SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Nghẹn ngào buổi liên hoan kết thúc năm học của ngôi trường vùng cao: Cẳ năm cuối cùng cũng có ƬʜịƬ

12:18, 06/07/2020
Không cờ hoa rộn ràng, không tiết mục văn nghệ sôi động, nhưng buổi tổng kết năm học tại điểm trường xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam khiến cộng đồng mạng xúc động với bữa liên hoan đơn giản nhưng là thịnh soạn với các em

Tại đây có 34 học sinh con em đồng bào Ca Dong và 2 giáo viên đứng lớp. Buổi lễ tổng kết là lúc 2 cô giáo và các bạn học sinh ngồi quây quần bên nhau cùng ăn một bữa tối. Trên chiếc bàn gỗ cũ kỹ mỗi người chỉ vỏn vẹn 1 bát mì và vài miếng Ƭ.ʜ.ị.Ƭ gà khiến nhiều người nghẹn ngào.

Nam Trà My là một huyện nghèo ở Quảng Nam, vì thế bữa ăn này cũng được coi là một bữa ăn “thịnh soạn” trong năm của các em. Tắk Pổ là một trong những điểm trường xa nhất của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Trà Tập. Từ điểm trường chính, phải băng rừng lội suối gần 3 giờ mới đến điểm trường Tắk Pổ.

Buổi liên hoan giản dị nhưng giàu tình cảm của cô trò vùng cao.

Đối với những người dưới xuôi có thể đây chỉ là một bữa ăn bình thường nhưng đối với các em học sinh ở Tắk Pổ thì đây đã là một bữa ăn rất ngon rồi. Cô Trà Thị Thu, một trong những giáo viên của lớp chia sẻ các em đã ăn hết 20kg mì. Aɴʜ Nguyễn Bình Nam chính là người tài trợ phụ huynh và các bạn học sinh bữa ăn này.

Các em học sinh đều hào hứng thưởng thức ngon lành món mì gà độc đáo này.

Trước đó, cô Thu cũng từng khiến cộng đồng mạng nghẹn ngào với bức thư viết tay tổng kết năm học “Lời cảm ơn từ Tắk Pổ mây và núi” với nội dung:

”Thời gian qua, học trò, bà con nhân dân ở nơi đầy mây và núi này nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các cá nhân, đội nhóm, mạnh thường quân trên cả nước. Mít (nickname của cô Thu), học trò và bà con nhân dân ở Tắk Pổ xin gởi lời tri ân đến tất cả mọi người.

Tuy rằng đường đến Tắk Pổ dốc cao, trơn trượt, lầy lội nhưng nhiều anh chị, đội nhóm đã không ngại vất vả đem cả yêu thương từ phố lên rừng. Có nhiều bé, nhiều anh chị ở xa và rất xa không có điều kiện đến đây nhưng cũng gửi yêu thương đến.

Đó là niềm vinh dự, niềm vui, hạnh phúc và là động viên lớn lao cho cô trò và bà con nhân dân Tắk Pổ. Những tình cảm lớn ấy thật sự làm cho mình, học sinh, bà con vùng đất Tắk Pổ đã thay đổi từng ngày về tinh thần và vật chất.

Một lần nữa xin tri ân tất cả tấm lòng của mọi người.

Cô trò Tắk Pổ!”

Những bát mì đong đầy tình cảm của giáo viên và học sinh tại điểm trường Tắk Pổ.

Các bậc phụ huynh cũng tới chugn vui cùng lớp học trong ngày tổng kết.

Món ăn đơn sơ nhưng giàu tình cảm.

Ai ai cũng háo hức thưởng thức bữa liên hoan “thịnh soạn” này.

Nhói lòng cảnh cơm trắng không thức ăn của trò nghèo vùng cao

Điều kiện đi lại khó khăn khiến học sinh trong xã không thể tập trung đầy đủ tại trường chính. Nhiều em phải học rải rác ở các điểm trường. Học sinh ở điểm trường không thuộc diện nội trú nên không được cấp tiền ăn.

Thầy Thể cho biết nhiều học sinh ở đây chỉ ăn ngô, lẽ ra còn chẳng có cơm. Nhưng may mắn vừa qua có nghị quyết của Hội đồng Nhân dân tỉnh, mỗi học sinh nghèo được hỗ trợ hơn 100 nghìn đồng/tháng. Số tiền này đa phần dùng để mua gạo cho cả gia đình.

Vì ăn uống thiếu dinh dưỡng nên lũ trẻ cứ còi cọc không lớn được. Ngân sách thiếu thốn, nhà trường chỉ biết kêu gọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, thỉnh thoảng mới tổ chức được một buổi nấu cơm có ƬʜịƬ.

"Niềm vui khi nhìn thấy miếng ƬʜịƬ của học sinh ở đây không thể diễn tả bằng lời'', thầy Thể tâm sự.

Qua nhiều năm vận động, đến nay, người dân trong các thôn bản đã nhận thức rõ sự cần thiết phải cho con cái ăn học. Có những học sinh mỗi ngày phải đi bộ hơn 4 giờ để lấy cái chữ nhưng vẫn không bỏ học. Nhận thức đã thay đổi, chỉ có cái nghèo là vẫn dai dẳng bám lấy người dân.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.