SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Nga: Sữa mẹ có thể giúp ngăn ngừa COVID-19

09:25, 30/05/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Nga đã phát hiện trong sữa mẹ chứa 1 loại protein có thể hạn chế lây nhiễm COVID-19 ở trẻ em. Nghiên cứu mới có thể mở ra hướng đi mới trên con đường tìm kiếm loại vaccine ngăn ngừa dịch bệnh nguy hiểm hiện nay.

Ông Igor Goldman, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Sinh học gene (IGB) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, cho biết, trong hàng triệu người mắc COVID-19 trên thế giới hiện nay, số ca nhiễm là trẻ sơ sinh rất hiếm.

Điều này đã khiến nhóm nghiên cứu nảy ra ý tưởng thử nghiệm lactoferrin – một loại protein thường có trong sữa mẹ, giúp bảo vệ hệ miễn dịch còn non nớt ở trẻ sơ sinh và ngăn chặn các loại virus, vi khuẩn.

Lactoferrin là chất kích thích miễn dịch, giúp tăng cường khả năng ngăn ngừa virus của con người, không chỉ ở trẻ sơ sinh mà cả ở người trưởng thành.

5ecedefe85f54071486d0cce_yrfb

Neolactoferrin là loại protein trong sữa mẹ có khả năng ức chế hoạt động của nhiều loại virus gây hại đối với con người.

Theo kênh RT Nga, cùng với các đồng nghiệp đến từ Belarus, năm 2007, nhóm nghiên cứu của ông Goldman đã phát triển một loại protein biến đổi gien giống như trong cơ thể con người nhưng được chiết xuất từ sữa dê.

Loại protein có tên gọi neolactoferrin có đặc tính chống vi khuẩn, virus và nấm. Đồng thời nó cũng có khả năng ức chế hoạt động của các loại virus như virus rota, virus viêm gan C và virus HIV theo như kết quả thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Các chuyên gia tại IGB cho rằng loại protein này thậm chí có thể chống lại siêu vi khuẩn và vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Theo ông Goldman, ý tưởng sử dụng neolactoferrin để ngăn nguy cơ nhiễm COVID-19 dựa trên một cơ sở khoa học bắt nguồn từ một nghiên cứu kéo hàng thập kỷ về neolactoferrin được thực hiện cùng Viện Miễn dịch Nga.  

Giờ đây, các nhà khoa học tin rằng loại protein này có thể kích thích khả năng miễn dịch ở những người mắc COVID-19 và làm giảm tình trạng nghiêm trọng các triệu chứng bệnh.

Về mặt lý thuyết, nó cũng có thể bảo vệ những người khỏe mạnh trước virus và có cơ chế hoạt động tương tự vaccine. Đó là nhờ vào thuộc tính lactoferrin thông thường sẽ ngăn chặn virus xâm nhập tế bào và lây nhiễm. 

Các nhà khoa học đã tạo ra một viên thuốc chứa neolactoferrin có thể ngăn chặn sự biến chứng của vi khuẩn. Hiện, nhóm nghiên cứu đã gửi các mẫu thuốc thử nghiệm ban đầu đi đánh giá.

Chúng ta có thể chờ đợi kết quả để biết liệu nghiên cứu có thể mở ra phương pháp mới để chống lại COVID-19 hay không.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.