SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Lời thức tỉnh của một người mẹ già: Sau ba năm sống ở nhà con trai, cuối cùng tôi biết ai có thể chăm sóc mình.

11:33, 28/10/2022

Một bà mẹ 70 tuổi, bác Tâm, đã đưa ra câu trả lời dựa trên kinh nghiệm của chính mình: " Sau khi sống ở nhà con trai tôi ba năm, cuối cùng tôi biết ai có thể chăm sóc tôi! "

Theo quan niệm truyền thống của chúng ta, sinh con là để mong về già được nhờ con cái. Có thể theo thời gian quan niệm này cũng dần bị thoái hóa, và ngày càng nhiều người già bắt đầu thử những cách thức mới để tuổi già có thể tự lo cho mình, nhưng trong thâm tâm của nhiều bậc cha mẹ, họ luôn kiên quyết rằng "Được con cái chăm sóc khi già yếu là mong muốn lớn nhất của chúng tôi khi về già, và đó cũng là mục đích chúng tôi sinh con.”

Cũng có nhiều người cho rằng,con cái phải chăm sóc cha mẹ là điều đương nhiên và là trách nhiệm, nghĩa vụ được pháp luật quy định. Vì vậy, việc nuôi dạy con cái, đề phòng tuổi già luôn được họ khắc sâu trong lòng.

Tuy nhiên, thời gian luôn thay đổi, và nếu các ý tưởng không đưa lại kết quả như mong muốn, chúng cuối cùng sẽ bị loại bỏ. Hiện nay, nhiều người cao tuổi lấy “nuôi con đề phòng tuổi già” làm mục đích dưỡng già, phần lớn về già sẽ cảm thấy bị thất vọng.

Vậy suy cho cùng, khi về già, người ta phải chăm sóc người già như thế nào? Và ai có thể chăm sóc cho chúng tôi?

Một bà mẹ 70 tuổi, bác Tâm, đã đưa ra câu trả lời dựa trên kinh nghiệm của chính mình: " Sau khi sống ở nhà con trai tôi ba năm, cuối cùng tôi biết ai có thể chăm sóc tôi! "

Sau đây là những gì bác Tâm đã nói:

Tôi tên là Tâm, năm nay tôi vừa tròn 70 tuổi, là năm thứ 15 tôi nghỉ hưu.

Chồng tôi đã mất cách đây hơn 10 năm, hiện tôi sống một mình trong ngôi nhà cũ của vợ chồng tôi ở thị trấn. Tôi vẫn sống tốt, có nhà để ở, có ít lương hưu để duy trì cuộc sống, tôi chỉ sống một mình và cảm thấy hơi cô đơn.

Nhiều người rất thắc mắc, tại sao tôi không sống với con khi đã có tuổi, thậm chí một số chị trong tổ dân phố còn thuyết phục tôi rằng nếu con cái có điều kiện thì mình nên ở cùng, còn không thì thôi, phòng trường hợp khẩn cấp, không có ai xung quanh. Điều này không dễ thực hiện.

Thực lòng mà nói, tôi cũng cố gắng sống với con trai mình. Vợ chồng tôi chỉ có một người con trai tuổi ngoài 40. Lập nghiệp ở tỉnh, ở đó rồi sinh con, gia đình ba người chúng sống hạnh phúc ở đó. Sau khi chồng tôi đi, tôi đến ở với con trai, giúp chúng nấu ăn và chăm sóc con trai và cháu tôi.

Lúc đó suy nghĩ của tôi rất đơn giản, chỉ muốn giúp con khi còn trẻ, còn sung sức, để khi về già còn để con tỏ lòng hiếu thảo hơn. Đó là một kỳ vọng đơn giản như vậy, có lẽ nhiều bậc cha mẹ ngày nay, hầu hết họ đều nghĩ như vậy, phải không?

Tuy nhiên, đó là một ý tưởng hay, nhưng thực tế lại không thành hiện thực.

Trong những tháng đầu tiên về nhà con trai tôi, gia đình bốn người của chúng tôi rất hòa thuận và sống cuộc sống của nhau. Tôi bận đi chợ, nấu nướng, quán xuyến việc nhà, con trai và con dâu đi làm kiếm tiền, còn cháu tôi thì học hành, mọi việc vẫn diễn ra bình thường. Con trai và con dâu tôi cũng chăm sóc tôi rất chu đáo, ngoài số tiền đưa cho tôi đi chợ hàng tháng, chúng còn cho tôi thêm 2 triệu tiền tiêu vặt mỗi tháng, quần áo, giày dép và một số nhu yếu phẩm cá nhân.

Khi đó, tôi tận hưởng cuộc sống con cháu vui chơi hàng ngày, như thể trong nháy mắt nhìn thấy cuộc sống trong tương lai của mình.

