SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Ngao Tây Tạng cắn chết bé gái 8 tháng: Nhìn lại những sự vụ xót xa, cha mẹ phải cẩn thận trên từng cây số

20:22, 19/07/2018
(SHTT) - Sau các vụ việc này, các bác sĩ đều dành lời khuyên với gia đình không nên cho trẻ nhỏ tiếp xúc với vật nuôi, chó mèo.

Hà Nội: Chó ngao Tây Tạng 40kg cắn chết bé 8 tháng tuổi

Ngày 19/7, TS.BS Lê Việt Khánh, Phó Trưởng Khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa, BV Việt Đức thông tin về ca bệnh thương tâm, hi hữu do bị chó ngao cắn ngay tại Hà Nội.

Bé gái 8 tháng tuổi được gia đình đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức sáng trước đó 5 ngày trong tình trạng mạch không, huyết áp không, tái nhợt, biến chứng nặng nề của sốc mất máu. Bé được đưa vào cấp cứu vết thương ở vùng thái dương phải, lóc da vùng chẩm, lộ tổ chức não, chảy máu rất nhiều.

Ảnh minh họa

Người nhà cho biết vết thương trầm trọng này do con chó ngao Tây Tạng nặng khoảng 40kg gây ra. Sáng 14/7, mẹ cháu bé phát hiện con chó đang cắn con gái 8 tháng tuổi liền lao vào cứu, kéo con ra khỏi con chó ngao và cũng bị chó cắn vài nhát vào tay.

Ngay sau khi tách được con gái 8 tháng tuổi ra khỏi con chó ngao khổng lồ, gia đình đã đưa thẳng bệnh nhi đến bệnh viện Việt Đức cấp cứu.

Các bác sĩ đã nhanh chóng hồi sức cấp cứu ngay tại chỗ, truyền dịch, bù dịch cho bệnh nhi, cấp cứu liên tục trong 2 tiếng đồng hồ nhưng bé vẫn không có tiến triển.

Bé 9 tuổi ở Lạng Sơn bị chó cắn mắc dại đến tử vong

Gần đây nhất vào cuối tháng 5 vừa qua, cháu bé 9 tuổi (dân tộc Mông, quê Lạng Sơn) nhập viện ngày 22/5. Khi nhập viện, bệnh nhi được xác định ngay là đã mắc bệnh dại, vì có biểu hiện rất đặc trưng. Bệnh nhi này cũng được chuyển xuống khoa Hồi sức tích cực để điều trị, nhưng vẫn tử vong ngay trong ngày.

Được biết, bé trai  này bị chó cắn nhưng không thông báo với cha mẹ. 13 ngày sau, con chó bỗng nhiên chết, lúc này bé đã có dấu hiệu mắc bệnh dại. Thời điểm cha mẹ biết con bị chó cắn, cũng là lúc bé tử vong.

Bé gái 14 tuổi ở Nghệ An tử vong do bị chó cắn

Trước đó vào ngày cuối tháng 12/2017, lãnh đạo xã Châu Kim, huyện Quế Phong, Nghệ An, cho biết một bé gái ở địa phương vừa bị tử vong do chó cắn. Nạn nhân là cháu Hà Thị Linh (14 tuổi, trú xã Châu Kim).

Trước đó, trong lúc đùa nghịch với con chó của gia đình, Linh bị con chó cắn vào ngón tay cái. Nghĩ không có việc gì nên gia đình không đưa em đi tiêm phòng chống dại.

Người dân đến chia buồn với gia đình nữ sinh bị chó cắn đến tử vong. Ảnh: Báo Nghệ An.

Đến sáng 28/12, sau khi chị Hà Thị Kim (mẹ của Linh) đi đám tang một người trong xã về thì Linh bị ốm, có biểu hiện sốt cao, sợ nước, sợ ánh sáng, sợ tiếp xúc với người ngoài... Thấy vậy, gia đình mời thầy cúng về “làm vía”.

Thấy bệnh con không thuyên giảm, gia đình đưa em đến Trung tâm Y tế huyện Quế Phong cấp cứu.

Qua thăm khám, bác sỹ thấy Linh có triệu chứng của bệnh dại do virus nên Trung tâm Y tế huyện Quế Phong liền chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Sản nhi Nghệ An nhưng em Linh đã tử vong sau đó.

Bé 13 tuổi Hòa Bình tử vong do chó cắn sau 3 ngày nhập viện

Ngày 18/3/2018, một bé trai 13 tuổi (người dân tộc Mường, ở Hòa Bình) nhập viện trong tình trạng bệnh dại đã toàn phát. Cháu đã có biểu hiện sợ nước, sợ ánh sáng, tinh thần kích thích…

Sau khi vào viện được 3 ngày, dù các bác sĩ đã chuyển xuống khoa Hồi sức tích cực để điều trị, bé vẫn không qua khỏi.

Được biết, gia đình bệnh nhi này nuôi chó đẻ. Do chó mẹ bị ốm nên gia đình đã quyết định bán đi, nhưng vẫn giữ lại đàn chó con. Trong quá trình chơi đùa với chó con, bé trai này bị con vật gặm vào tay nhưng chủ quan không nói cho bố mẹ biết, đến khi khởi phát bệnh mới kể lại.

Vật nuôi cắn là rất nghiêm trọng, đặc biệt với trẻ em vì thế, gia đình không nên cho trẻ nhỏ tiếp xúc với vật nuôi, chó mèo. Nếu gia đình có nuôi chó thì cần cách ly với trẻ ở khoảng cách an toàn, đặc biệt là chó mới đẻ con, đang ăn, bị thương… Chó ra khỏi nơi nuôi nhốt phải được rọ mõm, tiêm văc-xin ngừa bệnh dại định kỳ.

Đặc biệt với trẻ nhỏ không được để trẻ một mình, với khoảng cách không an toàn với vật nuôi. Thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp chó nhà cắn trẻ nhỏ gây những tổn thương nghiêm trọng.

Khi bị chó mèo cắn chảy máu cần sơ cứu ban đầu bằng cách sát trùng, rửa sạch vết thương, dùng băng gạc sạch băng bó cầm máu trong trường hợp chảy máu rồi nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.

Nếu trẻ bị chó, mèo hoang cắn, phải lập tức tiêm phòng dại cho trẻ ngay lập tức, vì chúng ta không biết nguồn gốc vật nuôi đó ở đâu để theo dõi. Khi bị chó nhà cắn, gia đình cần phải theo dõi chó trong vòng 10 ngày, nếu chó ốm hoặc chết cần tiêm phòng dại ngay.

Tin khác

Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Ngày 27/3/ tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) tổ chức cuộc họp khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Tổng giám đốc của Boeing, Dave Calhoun, sẽ rời khỏi công ty vào cuối năm nay khi cuộc khủng hoảng về tiêu chuẩn an toàn của công ty ngày càng trầm trọng.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 6 ngày trước
(SHTT) - Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán dựa trên kết quả giảm phát thải từ Quỹ Đối tác các-bon lâm nghiệp (FCPF) của WB.