SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Ngành giao thông - vận tải cam kết đủ xe khách phục vụ tết

08:06, 23/01/2015
Ngày 22-1, Sở Giao thông - Vận tải TPHCM đã họp báo giới thiệu kế hoạch phục vụ vận tải hành khách trong dịp Tết Nguyên đán 2015. Đại diện Sở Tài chính TPHCM cũng có mặt để giải thích một số thông tin liên quan đến giá cước vận tải.

 

Đủ xe

Mở đầu buổi họp, đại diện Sở GTVT, ông Phạm Đình Đức, Trưởng phòng Quản lý vận tải, cam kết ngay: “Sở GTVT sẽ điều động đủ xe khách để phục vụ người dân về quê đón tết. Giá vé tết vẫn áp dụng chế độ phụ thu 20% - 60% (tùy tuyến) để bù đắp cho chiều chạy rỗng nhưng mức giá này so với Tết Nguyên đán 2014 sẽ giảm từ 7% - 20% do giá xăng, dầu giảm (tùy tuyến)”. Tiếp lời, ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe miền Đông khẳng định: “Bến xe luôn có xe phục vụ khách. Ngay cả khi giao thừa đã cận kề, nếu hành khách có nhu cầu, bến vẫn phục vụ. Đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2014, bến đã tổ chức 2 chuyến xe vét xuất phát lúc 22 giờ và 23 giờ cho những hành khách cuối cùng về quê. Những hành khách này còn được bến phục vụ bánh kẹo để đón giao thừa trên xe”.

Cũng theo ông Thượng Thanh Hải, Bến xe miền Đông bán vé tết từ ngày 20-1. Những ngày qua, lượng khách đổ về bến đông để mua vé trước là do họ mong mua được vé của thương hiệu vận tải quen thuộc. Bến xe đã khuyến cáo các doanh nghiệp nên công bố công khai thời gian bán vé cho hành khách biết để hạn chế tình trạng này. Hiện có 115/214 doanh nghiệp vận tải giảm giá cước vận tải. Một số doanh nghiệp không giảm giá cước do nhiều lần tăng giá xăng, dầu trước đây đã không tăng giá cước.

Tại Bến xe miền Tây, 110/130 doanh nghiệp đã kê khai giảm giá cước. Những đơn vị vận tải không bán vé đúng giá kê khai đến lần thứ 2, Bến xe miền Tây sẽ không cho thuê vị trí bán vé trong bến. Bến xe miền Tây sẽ bán vé tết trước từ ngày 29-1 đến ngày 13-2 với thời gian từ 7 giờ 30 đến 17 giờ hàng ngày. Công ty CP Bến bãi vận tải Sài Gòn - đơn vị quản lý hai bến xe: Ngã tư Ga và An Sương đã có kế hoạch huy động 100% xe vào phục vụ hành khách trong dịp tết. Các đơn vị vận tải như Công ty Xe khách Sài Gòn, Liên hiệp HTX Xe buýt TPHCM, ngoài việc sẵn sàng cho xe chi viện các bến xe cũng đã chủ động liên hệ với các khu công nghiệp - khu chế xuất, thực hiện các hợp đồng đưa đón công nhân, nhằm giảm áp lực cho các bến xe.

Hành khách mua vé xe tết tại Bến xe miền Đông. Ảnh: PHẠM CAO MINH

Giá cước vận tải được kiểm soát

TPHCM thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý giá cước vận tải, đây là tinh thần mà đại diện Sở Tài chính TPHCM, ông Nguyễn Quốc Chiến, Trưởng ban Vật giá, phát biểu trong cuộc họp báo. Theo ông Nguyễn Quốc Chiến, cơ cấu giá xăng dầu trong giá cước taxi khoảng 25% - 30%, trong xe khách liên tỉnh tuyến cố định khoảng 35%. Do vậy, nếu không tính các yếu tố cấu thành giá khác, tương ứng với giá xăng giảm, giá cước taxi giảm khoảng 8,4%, giá cước xe khách liên tỉnh tuyến cố định giảm 11% là cơ bản hợp lý.

Theo Thông tư liên tịch số 152 về quản lý giá cước vận tải do Bộ GTVT và Bộ Tài chính ban hành, các doanh nghiệp vận tải chỉ phải đăng ký giá cước ở một đầu bến (một địa phương). Hiện nay, tại các bến xe liên tỉnh của TPHCM, có 344 đơn vị vận tải hoạt động nhưng chỉ có 55 đơn vị đăng ký giá cước vận tải ở TPHCM. Đã có một số đơn vị vận tải lợi dụng quy định trên để mập mờ trách nhiệm đăng ký giá cước vận tải. Sở GTVT và Sở Tài chính sắp tới sẽ báo cáo vấn đề này lên Bộ GTVT và Bộ Tài chính.

Theo các quy định của pháp luật, Nhà nước không quản lý giá cước vận tải mà để thị trường điều tiết. Chính vì vậy, một trong những giải pháp sắp tới nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong trường hợp giá xăng giảm sâu nhưng giá cước vận tải không giảm tương ứng, là công khai các đơn vị không giảm giá để người tiêu dùng… tẩy chay. Đã có một số ý kiến đề xuất ý tưởng này trong cuộc họp báo. Ý tưởng trên cũng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của dư luận xã hội.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa quyết định thành lập 3 đoàn kiểm tra công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Ất Mùi.

Các đoàn kiểm tra sẽ tập trung chấn chỉnh các nhà thầu thi công chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo ATGT theo quy định khi thi công trên đường bộ đang khai thác và kiểm tra phương án đảm bảo ATGT trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Ất Mùi 2015. Đoàn sẽ kiểm tra kế hoạch thực hiện vận tải hành khách bằng ô tô tại các bến xe, rà soát số lượng phương tiện chuẩn bị phục vụ vận tải hành khách, công tác đảm bảo an toàn đối với hành khách tại bến, phòng chờ cho hành khách, niêm yết giá cước vận tải, số điện thoại đường dây nóng...

Bích Nguyên

 

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 1 ngày trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 1 ngày trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.