SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Nga sẽ khởi tố hai thuyền trưởng Trung Quốc

10:26, 23/07/2012
Moscow tuyên bố sẽ khởi tố hình sự hai thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc do xâm phạm hải phận của Nga.

Interfax dẫn tin từ Văn phòng báo chí Cục an ninh Liên bang Nga (FSB), thuộc Bộ chỉ huy Biên phòng lãnh hải Nga, cho biết các thủ tục pháp lý đã được tiến hành để khởi tố hai thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc về tội đánh bắt hải sản trái phép tại vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nga. Hai người bị khởi tố là Trương Tân Kỳ, thuyền trưởng tàu cá Chiết Đài Ngư 8695 và Khâu Hiểu Minh, thuyền trưởng tàu Lỗ Vinh Ngư 80-117.  

Trước đó, theo xác nhận của lãnh sứ quán Trung Quốc tại Vladivostok, vùng Viễn Đông Nga, hai tàu cá từ tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc, đã bị phía Nga bắt giữ lần lượt vào các ngày 16 và 17/7. Một tàu chở 19 ngư dân và tàu kia chở 17 người. Lực lượng tuần duyên Nga trước đó đã nổ súng để chặn một tàu cá. Nga cho rằng các ngư dân trên tàu đánh bắt mực trái phép.

Phía Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ sự bất bình với hành động mà nước này cho là Nga "tấn công" tàu cá của mình. Trung Quốc đã triệu tập đại diện ngoại giao Nga và yêu cầu nước này thả các tàu cá, nhanh chóng trả tự do cho các ngư dân và nỗ lực tìm kiếm một thủy thủ bị mất tích ở bờ biển phía đông của Nga trong vụ va chạm trên.

Hôm 20/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cam kết sẽ giải quyết tranh cãi với Trung Quốc thông qua cơ chế song phương. Ông Lukashevich nhấn mạnh đây là một vụ việc thông thường. Nga và Trung Quốc có tất cả những cơ chế song phương để giải quyết mọi tranh cãi và vụ việc lần này cũng tương tự.

 

Bản đồ khu vực biển Nhật Bản.
Bản đồ khu vực biển Nhật Bản, Sea of Japan. Đồ họa: Wikipedia

Phía Trung Quốc hôm 21/7 cũng cho biết sẽ duy trì liên lạc chặt chẽ với Nga để sớm tìm ra giải pháp thích hợp cho vụ việc trên.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng vụ việc này là "đột xuất và cá biệt". Bắc Kinh hy vọng hai bên có thể giải quyết tranh cãi và vẫn duy trì được mối quan hệ hữu nghị song phương.

"Trung Quốc hy vọng nhân dân hai nước có thể xem xét vụ việc này một cách bình tĩnh và tích cực", ông nói.

Trung Quốc cho biết nước này đang làm việc với Nga để thiết lập một cơ chế hợp tác và ứng phó khẩn cấp, nhằm ngăn chặn những vụ việc tương tự tái diễn và tránh làm ảnh hưởng đến quan hệ song phương nói chung.

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 27/3/ tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) tổ chức cuộc họp khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Tổng giám đốc của Boeing, Dave Calhoun, sẽ rời khỏi công ty vào cuối năm nay khi cuộc khủng hoảng về tiêu chuẩn an toàn của công ty ngày càng trầm trọng.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 6 ngày trước
(SHTT) - Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán dựa trên kết quả giảm phát thải từ Quỹ Đối tác các-bon lâm nghiệp (FCPF) của WB.