SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Ngang nhiên xẻ đồi lấy đất san lấp mặt bằng trái phép ở Sơn La

10:28, 04/03/2022
(SHTT) - Lấy lý do cải tạo đất nông nghiệp, một hộ gia đình tại phường Chiềng Sinh (thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La) đã câu kết với một số đơn vị xây dựng công trình để khai thác, vận chuyển đất. Sự việc diễn ra suốt thời gian dài nhưng không được xử lý dứt điểm của chính quyền địa phương?

Cụ thể, việc khai thác xảy ra tại khu đất của hộ gia đình ông Nguyễn Sơn Thắng, ở bản Lay (phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La). Với lý do cải tạo mặt bằng, ông Thắng đã tự ý cho một số đơn vị thi công Dự án tuyến đường tránh thành phố Sơn La vào múc đất rồi vận chuyển đi làm vật liệu san lấp mặt bằng.

3

 Lấy lý do cải tạo đất nông nghiệp, ngang nhiên bạt đồi lấy đất? 

Trong tháng 2/2022, phóng viên có mặt tại khu đất của hộ gia đình ông Nguyễn Sơn Thắng để ghi nhận thực tế. Khu vực khai thác nằm lọt thỏm giữa bốn bề là đồi núi cách xa khu dân cư, vị trí xúc đất nằm trên một sườn đồi cao, xung là vườn cây ăn quả. Tại đây, một diện tích đất khá lớn đã bị đào bới, xúc vận chuyển đi.

6

  Lấy lý do cải tạo đất nông nghiệp, ngang nhiên bạt đồi lấy đất? 

Trong suốt thời gian ghi nhận, tại hiện trường luôn túc trực một chiếc máy xúc cỡ lớn hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm, có những thời điểm có đến 2 chiếc. Theo quan sát, cả một sườn đồi đã bị đào bới nham nhở, cùng hàng chục phương tiện đủ loại với trọng tải, kích cỡ khác nhau chạy không ngừng nghỉ, vận chuyển đất ra vào liên tục giữa “thanh thiên bạch nhật”. Thế nhưng không thấy bất cứ bóng dáng của một cơ quan chức năng nào đến kiểm tra, xử lý.

Từ khu khu vực khai thác, đất được múc lên chất đầy các thùng xe, rồi “ì ạch” di chuyển ra ngoài, rẽ vào tuyến đường tránh thành phố Sơn La đang thi công san lấp mặt bằng. Ngoài ra, đất còn được chở đến đổ tại một số vườn dọc hai bên tuyến tránh để san bằng phẳng nền đất.

Theo chân những chiếc xe chở đất, phóng viên đến khu vực thi công tuyến tránh thành phố Sơn La (Quốc lộ 6) tại đoạn Km289+950 – Km308+820 do Công ty TNHH công trình 156 Hà Nội thi công và đoạn Km293+500 – Km297+500 do Công ty Cổ phần VINADELTA thi công. Hầu hết số đất trên đều được vận chuyển về tập kết tại 2 khu vực này để san lấp, đắp mặt bằng xây dựng công trình.

7

Đất được mang đến phục vụ công trình xây dựng 

Thông tin về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Giang, Chủ tịch UBND phường Chiềng Sinh (TP Sơn La) xác nhận đã nắm được việc khai thác đất xảy ra tại hộ gia đình ông Nguyễn Sơn Thắng, sự việc đã diễn ra nhiều tháng nay, thời điểm khai thác đất nhiều nhất vào tháng 12/2021.

4

 Đất được mang đến phục vụ công trình xây dựng 

Theo ông Giang, hộ gia đình ông Nguyễn Sơn Thắng cùng 2 công ty trên đã lên UBND phường để làm đơn, và có báo cáo lên UBND thành Sơn La và Sở TN&MT tỉnh Sơn La xin ý kiến lấy đất để phục vụ công trình tuyến đường tránh thành phố Sơn La. Tuy nhiên, trong thời gian chờ giấy cấp phép, ông Thắng đã tự ý khai thác đất, UBND phường đã lập biên bản xử lý hành chính nhưng do sự việc vượt quá thẩm quyền nên đã báo cáo lên UBND thành phố Sơn La để xử lý và đề nghị tạm dừng hoạt động khai thác.

Cũng theo ông Giang, sau khi kiểm tra xong nếu phát hiện hộ gia đình ông Thắng tiếp tục khai thác đất, UBND phường sẽ phối hợp với cơ quan công an và Phòng tài nguyên vào kiểm tra xử lý, thu tang vật.

Tiếp tục trao đổi với hộ gia đình ông Nguyễn Sơn Thắng được biết, việc khai thác đất của hộ gia đình đơn thuần chỉ để cải tạo làm ruộng bậc thang.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên lại trái ngược với việc UBND phường nói là đã đề nghị tạm đừng hoạt động khai thác, mà việc khai thác vẫn đang diễn ra ngang nhiên. Điều khó hiểu là sự việc diễn ra giữa “thanh thiên bạch nhật” suốt thời gian dài như vậy nhưng lại không thấy chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan đến ngăn chặn, xử lý.

8

 

Như vậy, có thể khẳng định việc khai thác đất tại hộ gia đình ông Nguyễn Sơn Thắng tại bản Lay (phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La) là có tồn tại, tuy nhiên các “biện pháp” mà UBND phường Chiềng Sinh thực hện liệu có đủ sức răn đe khi tình trạng khai thác đất vẫn “diễn ra bình thường”. Dư luận đặt ra hoài nghi về việc có hay không sự “bắt tay, lợi ích nhóm”, cố tình “nhắm mắt làm ngơ” của chính quyền địa phương.

2

 Đây có phải là hành vi gây thất thoát tài nguyên quốc gia?

Với phương thức “cải tạo đất nông nghiệp”, hộ gia đình ông Nguyễn Sơn Thắng và một số đơn vị thi công tuyến đường tránh thành phố Sơn La đã tự ý câu kết khai thác đất trái phép bất chấp các quy định pháp luật, làm thất thoát tài nguyên của Nhà nước. Trách nhiệm này thuộc về ai?

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Sơn La cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý sự việc theo quy định của pháp luật, tránh để thất thoát tài nguyên Quốc gia.

Nhóm PVPL

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.