SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Nghi vấn Asanzo nhập hàng Trung Quốc dán mác Việt Nam: Bộ Công thương nói gì?

15:19, 05/07/2019
(SHTT) - Ông Hải cho biết, Asanzo nhập khẩu cụm linh kiện từ Trung Quốc, sau đó về lắp lại thành sản phẩm rồi dán xuất xứ Việt Nam trên sản phẩm này.
asanzo-bo-cong-thuong-1562236477-width720height411

 Vụ Asanzo thay xuất xứ Trung Quốc thành hàng Việt: Bộ Công thương nói gì?

Báo Giao thông đưa tin, tại họp báo ngày 4/7, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã nêu quan điểm của Bộ này về vụ Asanzo. 

Ông Hải cho biết, Asanzo nhập khẩu cụm linh kiện từ Trung Quốc, sau đó về lắp lại thành sản phẩm rồi dán xuất xứ Việt Nam trên sản phẩm này.

“Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính làm đầu mối. Hiện nay, Bộ Công thương phối hợp làm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, ông Hải nói.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan liên ngành Bộ Công an, Bộ Công Thương rà soát, kiểm tra phản ánh về nghi vấn Asanzo nhập lậu hàng Trung Quốc, dán mác “Made in Việt Nam”. Bộ Công an đã chỉ đạo và các đơn vị nghiệp vụ đang rà soát, thu thập tài liệu liên quan. Cơ quan công an cũng tiến hành xác minh các công ty liên quan tới Công ty Asanzo. Không chỉ Asanzo, lãnh đạo Bộ Công an cũng chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ kiểm tra, xác minh đối với nhiều doanh nghiệp khác. Nếu có dấu hiệu vi phạm, lực lượng chức năng sẽ xử lý.

Nói thêm về quy định hàng Việt Nam, xuất xứ Việt Nam ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công thương cho biết, Nghị định 43 của Chính phủ đã quy định về nhãn hàng hóa. Theo đó, các sản phẩm lưu thông trên thị trường Việt Nam đều phải được dán nhãn, trên đó có tên người sản xuất, người lưu thông”… Điều 15 Nghị định này quy định các doanh nghiệp, cá nhân lưu thông hàng hóa có trách nhiệm tự xác định thông tin đưa lên nhãn hàng hóa đó”, ông Trần Thanh Hải nói.

Về tỷ lệ nội địa hóa bao nhiêu thì được coi là hàng Việt Nam, ông Hải cho biết hiện nay Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do trong đó có quy định về xuất xứ hàng hóa liên quan tới tỷ lệ nội địa hóa. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục xuất nhập khẩu cho biết, hiện mới có quy định sản phẩm có tỷ lệ nội địa nội khối ASEAN từ 40% thì được hưởng ưu đãi thuế khi xuất khẩu vào Việt Nam. “Điều này không có nghĩa là cả 40% này thuộc về Việt nam mà trong đó có thể 10% Thái Lan, 5% Malaysia, 5% Philipines; còn 5% Việt Nam thì vẫn cấp xuất xứ cả khu vực”, ông Hải nói và khẳng định “hiện có quy định như vậy nhiều nhưng không có xuất xứ Việt Nam. Hiện nay chưa có quy định rõ ràng xác định xuất xứ như nào là hàng Việt Nam”.

Theo Cục xuất nhập khẩu, Bộ Công thương đề xuất xây dựng văn bản quy định hàng hóa sản xuất Việt Nam và hàng hóa sản xuất tại Việt Nam. Văn bản này sẽ ban hàng ở cấp Thông tư do Bộ trưởng Công thương ban hành. “Dự thảo hiện đang giai đoạn đầu, chưa phải là dự thảo lần 1”, lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu thông tin.  

Trước đó, theo Sở hữu trí tuệ, Liên quan đến việc một số phương tiện truyền thông có nhiều bài báo phản ánh Công ty cổ phần Điện tử Asanzo Việt Nam nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác nhưng gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu xác minh, làm rõ thông tin trên.

Theo đó, nội dung văn bản được Văn phòng Chính phủ gửi ba bộ Tài chính, Công an, Công thương nêu rõ Thủ tướng giao Bộ Tài chính - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia - chủ trì, phối hợp Bộ Công an, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh về vụ việc các công ty thuộc Tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường Việt Nam.

Đồng thời làm rõ các vi phạm của tập đoàn này để xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật.

Thủ tướng giao các bộ Tài chính, Công thương chỉ đạo cơ quan chức năng hải quan, quản lý thị trường rà soát việc thực hiện quản lý nhà nước và chức trách nhiệm vụ được giao trong vụ việc này, kiểm điểm trách nhiệm theo quy định pháp luật.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ Tài chính, Công thương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng kết quả trước ngày 30/7/2019.

Minh Châu

Tin khác

Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...