SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Nga phát triển thành công hệ thống sinh học chẩn đoán ung thư và bệnh lao

06:35, 27/11/2018
(SHTT) - Đây là một thiết bị lai sinh học với sự kết hợp giữa mãy móc và những con chuột tí nghiệm với vai trò như một thiết bị dò để chẩn đoán sớm ung thư và bệnh lao ở con người.

 Theo ông Alexander Panfilov, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Quỹ các dự án nghiên cứu tiên tiến của Nga, cho biết khả năng chẩn đoán sớm ung thư và bệnh lao của thiết bị này được tính toán dựa trên một thiết bị toán học được tạo ra từ các điện cực gắn trên chuột.

Thiết bị toán học này chịu trách nhiệm diễn giải nhịp sinh học của chuột khi cơ quan cảm nhận của chúng phản ứng đối với các yếu tố ung thư từ hơi thở con người.

14968026171624_te-bao-ung

 

Qua thử nghiệm, hệ thống chẩn đoán này có khả năng phát hiện các ca bệnh ung thư ở giai đoạn đầu hoặc giai đoạn thứ 2 thông qua dữ liệu phân tích hơi thở của một bệnh nhân trong thời gian rất ngắn.

Trong khi đối với các ca ung thư phổi ở giai đoạn 2 và 3, tỷ lệ chẩn đoán thành công khi sử dụng hệ thống này lên tới hơn 90%.

Ở thời điểm hiện tại, phương pháp chẩn đoán bằng thiết bị lai sinh học cần chỉ 5 phút để trả kết quả xét nghiệm về nhưng điều này vẫn chưa thể khiến các nhà kho học Nga thỏa mãn và họ đang đặt mục tiêu cải thiện tốc độ hệ thống xét nghiệm này nhanh hơn để nó có thể cho kết quả chẩn đoán bệnh còn 1 phút.

Trên thực tế, một loạt hệ thống tương tự cũng đang được phát triển trên thế giới, nhưng các nhà khoa học Nga đã trở thành những nhà tiên phong cho ra đời thiết bị đầu tiên thực sự có hiệu quả này. 

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Với iOS 18, Apple sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho người dùng iPhone bằng cách sử dụng tùy chỉnh màn hình chính cho phép tạo khoảng trống, hàng và cột giữa các biểu tượng ứng dụng.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 21 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.