SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Ngành bán lẻ có triển vọng phục hồi mạnh mẽ nhờ vắc-xin COVID-19

06:24, 11/06/2021
(SHTT) - Những ngày qua tại Việt Nam, Quỹ Vắc xin vừa ra đời đã nhận được hàng ngàn tỷ đồng tài trợ với mục tiêu sớm triển khai tiêm vắc xin miễn phí cho toàn dân nhằm đạt được sự miễn nhiễm cộng đồng...

Giải pháp chống dịch theo phương châm mới “5K + vắc xin” nhằm thực hiện được “mục tiêu kép” vừa chống dịch và phát triển kinh tế đã và đang triển khai hiệu quả. Trong khi đó trên thế giới, nhiều nước đã phổ cập việc tiêm vắc xin và đang mở cửa hoạt động trở lại với những dự báo về sự bùng nổ trở lại của kinh tế.

Vắc-xin đang dần đưa thế giới ra khỏi viễn cảnh u ám của đại dịch COVID-19

Những nỗ lực tiêm chủng và kiểm soát dịch bệnh kể từ cuối năm 2020 đã bắt đầu tạo ra những hiệu ứng tích cực lên đời sống xã hội và nền kinh tế Mỹ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tính đến ngày 7/6/2021, đã có hơn 170,8 triệu người Mỹ được tiêm một mũi vắc-xin COVID-19 (chiếm 51,5% dân số), còn số người Mỹ được tiêm chủng đầy đủ là gần 139 triệu người (41,9% dân số).

Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Hoa Kỳ (NRF) dự báo vắc-xin COVID-19 có thể giúp doanh số bán lẻ của Mỹ năm 2021 tăng trưởng nhanh nhất trong hơn hai thập kỷ, ở mức từ 6,5% đến 8,2%. Đầu tháng 4/2021, CNBC ghi nhận lượng người đến các sân bay và cửa hàng ở Mỹ đã bắt đầu tăng và cho biết nền kinh tế có thể chứng kiến một thời kỳ bùng nổ kéo dài trong vài năm tới.

Trong khi đó, Israel đang được coi là hình mẫu thành công trong triển khai tiêm vắc-xin COVID-19, với tỷ lệ người dân được tiêm chủng đầy đủ đạt khoảng gần 57% (số liệu từ Our World in Data). Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng Israel có thể đã đạt miễn dịch cộng đồng nếu tính cả số lượng người đã từng mắc COVID-19 và hồi phục. Thật khó để so sánh nước nào thành công hơn bởi Israel có quy mô dân số và diện tích nhỏ hơn Mỹ gấp hàng chục lần, nhưng người dân ở Israel đang được hưởng lợi rất lớn từ thành công này.

Người dân đi bộ trên đường phố tại Israel không còn phải đeo khẩu trang (Ảnh: Reuters)

Theo New York Times, Israel đã gỡ bỏ quy định bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và các trường học ở nước này đã mở cửa trở lại. Số lượng ca mắc COVID-19 mới mỗi ngày ở Israel đã giảm từ mức đỉnh 10.000 ca hồi tháng 1 xuống khoảng 100 ca. Người dân Israel đã được tiêm chủng hoặc đã miễn dịch với COVID-19 giờ đây có thể ra ngoài đến những nơi đông người như các khu mua sắm, các sự kiện thể thao đi ăn tại nhà hàng, nghỉ tại khách sạn…

Triển vọng phục hồi mạnh mẽ của ngành bán lẻ

Tại Israel, các hoạt động bán lẻ, mua sắm và các dịch vụ giải trí, nhà hàng, rạp phim bắt đầu có sự phục hồi rõ rệt từ cuối tháng 3/2021. Số liệu chi tiêu trên thẻ tín dụng cho thấy giá trị các giao dịch cuối tháng 3/2021 ở Israel đã cao hơn 15% so với mức của tháng 1/2020. Theo nhận định từ Công ty quản lý đầu tư Invesco, tình hình khả quan hiện nay của kinh tế Israel là điều sớm xuất hiện ở Anh, Mỹ cũng như trên toàn cầu khi các nước đạt một tỷ lệ tiêm chủng đủ lớn.

