SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Nga tuyên bố điều chế thành công thuốc điều trị Covid-19

17:31, 24/05/2020
(SHTT) - Bằng những dược liệu có sẵn trong nước, các nhà khoa học của Nga chỉ trong 2 tháng đã điều chế thành công Avifavir giúp điều trị khỏi COVID-19 chỉ trong 1 tuần...

Tối 23/5, truyền thông Nga đưa tin về việc quy trình sản xuất thuốc điều trị COVID-19, có tên gọi Avifavir, của các nhà khoa học nước này đã được thử nghiệm thành công. 

pills-drugs-white-1200-750x500

 

Nga cho biết, hiện tại, loại thuốc duy nhất trên thế giới được nhiều nước tin tưởng để sử dụng trong điều trị COVID-19 là Favipiravir của Nhật Bản. Tuy nhiên, không một quốc gia nào trên thế giới có thể mua được chính “Favipiravir” hoặc nguyên liệu thô để điều chế ra nó mà chỉ có thể mua được các loại với thành phần dược liệu cho hiệu quả điều trị tương tự với loại thuốc gốc có tại 'xứ sở hoa Anh Đào'.

Trước khó khăn đó, Quỹ đầu tư trực tiếp Nga đã tìm được một phòng thí nghiệm trong nước phù hợp, khẩn trương triển khai quy trình sản xuất “Favipiravir” trong hai tháng. Việc điều chế “Favipiravir” tại Nga là một chu trình khép kín và hoàn toàn sử dụng từ nguồn nguyên liệu có sẵn trong nước.

Cơ chế hoạt động của Avifavir là ngăn chặn virus phân chia bên trong tế bào, giúp cho các tế bào không bị tiêu diệt hàng loạt, và nhờ vậy cản trở sự nhân lên của virus SARS-CoV-2 bên trong cơ thể.

Một đợt thử nghiệm “Favipiravir” do Nga sản xuất đã được tiến hành vào cuối tháng 4. Sau khi kiểm tra độ an toàn của thuốc, người ta đã gửi thuốc đến thử nghiệm lâm sàng trong các bệnh viện. 40 bệnh nhân nhiễm corona virus với mức độ nặng vừa phải, đã được điều trị thử nghiệm và các bác sĩ xác nhận tác dụng của thuốc rất khả quan.

Bác sĩ Nikita Lomakin, Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện lâm sàng Trung ương, trực thuộc Tổng thống Liên bang Nga cho biết: “Thuốc này rất hiệu quả, khi được điều trị ở những bệnh nhân chớm nhiễm bệnh. Các triệu chứng và mức độ viêm phổi đã được giảm thấy rõ".

Bà Olga Sorokina - một trong những người đầu tiên đồng ý dùng “Avifavir” trong điều trị chia sẻ : “Ngay từ ngày đầu nhập viện, bác sĩ đã cho tôi uống thuốc này, đến ngày thứ ba thì mọi chuyện trở nên tốt hơn. Thật may mắn khi tôi đã tin tưởng bác sĩ và không quá lo lắng, dù rằng tôi đang dùng một loại thuốc chưa được đăng ký”.

Trước đó, bà Olga được nhập viện với những biểu hiện rõ ràng của bệnh COVID-19 và bị sốt 40 độ C.

Các bác sĩ cho biết, tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân sử dụng Avifavir trong điều trị hầu hết đều ổn định từ ngày thứ ba và cho kết quả xét nghiệm âm tính ở lần xét nghiệm thứ năm.

Ông Kirill Dmitriev, Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp Nga cho biết: Avifavir không chỉ giúp quá trình điều trị cho bệnh nhân COVID-19 chỉ còn trong vòng 1 tuần, mà chúng còn không gây các tác dụng phụ đối với hệ tim mạch và thận của người bệnh.

Trong thời gian tới, Avifavir sẽ được thử nghiêm lâm sàng giai đoạn hai trên người. Thuốc sẽ được gửi đến 30 phòng khám ở 9 khu vực trên địa phận nước Nga. Trong giai đoạn này, 270 bệnh nhân sẽ được điều trị bằng Avifavir, với liều lượng sử dụng thuốc khác nhau.

Các nghiên cứu lâm sàng sẽ được hoàn thành sau hai tuần, nhưng hiện tại, Nga đã bắt đầu tiến hành sản xuất hàng loạt Avifavir. Ông Kirill Dmitriev cho biết “nhờ có sự phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, chúng tôi đã có thể sản xuất và đăng ký loại thuốc này rất nhanh chóng”, và thuốc Avifavir sẽ được đưa vào sử dụng trong các bệnh viện truyền nhiễm tại Nga ngay trong tháng sáu tới.

Quế Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm cho biết sẽ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào chip Snapdragon 7+ Gen3. Con chip này sẽ được lắp đặt trên các thiết bị điện thoại thông minh và cung cấp khả năng xử lý tác vụ mượt mà hơn.