SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Nghệ nhân trẻ Việt Nam thành công làm chủ công nghệ chế tác gốm men Thiên Mục

14:04, 12/05/2022
(SHTT) - Trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm Thủ đô năm 2022 đang diễn ra tại khu vực đối diện Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, các nghệ nhân trẻ Trần Thành Công và Bùi Thanh Tùng từ làng gốm Bát Tràng đã mang tới bộ ấm trà men Thiên Mục với vẻ đẹp vô cùng ấn tượng.

Nhờ tinh thần không ngừng học hỏi và rút kinh nghiệm từ người đi trước, các nghệ nhân trẻ đến từ làng gốm Bát Tràng hiện đã tự tin làm chủ công nghệ chế tác sản phẩm gốm men Thiên Mục - tinh hoa nghề làm gốm của đất nước Nhật Bản và Trung Quốc bao đời.

Những thành quả của sự tìm tòi, nghiên cứu này hiện đang được các nghệ nhân trẻ Trần Thành Công và Bùi Thanh Tùng mang tới trưng bày tại Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm Thủ đô năm 2022 diễn ra từ ngày 11-20/5/2022 tại khu vực đối diện Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.

thien muc 3

Các sản phẩm gốm men Thiên Mục hiện đang được trưng bày tại Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm Thủ đô năm 2022 

Trong khuôn khổ sự kiện này, hai nghệ nhân trẻ đã giới thiệu tới quan khách bộ ấm trà men Thiên mục được sản xuất từ lò gốm Bát Tràng Việt Nam.

Sản phẩm được làm từ Sét tử sa tổng hợp Việt Nam, có tỷ lệ ô xít sắt trong sét từ 5-10%. Chất men gốm Thiên Mục (Giọt dầu Việt Nam).

Men gốm Thiên Mục chứa một dạng cực hiếm của Sắt (III) ô xít đó là Pha Epsilon (ε-Fe2O3) đã được khoa học chứng minh.

Các vết sáng kim loại trên bề mặt của men gốm Thiên Mục chính là ε-Fe2O3 tinh khiết, có tính khánh từ (coercivity) cao, có khả năng chống lại tác động của từ trường lên đến 20.000 Oersteds.

thien muc 4

 

Vì vậy, ấm tráng men Thiên Mục có khả năng làm mềm nước, tôn lên hương vị tự nhiên của trà, bảo vệ các dược chất quý hiếm, có lợi cho sức khỏe, sử dụng với mọi loại trà đều phù hợp.

Theo chia sẻ của nghệ nhân Trần Thành Công, gốm men Thiên Mục thực ra đã có từ hàng ngàn năm nay và trở thành niềm tự hào của người dân Trung Quốc và Nhật Bản. Ở các viện bảo tàng lớn ở các quốc gia này hiện đều đang trung bày các tác phẩm gốm men Thiên Mục lâu đời với giá trị rất cao.

"May mắn có sự tìm tòi và học hỏi, tôi đã nghiên cứu và phát triển ra dòng gốm men Thiên Mục do người Việt Nam sản xuất", anh Công chia sẻ.

Capture

Nghệ nhân Trần Thành Công (trái) tại làng gốm Bát Tràng, Việt Nam, hiện đã thành công làm chủ công nghệ chế tác sản phẩm gốm men Thiên Mục

Nghệ nhân Thành Công cũng khẳng định, tới thời điểm hiện tại, làng gốm Bát Tràng Việt Nam đã thành công làm chủ hoàn toàn công nghệ và chế tác một cách tinh xảo gốm men Thiên Mục với chất lượng không hề thua kém các nước bạn.

Được biết, chất men Thiên Mục là một loại men độc đáo trong lĩnh vực gốm sứ và rất nổi tiếng trong nền văn hóa Trung Quốc, Nhật Bản. Các ản phẩm làm từ men Thiên Mục luôn được giới sưu tầm trà cụ trên khắp thế giới biết đến và mếm mộ. 

Khác với các lọa men gốm phổ thông, dòng men Thiên Mục thường được nung ở nhiệt độ rất cao. Lượng ô xít kim loại được nung chảy ở nhiệt độ cao tạo nên nhiều màu sắc bà hình thù độc đáo trên những sản phẩm gốm được tráng men Thiên Mục.

Trong lịch sử trà đạo Trung Hoa, bắt đầu từ thời nhà Tống, tiếp đó tới Nhật Bản và phát triển cho tới tận ngày nay, ấm chén men Thiên Mục luôn là sự lựa chọn hàng đầu, là trà cụ không thể thiếu trong cung đình, giới thượng lưu, quý tộc.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 3 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.