Tuy nhiên, thời gian trôi qua, con trai, con dâu và cháu trai tôi ngày càng phụ thuộc vào tôi, rồi dần dần mất đi rất nhiều "lễ nghi" và "nhiệt tình", và những gì còn lại là những lời dị nghị và đàm tiếu.

Cháu lớn năm nay đã 15 tuổi, đang học năm 3 cấp 2, chuẩn bị thi vào cấp 3. Con dâu nhờ tôi trông cháu. Nhưng đứa cháu nổi loạn không coi trọng tôi chút nào. Nó thường bảo nó làm bài tập về nhà, nhưng nó lại đóng cửa và chơi với máy tính hoặc chơi game. Làm sao tôi có thể không tức giận được.

Tôi không kiềm chế được, cháu trai học hành sa sút, con dâu thấy con trai như vậy lại trách tôi quá nuông chiều cháu, ngày thường ở nhà không quan tâm đến chuyện học hành của cháu. Tôi đã giải thích nhưng con dâu không nghe lời, nó nói: “Bà ơi, bà chiều cháu quá!” Sau này, cháu thi rớt, không thi đỗ vào trường công lập nên đã phải xin học vào một trường tư, rất tốn kém.

Chính vì lẽ đó, áp lực với con trai và con dâu cũng tăng lên, những lời đàm tiếu sau lưng cũng kéo đến, hễ cháu trai tôi phải đóng nhiều khoản học phí đầu năm, con dâu tôi sẽ luôn lợi dụng điều đó để nói với con trai tôi rằng:

"Chính mẹ anh đã làm hư con trai, nếu không chúng ta đã không tốn nhiều tiền như này!"

Thực ra đây vẫn là một vấn đề vụn vặt, trong cuộc sống thường ngày, tôi và bọn trẻ như hai mặt đối lập, dù tôi có làm gì đi chăng nữa thì chắc chắn sẽ không tránh khỏi bị chúng không ưa.

Tôi luôn nấu ăn theo cách riêng của mình, và hầu như sẽ không có thay đổi gì lớn, nhưng một tháng trước, con dâu tôi nói rằng tôi nấu rất ngon, và chúng cũng rất lãng phí, tôi thường phải bỏ thức ăn thừa sau bữa tối. Tôi bảo để sáng mai cho vào tủ lạnh hâm lại bằng lò vi sóng rồi ăn với cơm. Chúng nói món để qua đêm không ngon, sẽ có vi khuẩn sinh ra những thứ không tốt.

Tôi trả lời chúng như sau: “Nếu thức ăn qua đêm mà có hại, thì ngày xưa chúng tôi không có tủ lạnh, ăn một nồi canh mấy ngày, chẳng phải đã mang bệnh hết rồi sao? ”.

"Đấy là kiến thức của ngày xưa, mẹ không thể so sánh với chúng con bây giờ được? Mẹ bảo thủ quá, không biết gì về an toàn vệ sinh. Thảo nào có nhiều vấn đề như vậy"

Cuối tuần nào hai vợ chồng nó cũng thích ngủ muộn. Tôi không phản đối việc chúng ngủ như thế này, dù sao cũng hiếm khi được nghỉ ngơi, nên bản thân cũng nên thư giãn, nhưng khi chúng ngủ muộn, tôi phải như một con mèo ở nhà, làm việc phải nhẹ nhàng,vô tình có tiếng động nhỏ con dâu sẽ nhắc nhở ngay. Mỗi cuối tuần, tôi không thể dậy sớm, giặt giũ, xem TV, tôi chỉ có thể đi dạo sớm hoặc nằm trên giường và ngủ muộn như chúng. Đó là một cuộc sống rất khó chịu, đặc biệt là đối với một người như tôi, làm quen tay quen chân rồi.

Thực ra ngày thường tôi cũng có thể thích nghi được với cuộc sống như thế này, nhưng thái độ của con trai và con dâu đối với tôi khiến tôi rất không thể chịu đựng được.

Sống ở đây chưa được nửa năm, con dâu tôi như quản gia, toàn nhắm vào tôi, ngày nào cũng nói “tôi không hợp vệ sinh”. Tôi phải giặt quần áo theo hai cách. Quần áo bình thường và quần bò được giặt trong máy giặt, trong khi quần áo lót và tất phải giặt tay riêng. Người ta nói rằng quần áo lót có vi khuẩn và chúng sẽ sinh sản khi giặt với quần áo.

Lúc đầu tôi cũng không hiểu, cảm thấy con dâu quá khó tính, ai ngờ sau khi giặt hết máy giặt mấy lần con dâu lại tỏ ra không hài lòng và nói với con trai tôi, sau đó, tôi lại bị con trai mắng mỏ. Cuối cùng buộc phải giặt riêng, vô hình chung lại thêm một công việc khác, tuy không mệt nhưng tôi cảm thấy không cần thiết.

