SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Nghệ nhân Việt giữ gìn tinh hoa ẩm thực dân tộc

13:45, 26/03/2022
(SHTT) - Tại sự kiện quảng diễn những món ăn đặc sắc thuộc nhiều vùng miền tại Nam Định, các nghệ nhân từ khắp các tỉnh thành miền Bắc đã hội tụ và mang đến những món ẩm thực mang đậm dấu ấn văn hóa địa phương. Đây cũng là sự thể hiện những nỗ lực gìn giữ tinh hoa ẩm thực Việt.

Nằm trong chuỗi sự kiện Hành trình khảo sát xây dựng si sản văn hóa ẩm thực tiêu biểu 5 tỉnh thành phía Bắc, thuộc Dự án 100 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam (Giai đoạn 2022-2024), được tổ chức bởi Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt nam (VCCA), vào chiều ngày 25/3 vừa qua, tại Nam Định đã diễn ra chương trình giao lưu, quảng diễn những món ăn đặc sắc nhiều vùng miền.

99456IMGL7423

 

Các du khách khi tới tham gia chương trình không chỉ được thưởng thức hương vị những món ăn 'chuẩn vị' mà còn có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về các món ăn.

Một trong những món ngon nhận được sự chú ý nhất tại sự kiện chính là món phở bò trứ danh của vùng đất Nam Định.

Món phở bò "chuẩn vị" Nam Định được giới thiệu tại Chương trình được thực hiện bởi các đầu bếp Đồng Văn Quang đến từ Khánh sạn Nam Cường.

Chia sẻ về món ăn, anh Quang cho biết, để làm được một tô phở bò ngon cần có kinh nghiệm và sự nhạy bén của giác quan. Yếu tố quan trong nhất của một tô phở chính là nước dùng. 

Nước dùng ngon khi có thể thấy được hương thơm thoang thoảng của nước xương bay qua. Nếu nước dùng xuất hiện váng mỡ là thấy ngậy, hoặc hơi sực mùi trước mắm, biết ngay là mặn, hay hương nặng vị hỏ mục nóng, ất là xương ninh quả nhu, nước sẽ đục. 

pho bo nam dinh

Đầu bếp Đồng Văn Quang say mê chuẩn bị món phở bò trứ danh của thành Nam 

Chia sẻ về công thức làm nước dùng chuẩn vị phở bò Nam Định, đầu bếp Đồng Văn Quang cho biết, theo như cụ Cồ Úc từng dậy học trò, trước hết phải cạo hết thị bám vào xương ống. Nước luộc mẻ đầu phải đổ đi để nước dùng khỏi bị nhiễm mùi hôi của xương bò. Nước luợc lần thứ hai mới dùng làm nước lèo. Gùng và cả hành là nướng cũng được cho vào làm thơm và trị vị ngậy. Khi nước sôi thì giảm bớt lừa rồi vớt bọt. Tiếp theo cho thêm một ít nước lạnh đun đến khi sôi lại, rồi lại với bọt thêm cho đến khi nước trong không còn cặn bọt nữa mới thôi. Gia vị cho thêm vào sau đó, chủ yếu là nước mắm ngon vừa đủ dậy mũi và nước ngọt mà không bị chát...

pho bo nam dinh 1

 

Tại sự kiện quảng diễn những món ăn đặc sắc thuộc nhiều vùng miền, món phở bò Nam Định đã nhận đước rất nhiều sự chú ý của thực khách cũng như sự đánh giá cao của các chuyên gia ẩm thực.

Cùng góp mặt tại sự kiện, Nghệ nhân Lê Văn Khánh, Tổng Bếp trưởng của Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình mang đến món cá lăng kho lá trà cổ thụ và cơm niêu. Với cách bài trí vô cùng bắt mắt, món ăn này gây ấn tượng bởi hình ảnh của con rồng được tạo tác bởi bí đỏ đang trong tư thế bay lên.

99453IMGL7405

 

Cũng tại đây, đồng bào dân tộc Tày tại xã Thái Hải (Thái Nguyên) đã giới thiệu tới du khách những món ăn đặc sản như thịt gác bếp, lạp xưởng cùng các gia vị mang đậm hương sắc núi rừng. 

tn

 

Bên cạnh các món ăn truyền thống, đồng bào dân tộc Tày cũng mang tới các gian hàng giúp khách tham quan có cơ hội tìm hiểu về những nét văn hóa, tập tục truyền thống của đồng bào dân tộc Tày.

tn1

 

Nhóm các nghệ nhân chia sẻ, chương trình không chỉ là cơ hội giới thiệu về các món ăn của người Tày mà còn là dịp để quảng bá những nét văn hóa đã in sâu vào trong tiềm thức của đồng bào dân tộc Tày. 

Được biết, Hành trình khảo sát xây dựng di sản văn hóa ẩm thực tiêu biểu 5 tỉnh phía Bắc là một trong những dự án của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) trong 3 năm tới để có thể định chuẩn, sơ lược tìm kiếm trong dân gian những món ăn sớm bị mai một để bảo tồn, phát triển.

Đây cũng là tâm huyết của nghệ nhân dân gian các vùng miền, muốn gìn giữ trao truyền cho thế hệ trẻ để không bị thất truyền. Đặc biệt, đối với các địa phương đang đẩy mạnh phát triển du lịch thì không thể thiếu được ẩm thực, chính ẩm thực mới là yếu tố để du khách nhớ địa danh nhiều hơn. 

Thái Bình

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).