SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Ngăn dịch Corona, Trung Quốc tạm dừng thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu Lạng Sơn

13:22, 30/01/2020
Tổng cục Hải quan cho biết tạm thời dừng thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh do virus corona gây ra.

Tạm thời dừng thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu Lạng Sơn

Theo lịch đã được thông báo từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý, phía Trung Quốc sẽ chính thức mở cửa khẩu để thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa vào ngày 31-1-2020.

Tuy nhiên, mới đây, Tổng cục Hải quan cho biết tạm thời dừng thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh do virus corona gây ra.

Tổng cục Hải quan cho biết tạm thời dừng thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh do virus corona gây ra.

Ủy ban hiệp điều mậu dịch kinh tế đối ngoại thị Bằng Tường cũng đã có thông báo về việc đóng cửa giao dịch mua bán tại các cặp chợ thuộc địa bàn Bằng Tường từ ngày 31-1 đến hết ngày 8-2-2020 và sẽ chính thức mở cửa vào ngày 9-2-2020 (trừ cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị Quan sẽ mở cửa vào ngày 3-2-2020) với lý do đảm bảo công tác phòng chống dịch cúm corona.

Theo đó, tất cả cửa khẩu phụ gồm Na Hình, Bình Nghi, Nà Nưa sẽ đóng cửa đến ngày 9/2 (tức 16 tháng Giêng). Đối với cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn), hoạt động thông quan hàng hóa sẽ được thực hiện sớm hơn, từ ngày 3/2 (tức mùng 10 tháng Giêng).

Công tác ngăn ngừa dịch bệnh do virus corona tại cửa khẩu Lạng Sơn

Cục Hải quan Lạng Sơn cũng đã chỉ đạo các đơn vị cửa khẩu phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch và chủ động trao đổi, thông báo với doanh nghiệp về tình hình thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu.

Theo thống kê của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, trong hai ngày 25 và 26/1 (tức mùng 1 và mùng 2 Tết) đã có 1.267 khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị.

Hiện nay, tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn được bố trí 7 máy đo thân nhiệt từ xa, trong đó, riêng cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị có 3 máy đo, cửa khẩu Tân Thanh có 1 máy đo.

Khách qua biên giới được cán bộ kiểm dịch y tế hướng dẫn khai báo và kiểm tra sức khỏe .Ảnh: Tiền Phong.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, lực lượng chức năng tại các cửa khẩu đã lắp đặt các bảng tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh bằng tiếng Việt - tiếng Trung để tuyên truyền cho khách xuất nhập cảnh, 100% khách nhập cảnh đều phải khai báo y tế và được kiểm tra thân nhiệt đầy đủ.

Một số doanh nghiệp lữ hành của Trung Quốc đã thông báo tạm dừng đón, trả khách qua cửa khẩu Hữu Nghị.

Tại những cửa khẩu này, lực lượng chức năng chỉ tạm ngừng thông quan hàng hóa, còn hoạt động xuất nhập cảnh vẫn làm thủ tục bình thường. Tuy nhiên, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam qua các cửa khẩu những ngày vừa qua được ghi nhận không nhiều.

Bộ Công Thương cũng khuyến cáo đến các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, thương lái... điều tiết tiến độ vận chuyển, giao nhận hàng hóa tại khu vực cửa khẩu để đảm bảo chất lượng hàng, tránh ảnh hưởng đến tốc độ thông quan và gây ùn ứ tại khu vực cửa khẩu biên giới, tránh vị ép giá, trả về.

Như vậy, với thông báo này, phía Trung Quốc mới tạm đóng cửa khẩu phía Bằng Tường, là cửa khẩu xuất khẩu chính đối với trái cây, nông sản, hải sản. Các cửa khẩu Thanh Thủy (Lào Cai), Móng Cái (Quảng Ninh)... và hàng chục cửa khẩu khác phía Lạng Sơn, Cao Bằng vẫn cho xuất, nhập khẩu bình thường.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.