SHTT) - Sản phẩm Tiểu Đường Hoàn nhãn hiệu Difoco được công bố là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng khi giới thiệu, tư vấn cho khách hàng lại dùng từ “thuốc”. Điều này khiến dư luận hoài nghi: Liệu Difoco có lợi dụng sự cả tin của 1 bộ phận người tiêu dùng để “trục lợi” !?

Vừa qua, bạn đọc liên tục phản ánh với chúng tôi về việc đơn vị kinh doanh sản phẩm Tiểu Đường Hoàn có dấu hiệu “nhập nhèm” trong việc giới thiệu, tư vấn sản phẩm khiến người tiêu dùng nhầm tưởng thực phẩm chức năng là thuốc và điều trị được bệnh tiểu đường.

Nhằm làm rõ thông tin phản ánh, nhóm phóng viên đã vào cuộc tìm hiểu. Sản phẩm bạn đọc cung cấp cho chúng tôi tên “Tiểu Đường Hoàn”, nhãn hiệu Difoco, giá niêm yết 900.000đ.

Nhãn sản phẩm ghi thông tin: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe;  số XNCB: 31090/2016/ATTP-XNCB; www.difoco.com; … Khi chúng tôi truy cập vào Website: www.difoco.com thì xuất hiện tên Công ty cổ phần Difoco (công ty Difoco) cùng rất nhiều bài viết giới thiệu và hình ảnh sản phẩm Tiểu Đường Hoàn.

Sẽ không có gì để nói, nếu tất cả các bài viết này đều thể hiện đúng tên gọi, tính năng, công dụng của thực phẩm chức năng. Thế nhưng, khi quan sát kỹ nội dung từng bài viết, chúng tôi phát hiện có sự “nhập nhèm”, có vẻ như tác giả muốn người đọc nghĩ rằng sản phẩm này là thuốc và điều trị được bệnh tiểu đường

1

 Dòng chữ: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” được ghi rất nhỏ, quan sát kỹ mới thấy 

Cụ thể, trích đoạn trong 1 số bài viết thể hiện: “…Tiểu Đường Hoàn là sản phẩm chuyên điều trị bệnh tiểu đường Type 2…” hay “…Hơn 5 năm xuất hiện trên thị trường, Thảo dược Difoco luôn chiếm được tình cảm rất lớn từ các bệnh nhân. Không chỉ vì thành phần thảo dược, lành tính, không tác dụng phụ mà còn do hiệu quả điều trị nhanh chóng, an toàn”.

3

 Lời quảng cáo "có cánh" 

Và đặc biệt: “Với các thành phần là thảo dược quý hiếm, 100% tự nhiên, được bài chế theo công thức gia truyền 3 đời và đóng gói theo công nghệ hiện đại khép kín, Tiểu Đường Hoàn Difoco không chỉ hội tụ đủ những ưu điểm của các loại thuốc Đông y mà còn tự tin đem lại hiệu quả điều trị bệnh tiểu đường một cách dứt điểm…”. 

4

 Không có căn cứ khoa học nhưng doanh nghiệp này tự tin khẳng định Tiểu Đường Hoàn điều trị dứt điểm bệnh tiểu đường

Không rõ tác giả căn cứ vào bằng chứng khoa học nào mà có thể tự tin khẳng định Tiểu Đường Hoàn điều trị dứt điểm bệnh tiểu đường. Hay chỉ “chém gió” (!?)

Theo quy định của Luật An toàn thực phẩm thì thực phẩm bảo vệ sức khỏe được xem là 1 loại thực phẩm chức năng. Mà thực phẩm chức năng thì chỉ dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh.

2

 “Chiêu bài” quảng cáo sai sự thật để đánh lừa 1 bộ phận người tiêu dùng

Pháp luật cũng nghiêm cấm đối với hành vi thông tin, quảng cáo, tiếp thị, tư vấn có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, Điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh đối với sản phẩm không phải là thuốc.

Để hiểu rõ hơn về sản phẩm, phóng viên đã đóng vai khách hàng gọi vào số điện thoại xxxx.323.008, của 1 người được cho là Dược sỹ (ghi trên website www.difoco.com).

Sau khi nghe chúng tôi trình bày, vị Dược sỹ này liền tư vấn, nếu bây giờ chúng tôi sử dụng thuốc Tiểu Đường Hoàn sẽ giúp ngưng hẳn thuốc tây. Chỉ kết hợp trong 1 tuần đầu tiên, sau 1 tuần độ đường huyết ổn định rồi thì ngưng hẳn thuốc tây luôn và chỉ sử dụng thuốc Tiểu Đường Hoàn.

Như vậy, trong khi trên nhãn ghi sản phẩm này là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe thì tác giả bài viết trên Website www.difoco.com và người tư vấn lại cho rằng Tiểu Đường Hoàn là thuốc (!?)

Thực tế hiện nay, trên thị trường không ít doanh nghiệp làm ăn gian dối dùng những “chiêu bài” quảng cáo sai sự thật để đánh lừa 1 bộ phận người tiêu dùng. Nhất là những người đang mắc phải căn bệnh mãn tính, khiến họ nhầm tưởng thực phẩm chức năng là thuốc chữa bệnh, để rồi “tiền mất, tật mang”.     

Có thể nói, 900.000đ/1 hộp sản phẩm là cái giá không hề rẻ nếu so với 1 số loại thực phẩm chức năng hiện có mặt trên thị trường. Thật đáng tiếc, nếu những bệnh nhân nghèo, tốn tiền mua phải “thuốc Tiểu Đường Hoàn” chỉ vì tin vào những lời quảng cáo “có cánh”, trong khi khỏi bệnh hay không thì cũng còn “hên xui”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Hồ Ninh


Vinamilk
Sunshine

Xuân Tài