Còn chuyện bếp núc thì tôi nấu nướng, làm việc nhà như tôi nói. Mỗi lần rửa rau xong, tôi có thói quen đổ vào một cái xô lớn, để khi đi vệ sinh thì đổ nước vào xả luôn, cho đỡ tốn nước. Tuy nhiên, các con tôi không thể chịu được, nói rằng tiết kiệm được ít nước thì làm được gì, nếu có khách đến chơi thấy như vậy sẽ rất xấu hổ, coi gia đình không trả nổi tiền nước.

Khi tôi ốm đau, chúng không quan tâm đến tôi mà còn trách mắng do tôi không cẩn thận nên để bị ốm, chúng cũng không đưa tôi đi khám, chỉ mua cho mấy viên thuốc cảm cúm rồi nói:

"Mẹ xem, con nói mẹ đừng đi khiêu vũ vào buổi sáng, rất dễ bị cảm lại còn tốn kém nữa,ở nhà thì bao nhiêu việc"

Mỗi khi bức xúc với con dâu, tôi rất muốn cãi nhau với nó nhưng nghĩ lại không nên, nếu tôi và con dâu cãi vã thì người khó xử sẽ là con trai tôi, thậm chí còn ảnh hưởng đến mối quan hệ vợ chồng của chúng, cuối cùng chính tôi là người im lặng.

Tuy nói sống với con trai không đến nỗi cô đơn, nhưng sống lâu rồi, tôi cảm thấy sống một mình ở quê còn hơn. Thường thì chúng đi làm, đi học, cuối cùng chỉ có một mình tôi ở nhà, ngày thường chúng cũng tạo cho tôi rất nhiều việc nhà, khiến tôi trở thành “giúp việc” của chúng, chỉ có vậy, nhưng nếu bạn làm tốt mà không được lời tốt đẹp nào và nếu bạn không làm theo ý của chúng, bạn sẽ làm chúng không hài lòng, thậm chí còn bị trách mắng.

Nghĩa là sống ở nhà trai, bao ăn ở, tiền tiêu vặt 2 triệu nhưng hàng tháng chúng để tôi tự xoay xở cuộc sống, tiền tiêu vặt này gần như cho gia đình này, có khi phải tự bỏ tiền túi ra. Khi đồ điện ở nhà bị hỏng, nhận chuyển phát nhanh, cháu xin tiền,… những việc này tôi đều lấy tiền túi ra chi. Con trai và con dâu tôi biết chuyện, nhưng họ giả vờ như không biết, như thể chỉ cần tôi trả là đúng và hợp lý.

Vì vậy, sau ba năm sống ở nhà con trai, tôi cảm thấy ít niềm vui và hạnh phúc hơn, và nhiều bất bình và lo lắng hơn. Đôi khi tôi cảm thấy mình không được như bà giúp việc của hàng xóm. Bà ấy phục vụ gia đình họ và làm công việc nhà giống như tôi hàng ngày, nhưng họ được trả lương hàng tháng, được nghỉ phép và thậm chí nhận được lời khen từ chủ. Nhưng về phần tôi, tôi không có gì cả.

Thành thật mà nói, trong ba năm ở nhà của con trai tôi, nếu tôi không có một số tiền hưu trí, tôi thực sự không thể sống sót ở đó.

Cuối cùng, khi cháu học năm 3 cấp 3, để không ảnh hưởng đến việc học của cháu, tôi viện cớ này nọ để về quê sống. Quê tôi tuy vắng vẻ, thiếu tiện nghi, không hào nhoáng như thành phố lớn, không có hơi ấm của cuộc sống gia đình, nhưng tôi thấy sống một mình ở quê sẽ dễ chịu và thoải mái hơn, ít ra là tôi không phải lo lắng nhiều thứ, và tôi không phải bị con dâu coi thường và mất lòng chúng.

Sống trong nhà con trai ba năm qua, cuối cùng tôi cũng biết ai có thể chăm sóc mình khi về già, thật ra cuối cùng chỉ có bản thân mình mới có thể cho mình một khoản tiền trợ cấp tốt nhất. Mặc dù truyền thống và pháp luật nói rằng lương hưu của con cái là vấn đề của pháp luật, nhưng nếu chúng ta thực sự muốn con cái của chúng ta hỗ trợ hết mình, nó thực sự không tốt bằng lương hưu của chính mình.

Lý do ở đây thì mọi người sẽ hiểu là người già và người trẻ chúng ta khó ở chung. Một người con dù có hiếu thảo đến đâu thì sau thời gian chung sống với cha mẹ ít nhiều cũng sẽ xảy ra mâu thuẫn, những mâu thuẫn này có thể lớn hay nhỏ nhưng đều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của chúng ta. Đây là điều khó tránh khỏi. Thay vì biết rằng một ngày như vậy sẽ đến, tốt hơn hết là bạn nên thoải mái và dễ chịu trong việc chăm sóc bản thân khi bạn còn khả năng sống, bạn có nghĩ vậy không?

[email protected]

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.