SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nghệ An: Phát hiện cơ sở kinh doanh nhiều sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu

16:12, 08/10/2020
(SHTT) - Ngày 7/10 vừa qua, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã phát hiện và xử lý 1 cơ sở kinh doanh nhiều sản phẩm không được lưu thông trên thị trường bao gồm thuốc lá điện tử và tinh dầu cho thuốc lá điện tử có dấu hiệu nhập lậu.

Ngày 07/10/2020, Đội QLTT số 11 - Cục QLTT Nghệ An phối hợp với Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Nghệ An tiến hành kiểm tra Cơ sở kinh doanh Thuốc lá điện tử tại địa chỉ đường Phan Chu Trinh, phường Đội Cung, thành phần Vinh, Nghệ An do ông N.CT làm chủ đồng thời cũng là chủ tài khoản Mạng xã hội facebook V.P.

1111

Giao diện Tài khoản Facebook của đối tượng 

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện Cơ sở này đang bày bán 42 sản phẩm hàng hoá bao gồm 12 Máy hút thuốc lá điện tử hiệu MARVEL,FOD, VCOPOO, 30 lọ Tinh dầu thuốc lá điện tử với các hương vị khác nhau là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được phép lưu thông trên thị trường

Làm việc với Đoàn kiểm tra, ông N.C.T thừa nhận toàn bộ vi phạm của mình, theo ông N.C.T hoạt động kinh doanh của cơ sở chủ yếu diễn ra qua mạng xã hội facebook với các bài đăng, video livestream để khách đặt hàng và các hình thức sinh hoạt theo kiểu câu lạc bộ " Vape club" diễn ra tại cửa hàng.

1f7cf4177d71832fda60

 

Chủ cơ sở cũng khai nhận toàn bộ số hàng hóa trên được mua trôi nổi trên thị trường thông qua mạng Internet về bán kiếm lời nên không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ kèm theo.Hiện lực lượng chức năng đã tạm giữ toàn bộ số hàng trên, để xác minh xử lý theo quy định của pháp luật. 

Theo thông tin từ Cục QLTT Nghệ An, thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện tình trạng kinh doanh, mua bán, trao đổi các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha...Đây là các loại thuốc lá thế hệ mới chưa được phép lưu hành tại Việt Nam. Các sản phẩm này chủ yếu được đưa vào thị trường nội địa qua con đường xách tay, nhập lậu. Việc mua bán, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, chia sẻ thông tin chủ yếu diễn ra trên các mạng xã hội thông qua các tài khoản Facebook nhằm vào đối tượng khách hàng trẻ, thanh niên.

Triển khai thực hiện Quyết định số 2981/QĐ-BCT của Bộ Công Thương phê duyệt Kế hoạch tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong Thương mại điện tử tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm đến hết năm 2020, bằng việc thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ cũng như sự dày công nghiên cứu của tập thể Đoàn kiểm tra trong việc thu thập chứng cứ, xác minh các thông tin vi phạm của đối tượng. 

Thuốc lá điện tử: Sành điệu nhưng nguy hiểm

Thuốc lá điện tử được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm giúp cai nghiện và giảm tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, các chuyên gia lại khuyến cáo rằng sản phẩm này có thể tăng nguy cơ ung thư gấp nhiều lần thuốc lá thông thường.

Theo các nghiên cứu trên thế giới, thuốc lá điện tử vẫn chứa đến 84% lượng nicotin và có nguy cơ gây ung thư nhiều hơn thuốc lá truyền thống. Cùng với đó, nó chứa rất nhiều chất hóa học mạnh gây ung thư.

Ngoài ra, theo nghiên cứu của ĐH Oxford, Anh thì nồng độ nicotine của thuốc lá truyền thống cao gấp 10 lần thuốc điện tử nhưng ở thuốc lá điện tử lại lưu giữ nhiều vi lượng độc tố khác không cháy hết, gây nghiện rất tiềm ẩn, nhất là nhóm người nhạy cảm với các chất kích thích.

Về tác hại của nicotin với thần kinh, cơ quan Kiểm soát Dược và Thực phẩm của Mỹ đưa nicotin vào nhóm các chất có tính chất dược lý gây nghiện chủ yếu, tương tự như các chất ma tuý Heroin và Cocain.

Tác dụng gây nghiện của nicotin chủ yếu là trên hệ thần kinh trung ương với sự có mặt của nicotine trên các cấu trúc não gây ra các chứng bệnh như nhịp tim nhanh, co mạch ngoại vi, ức chế co bóp và chế tiết dịch vị dạ dày.

Đặc biệt trong thuốc lá điện tử lại chứa nicotin lỏng. Chất lỏng chứa trong “điếu” thuốc lá điện tử thường là hỗn hợp của nicotin, các chất tạo mùi (như mùi kẹo cao su thổi bóng hoặc mùi dưa hấu), propylene glycol (dung môi), và những phụ gia khác.

Trong khi đó, với công trình nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y Khoa New England, các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra rằng những người thường xuyên sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao gấp 15 lần so với những người hút các loại thuốc lá thông thường.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Portland đã tiến hành kiểm tra lượng chất Formaldehyde, một chất khí không màu do thuốc lá điện tử tạo ra khi đốt nóng chất lỏng chứa nicotine và chất tạo mùi thơm bên trong thiết bị. Đây là chất hóa học độc hại có khả năng gây ung thư, thường được sử dụng trong chế tạo vật liệu xây dựng và bảo quản thi hài.

tac-hai-tu-thuoc-la-dien-tu-0939

 

Theo các chuyên gia, cứ 3ml chất lỏng được đốt nóng sẽ tạo ra 14mg chất Formaldehyde. Với người thường xuyên hút 1 bao thuốc/ngày, lượng Formaldehyde “nạp” vào cơ thể là 3 mg/ngày. Với liều lượng như vậy, nguy cơ ung thư ở những người hút thuốc lá điện tử lâu năm sẽ cao từ 5-15 lần so với những người nghiện thuốc lá thường.

Chính vì vậy mà nhiều quốc gia trên thế giới đã ban hành lệnh cấm hút thuốc lá nơi công cộng, kể cả thuốc lá truyền thống lẫn thuốc lá điện tử.

Những tác động của thuốc lá điện tử tới từng bộ phận của cơ thể người

tac-hai-tu-thuoc-la-dien-tu-c-0940

 

Miệng: Thuốc lá điện tử có thể gây ra các triệu chứng miệng khô, cổ họng ngứa, ho và nguyên nhân chính là do hydrat hóa.

Phổi: Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí PLOS vào năm 2015 cho thấy khói thuốc lá điện tử gây tổn hại các tế bào biểu mô ở đường hô hấp, khiến chúng bị nhiễm trùng. Các nhà khoa học cũng lo ngại rằng hạt nano nguy hiểm từ thuốc lá điện tử có thể xâm nhập vào phổi, gây ra chứng viêm phổi hoặc nhiễm trùng phổi.

Tim: Nicotine trong điếu thuốc nhanh chóng kích thích tuyến thượng thận, làm cơ thể tiết ra hormone adrenaline, hệ quả là gây tăng huyết áp và nhịp tim.

Não: Khi nicotine đi vào não, nồng độ Dopamine, một chất truyền thần kinh tăng lên.

Thai nhi: Không chỉ ảnh hưởng tới sự phát triển của phổi và não em bé, chất nicotin trong thuốc lá điện tử còn khiến trẻ em sinh non, nhẹ cân và thậm chí là chết lưu.

Bình An

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.