SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Ngày 29/4: Việt Nam 13 ngày liên tiếp không có ca COVID-19 mới, thêm 1 bệnh nhân tái dương tính

12:40, 29/04/2020
(SHTT) - Theo bản tin lúc 6h00 sáng ngày 29/4 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, tới ngày hôm nay, Việt Nam đã bước sang ngày thứ 13 không ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, tuy nhiên, có thêm 1 bệnh nhân dương tính trở lại sau khi được công bố khỏi bệnh.

Cụ thể, theo bản tin của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, tính từ 6h sáng ngày 16/4 đến 6h ngày 29/4, đã 13 ngày liên tiếp Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

sang-29-4-khong-co-ca-mac-moi-covid-19-them-1-ca-duong-tinh-tro-lai-sau-khi-khoi-benh1588092455

 

Hiện tại, tổng số ca dương tính được ghi nhận tại Việt Nam là 270, trong đó có 221 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh hoặc ra viện. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 42.057, trong đó, có 323 người được cách ly tập trung tại bệnh viện, 6.643 người được cách ly tập trung tại cơ sở khác và 35.091 người được yêu cầu tự cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú.

cach_ly_sang_29.4

 

Về tình hình điều trị của các ca bệnh dương tính với COVID-19 hiện nay tại Việt Nam, Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, ngày 28/4 vừa qua đã có thêm 1 bệnh nhân tái dương tính với virus SARS-CoV-2. Đây là nữ bệnh nhân BN151, vợ của BN207. 

BN151 trước đó đã được công bố khỏi bệnh và được ra viện cùng chồng, tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà thêm 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế. Tuy nhiên, ngày 27/4, sau khi chồng là BN207 dương tính trở lại, BN151 cũng được đưa vào Bệnh viện cách ly. Cũng trong ngày 27/4, bà được xét nghiệm và cho kết quả âm tính. Ngày 28/4, xét nghiệm lại lần 2 và cho kết quả dương tính trở lại. Hiện bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Như vậy, đến thời điểm này, có 3 bệnh nhân dương tính trở lại sau khi khỏi bệnh đang cách ly, điều trị, theo dõi tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi là : BN207, BN224 và BN151.

Trong số 49 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại 9 cơ sở y tế, hiện số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2 là 11 ca; số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần trở lên âm tính với SARS-CoV-2 là 8 ca.

Giải thích về hiện tượng các bệnh nhân mắc COVID-19 đã được công bố khỏi bệnh sau đó tái dương tính, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế cho biết, nguyên nhân có thể đến từ những điều sau: 

Thứ nhất, có thể người bệnh chưa khỏi bệnh hoàn toàn, trong quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh, virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.

Thứ 2, là khả năng những người đã khỏi bệnh nhưng trong quá trình đào thải virus nhưng ở dạng bất hoạt- xác virus. Khi làm khuếch đại gen, chúng ta xác định được gen của virus. Trường hợp này, đào thải ra mầm bệnh nhưng mầm bệnh không hoạt động được.

Thứ 3 là người lành mang trùng (hiện có một trường hợp). Cho đến thời điểm hiện nay chúng ta chưa khẳng định được chắc chắn có phải người lành mang trùng không nhưng nó ở dạng như vậy. Điều này có thể xảy ra khi cơ thể con người ta chưa sản xuất đủ kháng thể để có thể khống chế, kiểm soát và tiêu diệt được virus này.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu với các cơ quan, với tất cả các trường hợp có xét nghiệm âm sau đó xét nghiệm dương thì giao cho 2 labo tiến hành nuôi cấy virus. Nếu virus đó sống, phát triển thì chứng tỏ cơ thể người đó chưa khỏi bệnh”.

Về phía Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Tiểu Ban Điều trị cũng đã có văn bản số 507/KCB-QLCT&CĐT về việc theo dõi xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người bệnh COVID-19 đã ra viện gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các Bệnh viện được phân công điều trị COVID-19. Theo đó, để thực hiện đúng Hướng đãn của Bộ Y tế về Chẩn đoán và điều trị bệnh viêm đường hô hấp do SARS-CoV-2, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Tiểu Ban Điều trị yêu cầu thủ trương các đơn vị trên thực hiện ngay việc tiếp tục có biện pháp chỉ đạo mạng lưới y tế trên địa bàn để kiểm tra, quản lý, theo dõi tình trạng sức khoẻ của người bệnh COVID-19 sau khi ra viện.

Khi kết thúc 14 ngày cách ly tại nhà của người bệnh COVID-19 kể từ ngày ra viện, bệnh viện đã điều trị người bệnh phù hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật địa phương, cơ quan y tế và đơn vị liên quan nơi người bệnh cư trú tiến hành làm lại xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người bệnh (kỹ thuật RT PCR)

Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu các Sở Y tế, Bệnh viện khẩn trương báo cáo kết quả xét nghiệm của các bệnh nhân này về Tiểu Ban Điều trị theo quy định.

Theo thông tin báo chí, Hàn Quốc hiện cũng gặp phải tình trạng tương tự. Ngày 18/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hàn Quốc (KCDC) công bố 160 bệnh nhân dương tính lại sau trung bình 13,5 ngày ra viện, Tổ chức Y tế Thế giới đang điều tra về các trường hợp này.

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Theo xu hướng số hóa đang bao phủ trên mọi lĩnh vực, báo chí cũng cần nhanh chóng thay đổi để song hành cùng thời đại. Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, việc đầu tư vào công nghệ số, nhân lực số, dữ liệu số và đổi mới sáng tạo số là sự cần thiết cho tương lai báo chí.
Tin tức 12 giờ trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Tin tức 12 giờ trước
Nhiều nhá máy ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại Trung Quốc đang đối mặt với 'ranh giới sống còn' khi xe điện lên ngôi.
Tin tức 19 giờ trước
Bộ Công an đã có lịch dự kiến tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực xét tuyển hệ chính quy vào 8 trường đại học, học viện thuộc khối ngành công an 2024.
Tin tức 19 giờ trước
Theo giới chuyên gia, việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong mua bán vàng nhằm phòng chống tình trạng rửa tiền.