SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Ngày Tết không thể thiếu 4 món này

13:56, 30/01/2019
Dù bạn có trổ tài nấu bao nhiêu món cho ngày tết đi nữa thì không khí Tết vẫn không thể trọn vẹn nếu thiếu các món: xôi, gà, nem… 

Xôi gấc
Người Việt ta trước nay vẫn quan niệm: màu đỏ là màu của hạnh phúc, may mắn và tài lộc. Trong nhiều đồ vật tượng trưng ngày Tết như hoa đào, lì xì, quần áo Tết… cũng có màu đỏ thể hiện ước mong đó. Xôi là món ăn truyền thống của dân tộc, khi nấu xôi gấc, màu đỏ tự nhiên sẽ là biểu tượng của sự dung hòa, thuận lợi cho mọi lĩnh vực của gia chủ trong năm mới.

Màu đỏ của xôi gấc mang lại nhiều may mắn.


Gà luộc
Gà luộc là món ăn khá đơn giản, dễ kiếm, dễ chế biến. Trong mâm cỗ gia đình ngày Tết từ bắc chí nam không thể thiếu món gà luộc. Ngay từ hôm cúng ông công ông táo, các gia đình đã cúng gà luộc để cầu mong may mắn. Trong các ngày Tết, mâm cỗ cúng hay mâm cỗ ăn cũng không thể thiếu món gà luộc này.
Trong 12 con giáp, gà là biểu tượng cho chữ tín, sự cương trực, mạnh mẽ, dũng cảm. Trong tâm thức dân gian và văn học dân tộc, gà là biểu tượng của 5 đức tính quý báu: Văn – Võ – Dũng –Nhân – Tín.

Gà biểu tượng cho nhiều đức tính tốt.


Nem rán
Nem rán có màu vàng, có sự kết hợp của nhiều loại nhân khác nhau là mong ước một năm mới có nhiều của cải, thịnh vượng. Nhân nem rán ở mỗi miền đều có sự khác biệt nhưng thường là thịt, trứng, cà rốt…

Màu vàng của nem rán tượng trưng cho vàng bạc, của cải.


Giò chả
Giò chả là món ăn thuần Việt độc đáo. Giò lụa xuất hiện lâu đời ở miền Bắc còn chả thì xuất hiện sau ở miền nam. Hiện nay giò và chả đều phổ biến ở hai miền, đặc biệt là trong dịp lễ Tết. Giò chả không chế biến cầu kỳ, lại dễ ăn. Trong mâm cỗ ngày Tết, giò chả đơn giản và ít màu sắc hơn nhưng thiếu chúng thì Tết thiếu đi không khí. Một khoanh giò thơm ngất cắt ra cho cánh đàn ông nhâm nhi, cho cánh phụ nữ tâm sự chuyện trò hay cho trẻ con nhấm nhắt ăn vặt vô cùng đơn giản, chẳng cầu kỳ chế biến.

Tết không thể thiếu giò.


Những chia sẻ trên đây hi vọng giúp các bạn, đặc biệt là các chị em có một cái Tết đúng nghĩa với những món ăn đầy chất Tết.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.