SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Ngân hàng đồng loạt thay đổi cách tính lãi tiền gửi: Người vay sẽ hưởng lợi

11:00, 06/01/2018
(SHTT) - Bắt đầu 1/1/2018, tất cả các ngân hàng đã đồng loạt áp dụng cách tính lãi tiết kiệm mới, trên cơ sở xác định 1 năm là 365 ngày thay vì 360 ngày như trước đó.

Theo đó, mới đây hàng loạt ngân hàng như Eximbank, ACB… đã thông báo về việc thay đổi cách tính lãi đối với người gửi tiết kiệm và vay tiền kể từ đầu năm 2018. Cụ thể, một năm được xác định là 365 ngày thay vì 360 ngày như trước đây.

Sự thay đổi này nhằm tuân thủ Thông tư số 14/2017 của Ngân hàng Nhà nước quy định về phương pháp tính lãi trong hoạt động nhận tiền gửi và cho vay giữa tổ chức tín dụng với khách hàng.

Với các khoản gửi có kỳ hạn trước ngày 1/1/2018, các ngân hàng thực hiện cách tính như cũ cho đến khi hết hạn.  Riêng tiền gửi không kỳ hạn sẽ được áp dụng ngay theo quy định mới.

Trước đó, đa phần các ngân hàng vẫn tính lãi (cho vay và gửi) với cách quy ước trên hợp đồng là 360 ngày, trong khi số ngày thực tế trong năm là 365 hoặc 366 ngày.

tien-gui-1492505178793

Ngân hàng đồng loạt thay đổi cách tính lãi tiền gửi: Người vay sẽ hưởng lợi 

Theo như cách tính lãi mới, số tiền lãi của khách hàng gửi tiết kiệm nhận được có thể sẽ bị giảm so với trước đây. Chẳng hạn với lãi suất 7%/năm, khách hàng gửi 1 tỷ đồng, nếu tính lãi theo 360 ngày/năm thì mỗi ngày khách hàng sẽ nhận được 195.000 đồng. Nhưng nếu tính theo quy ước 1 năm = 365 ngày thì mỗi ngày khách hàng sẽ được nhận lãi là gần 192.000 đồng.

Cũng với cách tính tương tự thì cách tính lãi mới này, người vay tiền sẽ được lợi hơn khi số lãi phải trả hằng ngày sẽ được giảm đi.

Chia sẻ với Thanh Niên, chuyên gia Huỳnh Trung Minh cho rằng sự thống nhất cách tính lãi huy động và cho vay tạo sự công bằng, trung thực hơn. Ngân hàng là đơn vị trung gian huy động tiền từ xã hội để cho vay, mà số tiền cho vay thường nhỏ hơn số tiền huy động. Ngân hàng huy động được 100 đồng nhiều khi chỉ được cho vay 80 đồng.

Khi thay đổi thời gian năm từ 360 lên 365 ngày, phần lãi sẽ được chia nhỏ ra và người gửi tiền không có lợi như trước đây. Người gửi tiền chịu thiệt nhưng người đi vay lại có lợi hơn trước. Do đó, ngân hàng cũng không hưởng lợi từ việc thay đổi cách tính lãi lên 365 ngày. Khi quy định thống nhất về cách tính lãi suất 1 năm 365 ngày sẽ thuận lợi hơn cho cả ngân hàng trong cạnh tranh huy động vốn cũng như khách hàng dễ tính toán thực hiện.

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.