Theo số liệu từ Bloomberg Economics, mặc dù COVID-19 đem lại nhiều thách thức kinh tế, nhưng người tiêu dùng toàn cầu cũng đã tiết kiệm được 2,9 nghìn tỷ USD trong thời kỳ đại dịch. Một nửa số tài sản đó thuộc về người Mỹ.

Hãng tư vấn toàn cầu Jones Lang Lasalle (JLL) cho biết, dù vẫn còn thận trọng, các ngành bán lẻ và dịch vụ nhà hàng – khách sạn tỏ ra lạc quan rằng số tài sản tiết kiệm này, cùng với gói kích thích 1,9 nghìn tỷ USD của Tổng thống Mỹ Biden, sẽ giúp thúc đẩy quá trình hồi phục kinh tế trong những tháng tới của năm 2021, nhất là khi số ca COVID-19 giảm dần và tỷ lệ tiêm vắc-xin tăng lên.

Một cửa hàng H&M đông khách mua sắm tại thành phố New York, Mỹ (Ảnh: Bloomberg)

“Khi mọi người bắt đầu an tâm với việc đi ra khỏi nhà, nhu cầu giải trí và ăn uống cũng sẽ tăng phi mã. Hành vi tiêu dùng đã bị kìm hãm trong suốt đại dịch và khi nó được cởi trói, mức chi tiêu sẽ tăng đáng kể”, theo Naveen Jaggi, Chủ tịch phụ trách Dịch vụ Tư vấn Bán lẻ của JLL. “Vậy chi tiêu đã bị kìm hãm ở những khía cạnh nào? Đó là việc đi lại, sử dụng các dịch vụ ăn uống tại nhà hàng, cùng với mua sắm, nhất là đồ thời trang”. Các nhà hàng ở Mỹ đang bắt đầu cho thấy những dấu hiệu tích cực. Các bang ở Mỹ hiện đã cho phép dịch vụ ăn uống phục tại cửa hàng được hoạt động trở lại ở mức độ khác nhau. Doanh thu tại các nhà hàng đã bắt đầu tăng lên.

JLL cũng ghi nhận ngành thời trang bán lẻ sẽ chứng kiến lượng mua tăng nhanh bởi người tiêu dùng rất nóng lòng mua thêm quần áo mới để ra ngoài sau một năm dành nhiều thời gian ở nhà. Các cửa hàng quần áo ở Mỹ đang ghi nhận sự dịch chuyển xu hướng mua đồ từ quần áo mặc trong nhà sang các bộ đồ công sở.

Theo Bloomberg, với tốc độ tiêm chủng hiện nay, nước Mỹ sẽ mất khoảng 6 tháng nữa để đạt tỷ lệ tiêm chủng 75% dân số - tỷ lệ được cho cần thiết để mọi hoạt động sống trở lại hoàn toàn bình thường. Nhưng trong thời gian đó, chắc chắn niềm tin thị trường và nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng lên cùng với số lượng người được tiêm vắc-xin.

Ngành bán lẻ chắc chắn sẽ hưởng lợi từ quá trình này bởi liên quan trực tiếp đến nhu cầu hàng ngày của người dân, vốn đã bị kìm hãm rất lâu trong đại dịch.

Nguyễn Triệu 

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Trong năm nay, giá Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đột ngột tăng mạnh, thu hút nhiều sự chú ý, khiến ông Donald Trump bất ngờ thay đổi quan điểm về loại tiền này. Tuy nhiên ngành công nghiệp này đang đứng trên bờ vực trước đề xuất thuế mới.
Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Dự kiến, trong 2 ngày (14 và 15/4), UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024.
Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Nền tảng thương mại điện tử Tik Tok Shop, tích hợp trên ứng dụng TikTok, đang phát triển với tốc độ thần tốc; trở thành một trong những nền tảng được sử dụng và được yêu thích nhiều bởi các bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z, cụ thể hơn là sinh viên.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - BIDV vừa ra mắt tính năng mới trên ứng dụng ngân hàng số BIDV SmartBanking cho phép chủ cửa hàng quản lý doanh thu và chia sẻ biến động số dư đến tất cả nhân viên mà vẫn đảm bảo bảo mật số dư tài khoản.
Kinh tế 1 ngày trước
Với Trung Quốc và Ấn Độ, doanh nghiệp Việt có thể tận dụng lợi thế có sẵn để chinh phục những thị trường tỉ dân này.