SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tiêu hủy số lượng tiền mặt lớn để ngăn chặn Covid-19 lây lan

19:19, 18/02/2020
(SHTT) - Tiền luôn được biết đến là ổ vi khuẩn do được lưu chuyển qua nhiều địa điểm khác nhau. Trước thực trạng đó, nhằm tránh phát tán dịch bệnh Covid-19 thông qua tiền mặt, các ngân hàng tại Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp khử trùng thậm chí là tiêu hủy đối với tiền mặt để tránh bệnh dịch lây lan.

Lo ngại về nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 thông qua tiền mặt, vốn qua tay nhiều người nhiều lần trong ngày, hiện, các ngân hàng Trung Quốc đã phải khử trùng tiền mặt bằng tia cực tím và nhiệt độ cao, sau đó lưu giữ trong 7 - 14 ngày trước khi đưa đồng tiền vào vòng lưu thông trở lại. Ngoài ra, tiền mặt đến từ các khu vực nhiễm bệnh có nguy cơ cao như bệnh viện và chợ thủy hải sản sẽ được “xử lý đặc biệt” và gửi lại cho Ngân hàng Trung ương thay vì được tái luân chuyển.

tien_tq

 

Tại Ngân hàng Trung ương Trung Quốc chi nhánh Quảng Châu, những loại tiền giấy có độ rủi ro cao có thể bị tiêu hủy thay vì chỉ được khử trùng, theo tờ Thời báo Hoàn cầu. Để bù vào nguồn cung, ngân hàng sẽ phát hành một lượng lớn tiền mặt mới. Hồi tháng 1-2020, ngân hàng đã phân bổ 4 tỷ nhân dân tệ (573 triệu USD) tiền giấy mới cho Vũ Hán, nơi dịch bệnh bắt đầu.

Mỗi đồng tiền được truyền từ người này sang người khác đều lưu lại một chút môi trường mà nó đi qua rồi chuyển cho người tiếp theo. Theo một nghiên cứu năm 2017 tại New York, danh sách những thứ được tìm thấy trên tờ đô la Mỹ bao gồm DNA từ vật nuôi, dấu vết của thuốc, vi khuẩn và virus.

Điều đó không có nghĩa là tiền mặt nguy hiểm cho sức khỏe của chúng ta. Hiện tượng truyền bệnh liên quan đến tiền là rất hiếm. Nhưng với các ca nhiễm mới virus Covid-19 được báo cáo mỗi ngày tại Trung Quốc, giới chức nước này muốn ngăn chặn mọi khả năng có thể lây lan.

Hải Yến

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 3 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 3 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.