SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Ngày Vía Thần Tài: Có nên "chen chân" đi mua vàng?

16:00, 22/02/2018
(SHTT) - Người dân thường quan niệm mua vàng trong ngày Vía Thần Tài thì sẽ mang lại may mắn tài lộc cho cả năm chính vì vậy luôn diễn ra tình trạng chen lấn ở các cửa hàng mua bán vàng trong ngày này. Vậy câu hỏi được đặt ra là có nên "chen chân" đi mua vàng trong ngày Vía Thần Tài?

Ngày 10 tháng Giêng là ngày Vía Thần Tài. Vì vậy trong ngày này, người dân lũ lượt đổ ra đường xếp hàng từ 3-4h bất chấp mưa rét, con nhỏ bồng bế trên tay, chầu chực nhằm mua cho được một vài chỉ vàng để mong cầu may mắn tài lộc cả năm. Thế nhưng, tài lộc chưa thấy mà nhiều người đã phải chịu cảnh chen lấn xô đẩy đợi vàng, mua phải vàng rởm hay chịu cái giá đắt đỏ. Liệu trong ngày vía Thần Tài, có phải cứ nhất thiết là mua vàng mới nhận được nhiều may mắn, rước tài lộc không?

ngay via than tai co nen mua vang

 Ngày Vía Thần Tài: Có nên "chen chân" đi mua vàng?

Theo thông tin được đăng tải trên VietnamNet, nhà dân tộc học Tạ Đức cho biết: “Đây là một tín ngưỡng thờ cúng thần của dân tộc Việt từ xa xưa, trong đó có phần chịu ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc.

Mà đã là tín ngưỡng, là văn hóa thì đều tốt đẹp cả. Tuy nhiên, do tính chất thương mại hóa các hoạt động tín ngưỡng nên ngày nay, nhiều phong tục, tín ngưỡng đang bị biến tướng thái quá".

Chuyên gia Tạ Đức cũng cho biết thêm: "Nếu xét ở góc độ tín ngưỡng thì ngày xưa, thờ Thần Tài chỉ cần có con gà quay, thịt heo quay, hoa quả… Tức là những đồ lễ vật hết sức đơn giản, gắn liền với cuộc sống thường ngày của người dân chứ không bắt buộc hay có lệ là phải mua vàng trong ngày "vía Thần Tài" mùng 10 tháng Giêng, thì mới được may mắn, tài lộc trong cả năm. Xét cho cùng, đây cũng chỉ là một quan niệm lưu truyền trong dân gian. 

Chúng ta không phán xét việc này đúng hay sai, nhưng tôi nghĩ đây là một dạng tâm lý đám đông. Nhiều người mặc dù không hiểu rõ nguồn gốc phong tục này thế nào nhưng thấy người khác làm là mình làm theo. Khi số đông họ đã tin thì tất nhiên ai cũng cho là đúng".

Trên báo Gia đình Việt Nam, chuyên gia phong thủy Hoàng Sơn Công cũng cho rằng, không nhất thiết ngày lễ Thần Tài phải mua vàng để lấy may. Bởi việc chen chúc, xếp hàng xô đẩy cũng khiến người mua thấy mệt mỏi. Hoặc mua phải vàng dởm, giá đắt thì không khác nào "rước họa vào thân".

ngay via than tai co nen mua vang a

 Cảnh chen chúc mua vàng ngày Vía Thần Tài

Thông thường, ngày Thần Tài giá vàng đẩy lên vì nhu cầu cao, giá cao phi lý người mua vẫn chấp nhận mua, và hậu quả là ngay sau ngày Thần Tài, thị trường vàng quay đầu giảm mạnh.

Trong ngày vía Thần Tài, ngoài việc mua vàng lấy may, các gia chủ có thể mua một nén bạc. Hoặc, dễ dàng hơn, gia chủ có thể mua trang sức bằng kim loại đeo bên người để lấy may mắn cả năm.

Một cách khác để lấy may mắn trong này, gia chủ nên mua một món đồ mà mình thích, có thể là chiếc váy đẹp, hoặc một đồ vật hữu ích cho gia đình, một bức tranh Thần Tài về treo trong nhà. Một chiếc vé số ngày Thần Tài là cách bạn cũng nên thử vận may.

Đặc biệt, các chuyên gia cũng khuyên vào ngày Thần Tài, gia chủ mua hàng nên mặc cả giá đồ. Không hẳn vì đồng tiền nhưng đó cũng là cách giúp gia chủ thêm may mắn.

Thu Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.