SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Ngăn dịch bệnh bùng phát trong mùa đông xuân

09:06, 26/12/2014
Để chủ động phòng chống dịch bệnh cúm và dịch bệnh khác trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, TP yêu cầu tăng cường các hoạt động phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn sự phát sinh và bùng phát của dịch bệnh trong mùa đông xuân.

Trong dịp Tết, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm tăng cao sẽ làm gia tăng việc buôn bán, vận chuyển và giết mổ gia cầm không bảo đảm. Ngoài ra thời tiết mùa đông xuân tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đường tiêu hóa và ngộ độc thực phẩm phát sinh.

Do vậy, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chi đạo các cấp, các ngành tăng cường các hoạt động phòng chống dịch bệnh, có kế hoạch cụ thể triển khai các biện pháp phù hợp nhằm ngăn chặn sự phát sinh và bùng phát của dịch bệnh trong mùa đông xuân, đặc biệt đối với dịch cúm A (H5N1), cúm A (H5N6), ngăn chặn sự xâm nhập của cúm A (H7N9) và các loại cúm khác vào Việt Nam. Đặc biệt cần chú ý đối với các địa bàn có nguy cơ cao, ổ dịch cũ, các huyện, xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có những hạn chế về tiếp cận dịch vụ y tế.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường các hoạt động giám sát tại cộng đồng và tại cửa khẩu, phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch xâm nhập, lây lan ra diện rộng. Phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Tổ chức tốt việc thanh kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm trên địa bàn, đặc biệt tại chợ đầu mối, các chợ, điểm bán thực phẩm phục vụ Tết, các nhà hàng, cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm và tại các bếp ăn tập thể đông người.

Sở Y tế các tỉnh, thành tổ chức trực dịch 24/24 giờ trong các ngày nghỉ lễ, tết để theo dõi, nắm bắt tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, chỉ đạo các đơn vị trực và báo cáo tình hình dịch bệnh theo đúng quy định.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị UBND các tỉnh, TP chỉ đạo Sở NN và PTNT tăng cường giám sát, phát hiện sớm các ồ dịch ở động vật, đặc biệt là cúm ở gia cầm nhầm xử lý triệt để dịch không để lây nhiễm sang người. Thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển, kinh doanh gia cầm và các sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép, thực hiện tốt các hoạt động bắt giữ, tiêu hủy gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, thực phẩm không bảo đảm an toàn.

Theo thông báo của Cục Thú Y, Bộ NN và PTNT, hiện nay dịch cúm A (H5N1) đang xảy ra trên đàn gia cầm tại ba xã thuộc ba huyện của tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long. Dịch cúm A (H5N6) đang xảy ra trên đàn chim cút tại xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tinh Quảng Ngãi.

Tại Trung Quốc, dịch cúm A (H7N9) lưu hành trên gia cầm và gây bệnh trên người từ năm 2013, số trường hợp mắc gia tăng vào các tháng mùa đông xuân. Tháng 4-2014, ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên ờ người do cúm A (H5N6).

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 22 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 22 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.