SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Ngân hàng nhà nước ra chỉ thị ổn định thị trường vàng

13:26, 01/02/2013
 Chỉ thị 01 của NHNN yêu cầu các cục, vụ “khẩn trương hoàn thiện cơ chế pháp lý, ổn định thị trường vàng, đảm bảo giá vàng trong nước sát với giá vàng quốc tế”.  

 

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị 01 về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả năm 2013. Trong đó, NHNN yêu cầu các đơn vị phải khẩn trương hoàn thiện cơ chế quản lý, ổn định thị trường vàng, đảm bảo giá vàng trong nước sát với giá quốc tế.

Để thực hiện nhiệm vụ này, NHNN xác định rõ 5 nhóm nội dung cụ thể, gồm:

Thứ nhất, đẩy nhanh tiến độ gia công vàng miếng SJC từ vàng miếng thương hiệu khác để hỗ trợ cho các tổ chức tín dụng có nguồn vàng chi trả cho các khoản huy động, giữ hộ đến hạn.

Với kế hoạch này, ngoài năng lực kiểm định và gia công trong nước, NHNN dự kiến thực hiện việc tạm xuất tái nhập vàng miếng thương hiệu khác SJC, qua đầu mối là tổ chức sản xuất và kinh doanh vàng quốc tế uy tín, chuyển đổi thành vàng tiêu chuẩn quốc tế, với mức phí hợp lý, để rút ngắn khâu kiểm định, nhanh chóng tạo cung vàng miếng SJC trong nước. Ngoài ra, các tổ chức tín dụng có thể đàm phán với khách hàng mua lại chính lượng vàng đến hạn để giảm bớt chi trả vàng vật chất.

Thứ hai, tổ chức sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng; cấp phép kinh doanh mua bán vàng miếng cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp đáp ứng điều kiện, hồ sơ và thủ tục.

Thứ ba, các đơn vị chức năng của NHNN theo dõi, giám sát chặt chẽ quá trình tất toán số dư huy động và cho vay vốn bằng vàng của các tổ chức tín dụng; áp dụng các biện pháp hỗ trợ cần thiết để quá trình tất toán thực hiện đúng tiến độ và quy định.

Thứ tư, các đầu mối chuyên trách triển khai thực hiện cơ chế mua bán vàng của Ngân hàng Nhà nước nhằm mục tiêu kiến tạo và đảm bảo sự lưu thông của thị trường; theo dõi sát diễn biến thị trường vàng để kịp thời xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được phép kinh doanh vàng.

Thứ năm, tiến hành kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được cấp phép.

Trên đây là năm nhóm giải pháp mà NHNN sẽ áp dụng đối với thị trường vàng trong thời gian tới. Hiện tại, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới quy đổi vẫn trên 3 triệu đồng/lượng.

Ngoài ra, theo chỉ thị từ NHNN, mục tiêu chung năm 2013 của ngành ngân hàng là định hướng tổng phương tiện thanh toán tăng 14 - 16%, tín dụng tăng khoảng 12% và căn cứ vào tình hình thực tế để điều chỉnh phù hợp. Đối với các đơn vị tại trụ sở chính thuộc NHNN, cơ quan này yêu cầu điều hành linh hoạt nghiệp vụ thị trường mở với khối lượng, lãi suất hợp lý; thực hiện cho vay tái cấp vốn hợp lý với các tổ chức tín dụng để hỗ trợ thanh khoản…

Trong 2013, NHNN cũng tiếp tục kiểm soát tăng trưởng tín dụng với các tổ chức tín dụng để đảm bảo mở rộng tín dụng phù hợp với khả năng huy động vốn của tổ chức tín dụng và định hướng tín dụng cả năm tăng khoản 12%, đồng thời với kiểm soát chất lượng tín dụng và xử lý nợ xấu.

Tin khác

Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.
Liên kết hữu ích