SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Ngành hàng không: Giấc mơ khôi phục thị trường liệu có xa vời?

17:05, 03/01/2022
(SHTT) - Năm 2021 là một năm “khó khăn đủ đường” đối với ngành hàng không. Chính vì vậy, trong năm 2022, với những điều kiện thuận lợi như: tỷ lệ vaccine đạt mức cao, dịch Covid-19 dần kiểm soát đã mang đến những hi vọng mới cho ngành hàng không.

Nối lại đường bay quốc tế, chuyến bay đầu tiên được thực hiện

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Chia sẻ với Báo Giao thông, đại diện Vietnam Airlines cho biết, chuyến bay VN853 của Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Phnôm Pênh (Campuchia) cất cánh lúc 15h45 chiều 1/1 là chuyến bay đầu tiên mở đầu cho kế hoạch khôi phục đường bay quốc tế được Bộ GTVT phê duyệt.

5 ngày sau đó, chuyến bay VN5310 từ Hà Nội đi Tokyo (sân bay Narita, Nhật Bản) cũng sẽ được hãng này khai thác với mức giá chiều đi từ 512 USD, chiều về từ 690,5 USD (đã bao gồm thuế phí).

Theo đó, đại diện Vietjet cũng thông tin, từ ngày 1/1/2022, hãng này cũng khai thác trở lại các đường bay quốc tế đến Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore.

Cụ thể, đường bay kết nối Hà Nội với Tokyo (Narita, Nhật Bản) được khai thác từ ngày 1/1/2022 với tần suất 1 chuyến khứ hồi vào thứ Năm hàng tuần.

Đường bay Hà Nội - Đài Bắc (Đài Loan) khai thác 1 chuyến khứ hồi vào ngày thứ Bảy hàng tuần, đường bay TP.HCM - Đài Bắc (Đài Loan) sẽ khai thác 1 chuyến khứ hồi vào ngày thứ Tư hàng tuần.

Từ ngày 9/1/2022, hãng cũng sẽ khai thác trở lại đường bay TP.HCM - Singapore với 1 chuyến khứ hồi mỗi tuần vào ngày Chủ nhật.

Các đường bay kết nối Hà Nội, TP.HCM với Seoul (Incheon, Hàn Quốc), Bangkok (Thái Lan) cũng sẽ khai thác ngay khi được chấp thuận của nhà chức trách các nước.

Một đại diện khác như Bamboo Airways cho biết, đã chuẩn bị kế hoạch, nguồn lực để khai thác các đường bay quốc tế đến các thị trường trọng điểm của Việt Nam.

Trước mắt trong giai đoạn đầu, Bamboo Airways sẽ khai thác tối đa theo tần suất được Cục Hàng không Việt Nam phân bổ.

Tiếp theo, hãng tiến tới bay quốc tế thường lệ hàng ngày, đồng thời mở thêm nhiều tuyến bay quốc tế mới trong giai đoạn tiếp theo khi điều kiện cho phép.

Ở giai đoạn 1, Bamboo Airways dự kiến khai thác các chuyến bay thẳng tới Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc. Trong giai đoạn 2, hãng dự sẽ khai thác đường bay thẳng đến Đức, Úc…

Ngoài ra, Bamboo Airways cũng sẵn sàng mở rộng các đường bay thẳng đến Nhật Bản, Úc, Anh và đặc biệt là Mỹ (TP.HCM - San Francisco/Los Angeles) trong giai đoạn sau đó khi các điều kiện cho phép.

Ngành hàng không – Kỳ vọng nhiều tín hiệu tích cực trong năm mới

Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Doãn Nề - Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp hàng không (VABA) cho biết, những tín hiệu tích cực của ngành hàng không trong năm 2022 được thể hiện bằng việc đường bay quốc tế được khôi phục ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới. Việc mở lại đường bay quốc tế hiện nay là rất cần thiết sau thời gian dài đóng cửa.

“Thực tế, nếu chúng ta đóng cửa một thời gian dài nữa, nhiều doanh nghiệp có thể sẽ biến mất trên thị trường. Còn nếu mở cửa quá chậm, năng lực cạnh tranh sẽ rất yếu so với các doanh nghiệp nước ngoài và khả năng phục hồi lại của thị trường cũng sẽ chậm hơn so với các doanh nghiệp lớn, lâu năm”, ông cho biết thêm.

Để đảm bảo mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo phòng dịch, việc lựa chọn những thị trường từ các quốc gia kiểm soát dịch bệnh tốt, tỉ lệ tiêm phòng cao như đề xuất của Bộ GTVT là hoàn toàn hợp lý.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines, bà Lê Hồng Hà cũng khẳng định ngành hàng không, du lịch sẽ có nhiều cơ hội để phục hồi sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, theo dự báo của các tổ chức quốc tế, trong đó có Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), thị trường hàng không nội địa sẽ phục hồi vào khoảng năm 2023 và thị trường hàng không quốc tế phục hồi vào năm 2024.

Dự báo, vận tải hàng không sẽ quay về mức 70 - 75% so với giai đoạn năm 2019 trước khi có dịch Covid-19. Trong đó, vận tải quốc tế sẽ đạt khoảng 20 - 25% so với trước dịch Covid-19 và tăng dần vào quý IV/2022.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng bày tỏ tin tưởng vào sự phục hồi dần của thị trường, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát tốt tại Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới.

Bên cạnh đó, là chiến lược ứng phó với Covid-19 đang được điều chỉnh linh hoạt từ “Zero Covid” sang sống chung với Covid; tỉ lệ tiêm phủ vaccine cho người dân đạt mức cao. Đây là cơ sở để các hãng hàng không tin tưởng và kỳ vọng vào một năm sáng sủa hơn.

Quang Duy

Tin khác

Thương hiệu 12 giờ trước
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay, việc lựa chọn phụ kiện tủ bếp đóng một vai trò quan trọng trong quá trình thiết kế và thi công không gian bếp. Và trong số những thương hiệu phụ kiện tủ bếp hàng đầu, không thể không nhắc đến Samis -Thương hiệu đã khẳng định được vị thế của mình trong lòng người tiêu dùng.
Thương hiệu 18 giờ trước
(SHTT) - Với tinh thần cốt lõi 'vì nông dân, nông nghiệp', trên hành trình phát triển hàng chục năm qua, Supe Lâm Thao đã và đang không ngừng đổi mới sáng tạo, liên tục cập nhật các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm ứng dụng vào sản xuất để tạo ra những sản phẩm với chất lượng ngày càng ưu việt.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Các công ty công nghệ hàng đầu thế giới, bao gồm: Google, Intel và Qualcomm, đã thành lập một liên minh với hi vọng lật đổ sự thống trị của NVIDIA trên thị trường phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI).
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Vào 20h30 tối thứ Bảy ngày 23/03/2024, hàng triệu người trên khắp thế giới tích cực tham gia hưởng ứng và kỷ niệm chương trình 18 năm Giờ Trái đất.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.