SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Ngân hàng nào có lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất hiện nay?

05:30, 09/03/2023
Lãi suất cho vay mua nhà bắt đầu quay đầu giảm sau khi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước công bố 4 ngân hàng thương mại quốc doanh sẽ dành ra một gói tín dụng khoảng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi.

Hiện nay, song song với việc giảm lãi suất huy động, một số ngân hàng đã công bố giảm lãi suất cho vay ở một số sản phẩm, trong đó có giảm lãi suất vay mua nhà.

Tính đến đầu tháng 3/2023, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) là nhà băng có lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất ở mức từ 4,99%/năm, cố định trong vòng 3 tháng đầu của khoản vay. Ngoài ra, ngân hàng MSB cũng đang triển khai các gói cho vay ưu đãi khác như: 6,99%/năm trong 6 tháng đầu; 7,99%/năm trong 12 tháng đầu; 8,75%/năm trong 8 tháng đầu và 9,15%/năm trong 24 tháng đầu.

Tuy nhiên, đây chỉ là mức ưu đãi của những tháng đầu tiên. Sau khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay mua nhà sẽ được tính theo lãi suất thả nổi theo thị trường hoặc lãi suất ở mức cao theo quy định ở mỗi ngân hàng.

Có hai ngân hàng ngoại vừa điều chỉnh giảm lãi suất vay mua nhà trong tháng 3/2023 là Hong Leong Bank và Shinhan Bank. 

Cụ thể, Hong Leong Bank giảm 1 điểm % lãi suất cho vay xuống 10,7%/năm, cố định trong 1 năm đầu. Khách hàng cũng có thể lựa chọn gói lãi suất 11,5%/năm cố định trong 2 năm đầu tại nhà băng này.

Trong khi đó, Shinhan Bank điều chỉnh giảm lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà tới 2,81 điểm %, từ 10,8%/năm xuống còn 7,99%/năm. Với gói cho vay này, mức lãi suất 7,99%/năm được cố định trong 6 tháng đầu và 54 tháng còn lại sẽ tính theo mức lãi suất 10,5%/năm.

lai-suat-vay-mua-nha
Lãi suất vay mua nhà một số ngân hàng.

Dù vậy, lãi suất cho vay mua nhà trên thị trường hiện vẫn đang ở mức khá cao, nhiều ngân hàng đang có lãi suất cho vay từ 10%/năm trở lên như: Woori Bank (10%/năm), Techcombank (10,59%/năm), UOB (10,7%/năm), Hong Leong Bank (10,7%/năm), HSBC (11,5%/năm) và PVcomBank (12%/năm).

Tại mỗi ngân hàng, điều kiện để đăng ký vay mua nhà sẽ được điều chỉnh khác nhau. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số quy định cơ bản mà tất cả các ngân hàng đều áp dụng như: Khách hàng đủ 18 tuổi trở lên, thu nhập ổn định và đảm bảo khả năng trả nợ, có lịch sử tín dụng tốt, không có nợ xấu được ghi nhận trên hệ thống ngân hàng. 

Trước đó, một số ngân hàng cũng công bố giảm lãi suất cho vay mua nhà, vay kinh doanh bất động sản.

Agribank là ngân hàng đầu tiên công bố giảm lãi suất vay mua nhà cho một số đối tượng. Theo đó, khoản vay với mục đích kinh doanh bất động sản tại thời điểm từ 31/1/2023 bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sẽ được xem xét giảm lãi suất tối đa 3%/năm so với mức lãi suất cũ. Nhưng lãi suất cho vay không thấp hơn mức lãi suất cho vay ngắn hạn 12 tháng phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường theo quy định của Agribank trong từng thời kỳ. Thời gian thực hiện điều chỉnh tối đa đến cuối năm nay và bắt đầu áp dụng từ ngày 31/1/2023 đến hết ngày 31/12/2024.

Tương tự, Ngân hàng VietinBank vừa công bố gói vay 10.000 tỷ đồng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2023, lãi suất cho vay từ 7%/năm, áp dụng cho kỳ hạn vay 6 tháng.

Ngân hàng BIDV cũng mới tung ra gói tín dụng 100.000 tỷ đồng dành cho các khách hàng vay phục vụ nhu cầu đời sống và sản xuất kinh doanh, bao gồm cả vay mua nhà ở với lãi suất từ 10,3%/năm trong 12 tháng đầu tiên kể từ thời điểm giải ngân lần đầu; hay từ 10,9%/năm trong 18 tháng đầu tiên kể từ thời điểm giải ngân lần đầu. Bên cạnh đó, ngân hàng này cũng giảm thêm từ 0,2-0,4% cho khách hàng trả lương qua BIDV hay khách hàng tại một số địa phương nhất định.

Không chỉ các “ông lớn” ngân hàng nhà nước mới giảm lãi suất mà xu hướng hạ lãi suất cho vay đã lan sang một số ngân hàng thương mại cổ phần.

Chẳng hạn, MBBank vừa điều chỉnh lãi suất cho vay chỉ từ 8,5%/năm. Sacombank, SeABank, Bản Việt, Techcombank,… cũng đưa ra các gói tín dụng với mức lãi suất ưu đãi giảm từ 1-2 điểm % so với mức lãi suất thông thường.

Ngân hàng ACB cũng công bố gói tín dụng 20.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi với mức giảm lãi suất tối đa 3%, áp dụng từ ngày 23/2.

lai-suat-vay-mua-nha-1
Nguồn: Freepik

Lãi cho vay mua nhà bắt đầu quay đầu giảm sau khi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố 4 ngân hàng thương mại quốc doanh sẽ dành ra một gói tín dụng khoảng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi.

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững” hôm 17/2, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN nhận thấy việc có riêng một gói tín dụng cho lĩnh vực nhà ở xã hội là cần thiết, để tăng cung nhà ở xã hội, giúp giảm mất cân đối với thị trường bất động sản.

Thống đốc thông tin, NHNN đã họp với 4 ngân hàng thương mại nhà nước và thống nhất dành một gói tín dụng trị giá 120.000 tỷ đồng cho cả người xây dựng và người mua nhà ở xã hội vay với lãi suất thấp hơn từ 1,5 - 2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường.

Theo tờ Doanh nghiệp và Kinh doanh, chuyên gia kinh tế Huỳnh Phước Nghĩa, Đại học Kinh tế TP HCM cho rằng, vấn đề cơ bản thứ nhất cần giải quyết là giá thành sản phẩm. Nhà ở xã hội hiện nay có với giá trung bình khoảng 15 - 20 triệu đồng/m2. Đây được nhận định là mức giá tương đối cao so với thu nhập của đối tượng công nhân, người thu nhập thấp.

Bên cạnh đó, lãi suất hiện nay cũng khiến cho người vay mua nhà khó tiếp cận, thậm chí kể cả khi đã được ưu đãi giảm 1,5 - 2%.

“Lãi suất trung bình hiện nay trên thị trường khoảng 9 - 10%/năm. Nếu được hỗ trợ 1,5 - 2% thì người mua vẫn phải đóng mức lãi suất khoảng 7 - 8%/năm. Đây vẫn là vấn đề không đơn giản với họ”.

Ông Nghĩa cho rằng lãi suất trung bình của thị trường cần được giảm xuống sao cho người mua nhà ở xã hội chỉ phải trả lãi 5 - 6%/năm thì gói tín dụng 120.000 tỷ đồng mới phát huy được tính hấp dẫn với nhóm đối tượng này.

Hoàng Long (t/h)

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.