SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Ngành tôm nuôi 'giấc mộng' xuất khẩu đạt 5,6 tỷ USD năm 2025

13:28, 04/01/2022
(SHTT) - Về triển vọng 5 năm tới, theo VASEP, đến năm 2025 xuất khẩu tôm đạt kim ngạch 5,6 tỷ USD, tăng trưởng 9% hàng năm.
tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu (XK) tôm Việt Nam năm 2021 đạt khoảng 3,8 tỷ USD, đứng thứ 3 thế giới sau Ấn Độ và Ecuador. Trong 5 năm qua, XK tôm Việt Nam tăng trưởng 5%/năm. Kim ngạch XK tôm chiếm khoảng 45% tổng kim ngạch XK thủy sản.

Diện tích nuôi tôm của Việt Nam trên 740.000ha, sản lượng đạt trên 900.000 tấn/năm, tập trung ở ĐBSCL (trên 80%). Tôm sú Việt Nam đứng đầu thế giới với trên 250.000 tấn. Sản lượng tôm tăng 10%/năm.

Các thị trường chính tiêu thụ tôm Việt là Hoa Kỳ (20-23%), Nhật Bản (16-18%), EU (15-20%), Trung Quốc (13-15%), Hàn Quốc (9-10%). Tôm Việt Nam có thứ hạng cao ở các thị trường lớn. Trong đó, chiếm vị trí số 1 ở Nhật Bản, thứ 2 ở EU, thứ 5 ở Hoa Kỳ, thứ 4 ở Trung Quốc, số 1 ở Hàn Quốc, số 1 ở Úc…

Về triển vọng 5 năm tới, theo VASEP, đến năm 2025 XK tôm đạt kim ngạch 5,6 tỷ USD, tăng trưởng 9% hàng năm. Ông Hồ Quốc Lực cho rằng, nhận định này hoàn toàn có cơ sở mặc dù con số tăng trưởng 9%/năm cũng là chỉ tiêu phấn đấu đầy vất vả.

Theo ông Hồ Quốc Lực - Chủ tịch HĐQT CTCP Thực phẩm Sao Ta (FIMEX VN), nguyên Chủ tịch VASEP, năm 2017 có nhận định về khả năng kim ngạch XK tôm năm 2025 đạt 10 tỷ USD, những những diễn biến phức tạp thời gian qua cho thấy mức phấn đấu này là quá tầm, không phù hợp. Cụ thể, về sản phẩm, chắc chắn các DN tôm sẽ linh hoạt thâm nhập từng thị trường theo lợi thế của mình và hạn chế thế mạnh của đối thủ.

Về thị trường, xác định duy trì và giữ vững các thị trường chính là Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU. Song song coi trọng thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Úc, Canada… Tuy nhiên, hàng năm, thị trường nào dẫn dắt sẽ tùy thuộc tình hình cụ thể, bởi ở các thị trường chính, lớn thì tôm Việt vẫn còn những hạn chế nhất định…

“Sự năng động, linh hoạt lẫn cần cù, chịu khó của các thành viên trong chuỗi giá trị con tôm chúng ta là một tài sản, một lợi thế quý báu để ngành tôm bứt phá trong các năm tới. Chẳng những sẽ đạt vượt mức chỉ tiêu đề ra mà còn đưa ngành tôm Việt vượt qua hai đối thủ lớn, vươn lên hàng đầu thế giới trong tương lai gần” - nguyên Chủ tịch VASEP nhận định.

Với kim ngạch XK năm 2021 ước đạt trên 3,8 tỷ USD, tăng nhẹ so với năm 2020, tôm vẫn là mặt hàng chủ lực của XK thủy sản Việt Nam. Theo ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký VASEP, những yếu tố quan trọng giúp cho XK tôm vẫn thành công trong năm 2021 là Việt Nam đã tận dụng cơ hội khi Ấn Độ, Indonesia bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh, nhu cầu sử dụng tôm vẫn cao, thị trường tiêu thụ ổn định…

Quỳnh Chi

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.
Liên kết hữu ích