SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Ngày Vía Thần Tài: Những lưu ý và điều cấm kỵ ai cũng phải biết

07:10, 23/02/2018
(SHTT) - Ngày mùng 10 tháng Giêng được xem là một trong những ngày quan trọng với người Việt. Các chuyên gia phong thủy đã đưa ra những lời khuyên cho ngày Vía Thần Tài để các gia chủ có thể may mắn tài lộc cả năm.

Giờ cúng Vía Thần Tài

Ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm được coi là ngày vía Thần Tài. Năm 2020, ngày vía Thần Tài là ngày 3/2 dương lịch.

Một số chuyên gia phong thủy cho rằng nên thắp hương Thần tài vào buổi sáng lúc 7 - 9h (giờ Thìn) là đẹp nhất. Trước khi cúng Thần Tài nên lau dọn bàn thờ Thần Tài cẩn thận.

ngay via than tai dieu cam ky

Theo tín ngưỡng dân gian, Thần tài mang lại tiền bạc hay của cải cho mỗi gia đình 

Lễ cúng Vía Thần Tài

Thông thường, lễ cúng vía Thần tài chỉ cần đơn giản, vừa phải tùy thuộc vào từng gia cảnh. Một số lễ vật thông thường để cúng vía Thần tài: hoa tươi, quả tươi, nước sạch hoặc rượu, lợn hoặc gà quay, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua, bộ tiền vàng mã...

Những người làm kinh doanh, buôn bán đặc biệt coi trọng ngày này vì thế có nhiều cơ sở kinh doanh thực hiện lễ cúng vía Thần tài khá long trọng với mâm lễ hoành tráng. Việc cúng lễ này thường được thực hiện tại nhà, cơ sở kinh doanh chứ không dâng lễ ở đình, chùa và đặt ở trong nhà, ngoài sân hoặc ban thờ Thần tài.

Ban thờ Thần tài thường đặt tượng hai vị Thần tài và Ông địa - 2 vị thần được thờ chung với nhau; tượng Phật Di Lặc; hũ gạo; hũ muối; hũ nước đầy; bát nhang; lọ hoa tươi; đĩa trái cây ngũ quả; 5 chén nước xếp hình chữ thập; 5 củ tỏi; tượng ông Cóc.

Những lưu ý khi cúng vía Thần Tài

Hương: Có thể thắp hương vào buổi sáng hoặc buổi tối, quan trọng là chọn giờ tốt để cúng lễ hoặc ngày giờ tốt có sao tốt đến để kích hoạt trường khí dễ dàng hơn.

Nước: Cần rửa sạch chén và chỉ một chén nước là đủ. Nước dùng để thắp hương không nên rót quá đầy, cần cách miệng chén khoảng 1 cm.

Hoa: Gia chủ có thể sử dụng bình hoa bằng thủy tinh hoặc gốm sứ. Nên lựa chọn hoa tươi, có nụ, có hương thơm, tuyệt đối không dùng hoa giả để làm lễ.

Quả: Không dùng quả nhựa, quả nhân tạo để làm lễ, nên chọn quả tươi ngon, còn nguyên vẹn, như táo, lê, chuối, cam…

Đèn, nến: Sử dụng đèn thật như đèn dầu, nến, không dùng đèn điện, đèn nhấp nháy vì tạo khí trường xấu, ảnh hưởng tới việc thờ cúng.

Gạo, muối thì cất lại dùng cho có lộc, không được rãi ra ngoài.

Rượu hay nước thì đứng ngoài cửa tưới vào nhà, có ý nghĩa là đem lộc vào.

Bộ tam sên hay bánh trái chia nhau trong nhà dùng không cho người ngoài.

Cách mua vàng ngày vía Thần Tài

Theo các chuyên gia phong thủy, mọi người nên mua các loại vàng nhẫn, trơn và có hình tròn. Tùy vào mong muốn của gia chủ mà chọn mua lượng vàng cho phù hợp. 1 lượng vàng mang ý nghĩa cầu Phúc, 1 chỉ cầu Lộc, 2 chỉ cầu Phát, 5 chỉ cầu Tài.

Với những người mua vàng cầu may, không có ý định bán thì nên chọn những loại hợp mạng, hợp tuổi của mình. Còn những người có ý định bán lại thì nên mua vàng miếng hoặc vàng trơn.

Vào ngày này, sức mua tăng nên có một số tiệm vàng trộn lẫn hàng kém chất lượng bán cho người tiêu dùng. Để tránh tình trạng này, người dân nên kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi mua và chọn những doanh nghiệp có uy tín để đảm bảo.

ngay via than tai dieu cam ky 1

 

3 điều cấm kỵ không nên phạm phải:

Để bàn thờ Thần tài bụi, bẩn

Theo quan niệm của cha ông, tượng Thần tài phải luôn được giữ sạch sẽ, khô thoáng để thể hiện tấm lòng thành kính. Mỗi gia đình cần có một chiếc khăn sạch chỉ dùng để lau riêng cho tượng Thần Tài.

Khi làm lễ cũng Thần Tài nên ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng, đúng mực, không mặc đồ rách, hở hang, thể hiện tấm lòng thành kính. Đồng thời, tuyệt đối kiêng kỵ việc nói tục chửi bậy trước, trong và sau khi hành lễ.

Đặt bàn thờ Thần Tài gần nơi ô uế

Bàn thờ Thần Tài không được đặt trước cửa phòng tắm hay gần khu vực để thùng rác hoặc quần áo nữ. Điều đó đồng nghĩa với việc làm ô uế, vấy bẩn lên vị thần. Nơi đặt bàn thờ Ông Địa và Thần Tài phải luôn sạch sẽ.

Không đặt bàn thờ Thần Tài ở lối đi lại vì sự ồn ào sẽ làm mất đi sự thanh tịnh của nơi thờ cúng. Như vậy, gia đình sẽ ít có may mắn và tài lộc.

Không được bỏ qua nghi lễ sau khi tiếp nhận Thần Tài

Nghi lễ mà nhiều người hay quên sau khi tiếp nhận Thần Tài cho năm mới đó là đi bộ về phía sau nhà 3, 8, 13, 18, 23, 28, 33 hoặc 38 bước chân tùy thuộc vào điều kiện từng nhà.

Thảo Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 1 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Liên kết hữu ích